Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội

(CTG) Sáng nay 16/12, tại phiên làm việc thứ năm Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII, nhiệm kỳ 2022 -2027, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XII đã ra mắt Đại hội.

 

Tham dự phiên làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố.

144 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội.

Trước đó, chiều ngày 15/12 tại phiên làm việc thứ 4 của Đại hội. Đại hội đã bầu 14 Ủy viên BCH Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII đã bầu Ban Thường vụ gồm 33 anh, chị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XII gồm 6 anh, chị.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022 -2027.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022 -2027.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, thay mặt BCH Trung ương Đoàn khóa XII, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trân trọng cám ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các vị lãnh đạo đã dành tỉnh cảm đặc biệt đến chung vui cùng Ban chấp hành khóa mới. “Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa cám ơn sự tín nhiệm, kỳ vọng của Đại hội đã dành cho 144 anh em chúng tôi. Thay mặt cho Ban Chấp hành khóa XII, tôi xin hứa sẽ là một tập thể đoàn kết, làm việc hết sức trách nhiệm, sáng tạo để cụ thể hóa, hiện thực hóa mọi tư tưởng, quan điểm của Đại hội đã xác lập; thực hiện hoàn thành và thành công các nội dung của nghị quyết Đại hội chúng ta đã quyết định”, anh Bùi Quang Huy bày tỏ quyết tâm của tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Tại phiên làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027 nhằm tăng cường phối hợp công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại phiên làm việc, Phó Thủ tướng chúc mừng các anh, chị được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư và lãnh trách nhiệm nặng nề của nhiệm kỳ XII. Đồng thời tin tưởng rằng, Ban Chấp hành khoá XII sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, là hạt nhân dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đại hội đặt ra.

Phó Thủ tướng cũng nêu, nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn đã đạt được những kết quả toàn diện, là tiền đề để hôm nay Chính phủ tiếp tục ký kết với Trung ưogn Đoàn, trong đó có thực hiện việc phối hợp, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, phát huy năng lực thanh niên trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Nhấn mạnh trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng cho rằng, thanh niên có đóng góp rất lớn, nhiều hoạt động tích cực, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái. Đoàn đã có nhiều sáng kiến, nhiều chương trình như triệu túi an sinh, gian hàng 0 đồng, ATM gạo…

Phó Thủ tướng nêu, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đặt ra các nhiệm vụ phát triển đất nước đến 2030 – 2045, Nghị quyết liên tịch góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra, trong đó có vai trò rất lớn của thanh niên.

Theo Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình khởi nghiệp sáng tạo. “Tinh thần quốc gia khởi nghiệp là khát vọng khởi nghiệp cho mình, khởi nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, để đất nước chúng ta giàu mạnh. Không nhất thiết phải có thu nhập cao nhất, không thể nghèo, nhưng có cuộc sống an lành, nhiều tình yêu thương. Khởi nghiệp phải lan toả chính từ thanh niên, thế hệ trẻ ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập đến vấn đề chuyển đổi số, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, đây là thời cơ của chúng ta, nhưng như một đoàn tàu sẽ qua đi nếu chúng ta không lên tàu kịp. Đồng thời cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn “chưa ăn thua gì”, sếp hạng Chính phủ điện tử Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, nên chúng ta phải làm chuyển đổi số một cách thực sự.

“Vậy ai có thể đi đầu trong chuyển đổi số? Cũng chỉ có thanh niên thôi. Chúng ta phải làm sao để trở thành một phong trào xoá mù công nghệ trên toàn xã hội, giống như chúng ta đã xoá mù chữ thời bình dân học vụ, và những người thầy đầu tiên chắc chắn phải từ các bạn trẻ. Làm sao ngay trong lực lượng trẻ phải sử dụng thật tốt công nghệ thông tin và lan ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh khẩu hiệu của Đại hội Đoàn toàn quốc XII, nhấn mạnh đầu tiên hai chữ “Khát vọng”, chốt lại bằng “Sáng tạo”. “Tuổi trẻ phải có khát vọng, tôi thấy rằng phải mãnh liệt hơn nữa”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời cho rằng, đất nước chúng ta trải qua nhiều năm chiến tranh, hoàn cảnh khác nhiều nước khác trên thế giới. Nhưng, trong hơn 20 năm đổi mới (thông tin đến năm 2014), Việt Nam là nước tăng trưởng nhanh đều thứ hai trên thế giới.

Phó Thủ tướng cũng nêu, để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng tối thiểu mỗi năm phải đạt 7%. Khi đã phát triển, để tiếp tục tăng trưởng cao là rất khó. Các nước phát triển hiện tăng 1 – 2% là rất khó. Nghị quyết Đại hội Đảng đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2030 phải tăng trưởng tối thiểu 7%, giai đoạn đến 2045 phải ít nhất 6%. “Để làm được việc này là vô cùng khó, phải bằng khát vọng mãnh liệt, sáng tạo khác thường”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời nhấn mạnh tinh thần khát vọng phải như những thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, diệt giặc đói, giặc dốt…

Nhấn mạnh mục tiêu Đại hội Đảng XIII đặt ra rất cao, phải thực hiện bằng cách sáng tạo. Trung ương Đoàn thời gian qua đã sáng tạo trong nhiều công việc, cụ thể như hoàn thành 23 triệu địa chỉ số rất chính xác, tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực. “Đổi mới là một quá trình, không chỉ có hoa hồng, phải trăn trở, thai nghén cái mới. Việt Nam hiện xuất khẩu lúa gạo đứng đầu thế giới, nhưng trước đây thì thiếu thốn lương thực. Việc này giải quyết được bằng khoán 10, khoán 1. Sáng tạo cộng khát vọng mở đường sẽ cho cách làm mới. Người mở đường bao giờ cũng vất vả, thậm chí thiệt thòi. Không phải là thanh niên thì là ai bây giờ”, Phó Thủ tướng nói.

Một ví dụ nữa, theo Phó Thủ tướng, thời còn nhỏ, tờ mờ sáng, ông nghe được thanh niên trong làng, xã tập thể dục, hô vang khẩu hiệu: Rèn luyện thân thể, thống nhất Tổ quốc; Rèn luyện thân thể, kiến thiết đất nước. “Thời đó là khát vọng bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Chúng ta tổ chức Hội khoẻ Phù đổng, cứ băn khoăn đi tìm khẩu hiệu. Tôi nghĩ rằng nên sử dụng khẩu hiệu về rèn luyện thân thể, kiến thiết đất nước. Phải thổi vào lòng người tinh thần kiến thiết đất nước. Nếu không có khát vọng, không đột phá sáng tạo thì không đạt được mục tiêu đặt ra”, Phó thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu, hiện chúng ta đặt mục tiêu phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Việc này chỉ có thể làm với khát vọng mãnh liệt, sáng tạo, đột phá. “Chữ ‘Tiên phong’ hôm qua Tổng Bí thư phát biểu tại đại hội cần phải được quán triệt sâu sắc bằng hành động, mở ra cách làm mới trong từng việc làm, từng chương trình”, Phó Thủ tướng nói thêm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027 nhằm tăng cường phối hợp công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đề cập đến vấn đề học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, năng lực hội nhập quốc tế của thanh thiếu niên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mở cửa là bước ra thế giới chứ không chỉ mở cửa để cho nước ngoài vào. Vấn đề đầu tiên trong quá trình mở cửa, hội nhập đó là giao tiếp, đó là ngôn ngữ.

“Có bạn nói với tôi rằng, bây giờ thời đại trí tuệ nhân tạo, không cần học ngoại ngữ, cứ đeo tai nghe vào nói là người ta nói lại. Tôi cũng không phản đối. Nhưng dù sao ngôn ngữ trực tiếp cũng giúp chúng ta hiểu nhau hơn. Đến một lúc nào đó việc hiểu sâu sắc sẽ thành quyết định, hiểu vừa vừa thôi chưa được”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, ngoài học ngoại ngữ, theo ông, cũng cần học thật nhiều và thật sâu hơn ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chú trọng học hỏi, tìm hiểu về văn hoá truyền thống rất đỗi tự hào của dân tộc ta. Đồng thời tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm của cuộc sống hiện đại, lành mạnh từ thế giới bên ngoài.

“Chúng ta đừng quên rằng, chúng ta được bè bạn quốc tế trân trọng không chỉ vì chúng ta anh dũng trong các cuộc chiến đấu, càng không phải vì chúng ta giàu có phát triển mà chính là vì chúng ta có một nền văn hiến rực rỡ, có một nền văn hoá rất đậm đà bản sắc dân tộc”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tiếp thu.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, Bí thứ thứ nhất Bùi Quang Huy trân trọng cám ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Đồng thời cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tập trung triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình, đề án được đại hội xác định, nhằm phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn tập trung trong các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong lao động, sản xuất, kinh doanh; trong công tác, phục vụ nhân dân; xung kích bảo vệ Tổ quốc; xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tăng cường năng lực hội nhập quốc tế, trong đó tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi; chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; hướng tới các địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

“Ban Chấp hành Trung ương Đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác thanh niên; định kỳ hằng năm xem xét các đề xuất, kiến nghị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó góp phần xây dựng chính phủ hành động, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, anh Huy nói.

Ban Biên tập