Áo xanh gõ cửa từng nhà mời đi tiêm vắc xin COVID-19

(CTG) Trong những ngày gần đây, cán bộ Đoàn phường Phúc La (Hà Đông) và xã Tân Triều (Thanh Trì), TP Hà Nội đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà mời đi xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19.

 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Tiến – Chủ tịch UBND phường Phúc La cho biết, với quyết tâm đầy lùi dịch bệnh COVID-19, sớm đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại ở trạng thái bình thường mới, UBND phường đã huy động nhiều lực lượng cùng chung tay vào việc triển khai xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19, trong đó có đoàn thanh niên.

Người dân khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 tại Trường tiểu học Văn Yên. Ảnh: N.L

Hiện, phường triển khai 3 điểm tiêm vắc xin tại Trường tiểu học Văn Yên; Trường THCS Xa La; Hội trường Tổ dân phân phố số 11 và 1 điểm xét nghiệm COVID-19 tại Trường THCS Ngô Gia Tự. Tổng số có 35 y, bác sỹ tham xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19, trong đó địa phương 8, Cao đẳng Y tế Hà Tây 4 và và tỉnh Hưng Yên 23 người, ông Tiên nói.

Đoàn viên hỗ trợ người dân khai báo y tế. Ảnh: N.L

Theo Chủ tịch Nguyên Đức Tiến, hiện có 60 tình nguyện viên là các đoàn viên, vừa tham gia trực tại các chốt kiểm dịch vừa tham gia tại các điểm xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19. Nhiều tình nguyện viên vừa nhiệt tình, vừa sáng tạo, các em kéo loa đi khắp đường làng, ngõ xóm, gõ cửa từng gia đình để mời bà con đi xét nghiệm, tiêm vắc xin...

"Những ngày qua, các y, bác sỹ và tình nguyện viên hầu như làm việc thâu đêm, kết thúc tiêm khoảng 22h, sau đó nhập dữ liệu đến 1h sáng, nghỉ đến 5h lại bắt tay vào việc. Việc làm này đã giúp người dân đến các điểm tiêm vắc xin đông như trảy hội, góp phần vào kỳ vọng của Bộ trưởng, Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc 100% người dân thủ đô trên 18 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19 trước ngày 15/9", ông Tiến nói.

Đoàn viên vận động người dân đi tiêm vắc xin. Ảnh: N.L

Chia sẻ với Tiền Phong, chị Đỗ Thuỳ Linh, Phó bí thư Đoàn phường Phúc La cho hay, hiện có 60 tình nguyện viên là đoàn viên đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà vận động, mời người dân đi tiêm vắc xin. Theo chị Đỗ Thùy Linh, ngoài người dân địa phương, tình nguyện viên còn đặc biệt quan tâm tìm, mời người lao động ở các tỉnh, thành khác “mắc kẹt” tại Hà Nội như, nhân viên bảo vệ, nhân viên nhà hàng, thợ hồ, người bán than…tiêm vắc xin.

Tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn đều được mời đi xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: N.L

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn hướng dẫn người dân điền thông tin cá nhân vào tờ khai khi xét nghiệm, tiêm vắc xin và hỗ trợ theo dõi sức khoẻ sau tiêm. Ngoài ra, đội ngũ tình nguyện viên luôn đồng hành cùng cơ quan chức năng tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn phường, chị Linh nói.

Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: N.L

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Ngọc Quyền – Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, hiện xã triển khai 3 điểm vừa xét nghiệm sàng lọc vừa tiêm vắc xin gồm 3 trường tiểu học Yên Xá, Tân Triều và Triều Khúc. Ngoài lực lượng tại chỗ, UBND xã Tân Triều cũng huy động các y, bác sỹ nghỉ hưu tham gia tiêm vắc xin. Ngoài ra, xã Tân Triều còn được sự trợ giúp từ y, bác sỹ ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và các y, bác sỹ đến từ tỉnh Phú Thọ.

Người dân được giới thiệu về chủng loại vắc xin trước khi tiêm. Ảnh: N.L

Tổng cộng có khoảng 40 y, bác sỹ vừa triển khai xét nghiệm vừa tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân. Trên địa bàn xã hiện có trên 38 nghìn người, hiện đã xét nghiệm COVID bằng PCR trên 21 nghìn người. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 60% người dân được tiêm vắc xin COVID-19. Ông Quyền thông tin thêm, trung bình mỗi ngày, các y, bác sỹ tiêm được khoảng 4 nghìn người.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho người dân sau khi sàng lọc xét nghiệm COVID-19.

Theo chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, thành phố phải hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi trước ngày 15/9. Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, ngày 1/9, tổng số mũi tiêm là 2,17 triệu, trong đó 1,98 triệu mũi 1 và 196.618 mũi 2, đạt 26,3% dân số và bằng 35,68% số người trong độ tuổi tiêm chủng (trên 18 tuổi).

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân khai thông tin cá nhân khi xét nghiệm 1 điểm trên địa bàn xã Tân Triều. Ảnh: NL

Ngày 2/9, toàn thành phố tiêm được 4.040 mũi, ngày 3/9 là 11.273 mũi và ngày 4/9 là 14.218 mũi. Tốc độ tiêm bắt đầu được đẩy nhanh từ ngày 5/9 với 96.082 mũi, tới ngày 6/9 là 103.198 mũi. Ngày 7/9, Hà Nội tiêm được 268.027 mũi vắc xin, tổng cộng thành phố đã triển khai tiêm được 2,67 triệu mũi (gồm 2,37 triệu mũi 1 và 269.953 mũi 2), tương đương với gần 39% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng.

Nhân viên y tế nhập dữ liệu khi xét nghiệm tại 1 điểm trên địa bàn xã Tân Triều. Ảnh: NL

Ngày 10/9, kiểm tra công tác tiêm chủng tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kỳ vọng đến ngày 15/9, 100% người trên 18 tuổi ở Hà Nội sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá việc triển khai tiêm vắc xin tại Hà Nội khá tốt và tương đối nhanh, bài bản. Với số lượng hơn 300.000 mũi tiêm/ngày, ông Long cho rằng đây là công suất cao nhất từ trước đến nay.

Theo TP