Anh Bùi Quang Huy: Đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không?

(CTG) Phát biểu tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đặt câu hỏi: Liệu đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không?

 

Sáng 29.7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là tỉnh đầu tiên được Ban Bí thư T.Ư Đoàn lựa chọn là địa phương tổ chức Đại hội điểm khu vực miền núi phía Bắc.

Tới dự Đại hội có ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn và đoàn công tác T.Ư Đoàn.

Anh Bùi Quang Huy: Đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không? - ảnh 1

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội Đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai sáng 29.7. XUÂN TÙNG

Chú trọng giáo dục lý tưởng đạo đức

Phát biểu tại Đại hội, anh Bùi Quang Huy đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Anh Huy đánh giá 12/12 chỉ tiêu nhiệm kỳ đều đạt và vượt mặc dù trong 2 năm cuối nhiệm kỳ công tác đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh chịu ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19 là minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Anh Bùi Quang Huy: Đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không? - ảnh 2

Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai. XUÂN TÙNG

Chính vì vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai nhiều năm được xếp loại xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Anh Huy cũng cho biết, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh được nêu trong dự thảo báo cáo.

Theo anh Huy, nhiệm kỳ tới có một số vấn đề cần quan tâm, chủ trọng triển khai trong đó có việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thanh niên.

“Ở một tỉnh biên giới như Lào Cai, sự đoàn kết, thấm nhuần các chủ trương đường lối, luôn ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lập trường chính trị tư tưởng vững vàng của thanh niên là yếu tố hết sức quan trọng, dường như có tính sống còn trong việc đảm bảo an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền biên cương của Tổ quốc.

Muốn vậy, việc triển khai tuyên truyền các chủ trương của Đảng, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn nữa, sáng tạo hơn nữa. Hãy đặt thanh niên vào vai trò chủ thể, đề cao tính tự giác trong quá trình rèn luyện, học tập và làm theo đó”, anh Huy nhấn mạnh.

Quan tâm đến thanh niên chưa có chí tiến thủ

Anh Huy cũng đặc biệt lưu ý về việc tổ chức Đoàn phải quan tâm đến một bộ phận thanh niên chưa có chí tiến thủ, chưa có khát vọng lập thân lập nghiệp. Bởi bộ phận thanh niên này càng lớn sẽ trở thành gánh nặng lớn cho sự phát triển chung của tỉnh; nhưng ngược lại, nếu phát huy được bộ phận này nó sẽ trở thành nguồn lực cho sự phát triển.

“Các cấp bộ Đoàn cần đặc biệt quan tâm đến việc khơi dậy khát vọng làm giàu, khát vọng vươn lên của bản thân đóng góp cho quê hương Lào Cai. Để trở thành một tỉnh phát triển khá của cả nước, không thể có một bộ phận thanh niên sống ỷ lại vào các chế độ chính sách nhà nước, không chịu vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế”, anh Huy lưu ý.

Anh Bùi Quang Huy: Đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không? - ảnh 3

Đoàn viên các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai tham dự Đại hội. XUÂN TÙNG

Một vấn để được anh Huy đặc biệt nhấn mạnh, đó là làm thế nào để tất cả chủ trương của Đoàn được gắn chặt với quá trình chuyển đổi số. Anh Huy cho biết chuyển đổi số sẽ giúp quá trình thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giúp tạo ra các giá trị mới, tăng năng suất lao động ...

“Tác dụng của chuyển đổi số có lẽ chúng ta đều biết, nhưng sẽ có người hỏi chúng ta: liệu đoàn viên thanh niên Lào Cai có cơ hội chuyển đổi số không, hay việc đó chỉ là ở những thanh phố lớn, địa phương phát triển? Thực ra chuyển đổi số mở ra cơ hội bình đẳng cho tất cả thanh niên ở các địa phương. Thậm chí đó là cơ hội để thanh niên Lào Cai vươn lên, thay đổi thứ hạng trên bản đồ thanh niên cả nước”, anh Huy nhận định.

Theo anh Huy, văn hóa người Việt Nam chúng ta là ham học hỏi cái mới, sáng tạo trong ứng dụng cái mới. Nếu chúng ta chấp nhận đi sau về cái mới thì sẽ mãi mãi là người đi sau, đến sau. Thường những nơi phát triển lại không hăng hái với cái mới vì họ đang ổn định trong cái cũ. Chỉ có những ai đang khó khăn mới hăng hái với cái mới.

“Vấn đề là để thực hiện được chuyển đổi số, cán bộ đoàn phải là người dẫn dắt, nhận thức của cán bộ Đoàn phải thông, nhất là những cấn bộ chủ chốt. Đó là nhiệm quan trọng trong nhiệm kỳ của tất cả đại biểu ở đây vì các bạn cơ bản là cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh nhà”, anh Huy nhấn mạnh.

Theo TN