Bà Rịa - Vũng Tàu: Tặng Bằng khen cho 2 gương mặt Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

(CTG) Trung ương Đoàn vừa tặng Bằng khen cho 2 gương mặt tiêu biểu của tỉnh BR-VT tại Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam Bộ. Một người tận tâm, hết lòng vì thiếu nhi, Chủ tịch Hội đồng Đội Đặng Thị Mai Thương và một người hết mình vì phong trào Đoàn và lợi ích chung của cơ quan, Bí thư Đoàn Trần Minh Thuận.

 

Chị Đặng Thị Mai Thương trao công trình Công viên Măng Non 15/5 cho xã Long Sơn.

Hết lòng vì trẻ em

Chị Mai Thương sinh năm 1985, là cán bộ Văn phòng Thành đoàn từ năm 2007 và giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu từ năm 2015. Trong quá trình hoạt động, chị luôn trăn trở làm sao để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em thiếu nhi, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, chị cũng chủ động tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm tạo quỹ để chăm lo cho thiếu nhi. Các hoạt động điển hình như: Phiên chợ yêu thương, Xây dựng quỹ “Vì đàn em thân yêu”, Chương trình Xuân yêu thương, Bạn giúp bạn, Ngôi nhà đội viên, Bữa sáng yêu thương… “Trước đây, công tác an sinh xã hội của tổ chức Đoàn-Đội chủ yếu trông chờ vào nguồn ngân sách. Nhưng ngân cũng có hạn nên tôi phải nghĩ ra cách làm khác theo hướng huy động các nguồn lực từ xã hội”, chị Thương nói.

Chị đã đề xuất ý tưởng và phối hợp với Ban quản lý Đường sách Vũng Tàu tổ chức sân chơi phát triển văn hóa đọc hàng tuần hoặc 2 tuần/lần cho trẻ em. Mỗi lần tổ chức, chương trình thu hút từ 200-250 trẻ em. Nhưng công trình để lại dấu ấn lớn nhất của chị là việc vận động xã hội hóa và quỹ “Kế hoạch nhỏ” để xây dựng công viên Măng Non 15/5 tại xã Long Sơn. Nhận thấy khu đất 2.000m2 thuộc dự án quy hoạch 1/500 khu tái định cư Long Sơn bỏ hoang, tháng 5/2018, chị đã xin phép cải tạo khu đất này thành công viên và được lãnh đạo thành phố đồng ý. Chị cùng hàng trăm lượt ĐVTN cắt cỏ, thu gom rác, chuyển phế thải xây dựng đi nơi khác để làm công viên dành cho trẻ em. Được biết, tổng kinh phí xây dựng công viên Măng Non 15/5 là hơn 400 triệu đồng, trong đó, gần 175 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, còn lại vận động từ các mạnh thường quân.

“Công viên Măng Non 15/5 là một dự án đầy ý nghĩa mà Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu dành tặng người dân Long Sơn, đặc biệt là trẻ em. UBND xã đã giao Xã Đoàn quản lý, thường xuyên dọn dẹp, chăm sóc công viên, tổ chức các hoạt động giữ gìn công viên sạch đẹp; tạo sân chơi kỹ năng, sinh hoạt đội, nhóm… tại công viên để thu hút trẻ em”, ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết thêm.

Anh Minh Thuận (thứ 2, bìa trái) trao tủ sách cho trạm Quản lý luồng hàng hải Phú Mỹ.

Bí thư Đoàn nhiều sáng kiến

Ấn tượng về Trần Minh Thuận (SN 1984), Bí thư Đoàn Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam là sự thân thiện, dễ gần. Trẻ tuổi nhưng anh hiện là Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và quản lý hoa tiêu, kiêm Bí thư Đoàn. Tổng công ty có khoảng 550 đoàn viên, sinh hoạt tại 11 cơ sở Đoàn trực thuộc. Do đặc thù công việc, các ĐVTN làm việc phân tán ở nhiều địa phương: BR-VT, Bình Định, Kiên Giang, Trường Sa… nên hoạt động Đoàn gặp khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức khác nhau, anh Thuận đã phát huy được sở trường của các ĐVTN. Anh đã cùng họ nghiên cứu sáng kiến nâng cao hiệu suất công việc. Đó là sáng kiến ứng dụng nâng cao nghiệp vụ ngoại ngữ. Anh Thuận cho biết: “Tôi làm việc tại bộ phận hợp tác quốc tế và quản lý hoa tiêu, thường xuyên phải dịch tài liệu. Vì vậy, tôi và anh em trong phòng đã phối hợp xây dựng Bộ thuật ngữ bảo đảm an toàn hàng hải, qua đó góp phần giúp việc tra cứu thông tin nhanh hơn”.

Chị Mai Thương và anh Minh Thuận đã thể hiện sự sáng tạo, năng động và nhiệt tình, cống hiến sức trẻ, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp, xứng đáng được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. Họ là 2 trong số 25 gương mặt thanh niên đại diện tỉnh BR-VT tham dự Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam Bộ đầu tháng 6 vừa qua.

Bên cạnh đó, anh Thuận còn có nhiều sáng kiến như: Đề xuất ứng dụng, triển khai văn phòng điện tử trong quản lý văn bản của công đoàn tổng công ty; lắp đặt hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối với Cục Hàng hải Việt Nam tại điểm cầu tổng công ty; tham mưu, nghiên cứu xây dựng mạng xã hội, fanpage cho công đoàn, chi đoàn tổng công ty nhằm truyền tải các nội dung công việc đến người lao động, ĐVTN nhanh chóng, kịp thời, đồng thời tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm và các chi phí khác.

Nhận thấy các chi đoàn cơ sở ở xa còn thiếu tủ sách, anh Trần Minh Thuận đã đăng ký công trình thanh niên “Xây dựng tủ sách thanh niên tại các trạm”, kinh phí do ĐVTN tổng công ty đóng góp. Đến nay, đoàn thanh niên tổng công ty đã tặng 3 tủ sách (trị giá 5,5 triệu đồng/tủ) tại các trạm: Trạm quản lý luồng hàng hải Phú Mỹ (BR-VT); Trạm hải đăng Phước Mai (Bình Định), Trạm quản lý luồng An Lạc Thôn (Cần Thơ).

Hoa Mai
Tỉnh Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu