Ấm áp mô hình 'Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau'

(CTG) Sau 3 năm thực hiện mô hình "Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau", Đoàn Trường THPT Phú Tâm đã hỗ trợ hơn 630 học sinh nghèo với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Cô Trần Thị Quốc Khánh, Phó bí thư Đoàn trường THPT Phú Tâm (H.Châu Thành, Sóc Trăng), cho biết trường có khoảng 650 - 700 học sinh. Trong đó, nhiều học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và tỷ lệ học sinh người dân tộc Khmer chiếm hơn 60%, đa số cha mẹ đi làm ăn xa… nên học sinh bỏ học giữa chừng hằng năm rất cao.

Ấm áp mô hình 'Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau'- Ảnh 1.

Thầy Lê Trọng Thái Bình, Phó hiệu trưởng (thứ 2 từ phải qua) và cô Trần Thị Quốc Khánh, Phó bí thư Đoàn Trường THPT Phú Tâm, thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán 2024

DUY TÂN

Để duy trì sĩ số học sinh, từ năm 2021, Trường THPT Phú Tâm thực hiện mô hình "Không để học sinh nào bị bỏ lại sau lưng". Trong đó, Đoàn trường là bộ phận thường trực thực hiện kế hoạch chăm sóc học sinh, như: Tổng hợp, theo dõi các hoàn cảnh khó khăn; tham mưu cho hiệu trưởng và phối hợp giáo viên chủ nhiệm chọn học sinh nhận học bổng, tặng xe đạp, đồng phục, dụng cụ học tập… Để duy trì hoạt động này, Đoàn trường luôn chủ động và tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, quà tặng.

Sau 3 năm thực hiện mô hình "Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau", đã có hơn 630 học sinh được hỗ trợ với tổng số tiền 900 triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 5.2024, Đoàn trường tiến hành khảo sát và hoàn tất 7 hồ sơ ghi hình học bổng "Thắp sáng niềm tin". Theo đó, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được quan tâm và định hướng từ năm học đầu cấp, giúp các em vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện.

Ấm áp mô hình 'Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau'- Ảnh 2.

Lễ bàn giao mái ấm yêu thương cho em Trần Hoàng Cát

DUY TÂN

Ấm áp mô hình 'Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau'- Ảnh 3.
 

Cô giáo Trần Ngọc Bảo Trân, người trực tiếp phụ trách công tác khuyến học của Trường THPT Phú Tâm, cho biết giá trị các phần quà tặng tuy không lớn về vật chất nhưng thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của cộng đồng dành cho các em học sinh. Đoàn trường luôn khuyến khích các em gắng để chứng minh năng lực bản thân, xứng đáng với sự tin yêu của mọi người.

Nhiều học sinh vượt khó học giỏi luôn được thầy cô động viên tham gia đội tuyển học sinh giỏi. Trong đó, có những học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập và các phong trào do nhà trường và Đoàn trường phát động, như: Bùi Thị Mỹ Hằng (nhân vật chương trình Thắp sáng niềm tin kỳ 557); Huỳnh Vĩnh Hưng (nhân vật chương trình Thắp sáng niềm tin kỳ 645); Đỗ Thanh Ân (nhân vật chương trình Tiếp bước đến trường)…

Từng được Đoàn trường THPT Phú Tâm giúp đỡ, Trần Hoàng Cát đã nỗ lực, phấn đấu và trở thành sinh viên ngành quản trị kinh doanh Trường CĐ Kinh tế TP.HCM. Cát cho biết, gia đình khó khăn, không đất canh tác, cha em làm thuê, mẹ mắc nhiều bệnh nên mất sức lao động. Cả nhà sống trong căn chòi, không có điện, hai anh em chia nhau ánh sáng từ cây đèn dầu mỗi khi học bài ban đêm.

"Đoàn trường đã tìm hết lòng hỗ trợ, từ hoàn thành hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng đến vận động kinh phí để giúp gia đình em có được căn nhà mơ ước. Hiện tại, em luôn cố gắng từng ngày để vừa học, vừa làm mong sao có tương lai tươi sáng, không phụ lòng thầy cô đã giúp đỡ em", Cát trải lòng.

Mời tham gia cuộc thi viết và ảnh 'Công tác xã hội trong trái tim tôi'

Báo Thanh Niên và Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam phát động cuộc thi viết và thi ảnh "Công tác xã hội trong trái tim tôi".

Nội dung bài dự thi: Bài viết, hình ảnh mang tính biểu dương, tuyên truyền về ngành công tác xã hội tại Việt Nam nói chung; những tấm gương đang công tác tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm công tác xã hội và các nhân viên công tác xã hội tại cộng đồng có hoạt động, việc làm thiết thực, mô hình hiệu quả trong trợ giúp, cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng yếu thế trên cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài (nếu có). Các bài viết, hình ảnh thể hiện góc nhìn đa chiều của tác giả về ngành công tác xã hội hoặc các khoảnh khắc đẹp liên quan đến quá trình làm công tác xã hội.

Đối với tác phẩm thi viết: Tác phẩm dự thi được viết bằng tiếng Việt không quá 1.000 chữ, khuyến khích đính kèm ảnh minh họa của chính tác giả hoặc ảnh có bản quyền do tác giả cung cấp.

Tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới của chính tác giả, không được sao chép trên mạng hay sao chép từ người khác.

Tấm gương được nêu trong bài dự thi phải là người thật, việc thật, có địa chỉ rõ ràng, có sức lan tỏa, có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, xã hội được cơ quan, đơn vị, chính quyền ghi nhận.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu.

Đối với thi ảnh: Tác phẩm dự thi thể hiện góc nhìn đa chiều của tác giả về ngành công tác xã hội hoặc các khoảnh khắc đẹp liên quan đến quá trình làm công tác xã hội.

Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc trắng đen, được chụp bằng máy ảnh, điện thoại di động hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác. Ảnh được quyền chỉnh sửa cơ bản về ánh sáng và màu sắc nhưng không được cắt, ghép làm sai sự thật (trường hợp cần thiết, Ban tổ chức sẽ yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin).

Ảnh được chụp trong khoảng thời gian từ ngày 1.1 - 31.7.2024 (thời hạn cuối nhận tác phẩm dự thi) và phải ghi rõ bối cảnh, thời gian, tiêu đề.

Mỗi bức ảnh gửi dự thi phải kèm theo một tiêu đề giới thiệu cho nội dung bức ảnh.

Tác phẩm dự thi phải là ảnh mới của chính tác giả, không được sao chép trên mạng hay sao chép từ người khác.

Thời hạn gửi bài dự thi: Từ ngày 12.4 - 31.7.2024.

Cách thức gửi bài dự thi: Gửi qua email của chương trình: congtacxahoi@thanhnien.vn

Giải thưởng

Cuộc thi viết: 1 giải nhất (15 triệu đồng); 2 giải nhì (8 triệu đồng/giải); 3 giải ba (6 triệu đồng/giải); 5 giải khuyến khích (3 triệu đồng/giải); 1 giải bài viết được bạn đọc yêu thích (gồm lượt xem và lượt thích trên nền tảng thanhnien.vn): 5 triệu đồng.

Cuộc thi ảnh: 1 giải nhất (15 triệu đồng); 1 giải nhì (8 triệu đồng); 1 giải ba (6 triệu đồng); 3 giải khuyến khích (3 triệu đồng/giải); 1 giải ảnh dự thi được bạn đọc yêu thích (gồm lượt xem và lượt thích trên nền tảng thanhnien.vn): 5 triệu đồng.

Theo TN