9x nghỉ việc về trồng cây trong bình thủy tinh, bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm

(CTG) Từ một kỹ sư thiết kế nội thất, chàng trai trẻ đã nghỉ việc về nhà theo đuổi đam mê, lấy cây trồng vào trong bình thuỷ tinh và bán giá lên đến hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm.

6 tháng trước, anh Trương Lê Khôi (sinh năm 1994, Hà Nội) quyết định nghỉ công việc thiết kế nội thất – công việc theo đuổi bao năm về nhà trồng cây vào trong bình thuỷ tinh, gọi là làm terrarium. “Không phải tự dưng mà tôi rẽ hướng như vậy, đây là cả một quá trình dài tìm hiểu và suy nghĩ. Đến gần đây, tôi mới đủ động lực để rời bỏ công việc văn phòng, ở nhà làm theo sở thích”, anh chia sẻ.

Anh kể sau khi tốt nghiệp ngành Thiết kế nội thất (ĐH Mở Hà Nội) anh có đi làm thuê cho các công ty về chuyên ngành này. Làm được một thời gian, anh cảm thấy mình không phù hợp với công việc văn phòng nên tranh thủ thời gian rảnh tìm hiểu về thuỷ sinh và terrarium (trồng cây trong bình thuỷ tinh).

9x nghỉ việc về trồng cây trong bình thủy tinh, bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm - 1

Anh Lê Khôi nghỉ việc ở nhà làm terrarium để có thu nhập hàng tháng.

Ban đầu, anh chỉ tìm hiểu và tự mày mò nghiên cứu để làm ra các sản phẩm để chơi với mục đích giải trí. Đi làm 8 tiếng ở văn phòng vào ban ngày, anh dành toàn bộ buổi tối để xem và làm các sản phẩm này. Bộ môn này cuốn hút anh vì có lần vào năm 2014, anh đọc được một bài báo viết về một bình terrarium để 60 năm mà không cần chăm sóc. Vốn là người thích cây cối, động vật…, anh càng tìm hiểu lại càng mê, không biết mệt mỏi là gì. “Tôi chỉ được đọc, được xem và được làm terrarium là thấy như được thư giãn”, anh nói.

Trước giờ, anh đều cho đây là một thú vui để thư giãn sau những giờ làm việc căng thằng. Nhưng cách đây 6 tháng trước, một vài biến cố trong công việc khiến anh lựa chọn nghỉ việc ở nhà để làm các sản phẩm này.

9x nghỉ việc về trồng cây trong bình thủy tinh, bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm - 2

Các sản phẩm của anh dao động từ 100.000 - 650.000 đồng/sản phẩm.

9x nghỉ việc về trồng cây trong bình thủy tinh, bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm - 3

Mỗi sản phẩm đều là một tác phẩm nghệ thuật.

Chuyển hướng sang làm các sản phẩm này, anh được nhiều người ủng hộ đặt mua. Giá của chúng dao động từ 100.000 – 650.000 đồng/sản phẩm, tuỳ thuộc vào kích thước của bình. Người mua có thể đặt mua bình to hơn với giá cao hơn.

Tuỳ vào độ khó của bình, thời gian làm cũng khác nhau, nhanh tầm 15-20 phút, còn phức tạp sẽ cần đến 1 tiếng để hoàn thiện. Điều khó nhất khi làm một bình là bố cục và cảm giác mà mình muốn tạo ra cho người nhìn. Bên cạnh đó, người làm phải có khả năng thi công được ở nhiều loại bình khác nhau, đôi khi miệng lọ quá nhỏ khiến việc di chuyển cây hay đồ trang trí đặt trong bình trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

9x nghỉ việc về trồng cây trong bình thủy tinh, bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm - 4

Theo anh, người chơi không cần chăm sóc, chỉ cần để nơi tránh ánh sáng trực tiếp.

“Cây trong bình cần phải chọn những cây ưa ẩm, ưa bóng râm và có thể sống được trong môi trường khép kín, không có dòng khí lưu thông. Bình hoàn toàn không cần phải chăm sóc, chỉ cần đặt ở nơi có ánh sáng và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp”, anh lưu ý.

Ngoài ra, anh cho rằng đây là một hệ sinh thái khép kín tự tuần hoàn nên khi làm xong chỉ cần xịt nước một lần và đậy nắp lại. Vì bình được giữ ẩm liên tục, đó là môi trường lý tưởng để sinh ra nấm mốc nên anh sẽ thả những con bọ đuôi bật (springtail) để chúng ăn mốc. Chúng còn đào bới ở trong lớp nền và phân của chúng thải ra sẽ trở thành phân bón cho cây…

Nhờ làm các sản phẩm này, anh cho biết thu nhập của bản thân đã dần ổn định theo từng tháng. Mức thu nhập đủ để duy trì cuộc sống và mua đồ dùng để theo đuổi đam mê.

Theo 24h.com.vn