Bạn trẻ chi tiền triệu 'săn' thẻ in hình thần tượng

CTG - Việc săn lùng và sưu tập thẻ bo góc (photocard) của các thần tượng Kpop được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy bị lừa.

Mua album "săn"… thẻ hiếm

Là một “tín đồ” của nhóm nhạc nữ Kpop Red Velvet, việc mua album mỗi lần thần tượng ra sản phẩm mới đã không còn là một điều xa lạ đối với Anh Dũng (22 tuổi, Hà Nội). Từ khi trào lưu sưu tầm thẻ bo góc du nhập vào Việt Nam, Dũng đã không ngần ngại chi số tiền lên đến hàng chục triệu đồng mua thật nhiều album để “săn” vài tấm thẻ selfie của thần tượng.

Chàng trai trẻ cho hay, mỗi album mình mua có giá dao động từ 300 đến 1 triệu đều có. Bỏ album để… giữ ảnh dường như đã trở thành một việc quá đỗi bình thường đối với chàng trai 22 tuổi, khi thứ có giá trị nhất trong một album giờ đây không còn là chiếc đĩa CD hay âm nhạc của nó, mà là những sản phẩm tặng kèm, đặc biệt là thẻ bo góc.

Để bù lỗ cho số tiền dành để mua album, Dũng giao bán những tấm thẻ sưu tầm sau mỗi lần “bóc đĩa” với giá trên trời. Mỗi tấm thẻ bình thường được Dũng chào hàng có giá trị ngang ngửa với một album, cá biệt, nếu đó là thẻ hiếm, ít người sở hữu, giá trị có thể lên đến vài triệu, thậm chí là chục triệu.

Là một fan Kpop chính hiệu, Phạm Khánh Ly cũng bị cuốn vào trào lưu chơi thẻ bo góc. Cô gái trẻ mới 19 tuổi nhưng đã có "thâm niên" gần 5 năm trong lĩnh vực sưu tầm thẻ bài. Sổ sưu tầm của Khánh Ly dày gần trăm trang, mỗi trang lại đựng kín bởi 4 tấm photocard của thần tượng.

Bạn trẻ chi tiền triệu 'săn' thẻ in hình thần tượng ảnh 1
Những chiếc thẻ bo góc “quý như vàng” của Khánh Ly.

“Giá của thẻ bo góc thông thường sẽ phân theo cấp độ về độ hiếm. Nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua, vì đơn giản nó đẹp, hiếm, mà đã là dân sưu tầm thì ham muốn sở hữu nó cao lắm”, Ly chia sẻ. Có lần, cô gái trẻ quyết định “chơi lớn” khi bắt xe lặn lội từ Nam Định ra Hà Nội để xem và giao dịch tận tay vài tấm thẻ “cực hiếm”.

Có những khách VIP sẵn sàng trả 5 triệu cho thẻ bài cực hiếm này nhưng mình không bán”, Ly kể. Bên cạnh đó, giá ship của mỗi tấm ảnh thẻ thường chiếm tới 2/3 tổng giá trị sản phẩm. Hiện tại số tiền cô bạn bỏ ra để sở hữu thẻ bo góc của thần tượng cũng đã lên tới... 7 chữ số. Thậm chí, Ly cũng chưa thể thống kê nổi số tiền mình bỏ ra để sưu tầm thẻ. Tấm ảnh đắt nhất mà Khánh Ly đang giữ là của Jennie nhóm BlackPink với giá 1,5 triệu đồng.

Lợi bất cập hại

Có cung ắt hẳn sẽ có cầu, trào lưu săn thẻ bo góc rộ lên những năm gần đây đã tạo cơ hội cho nhiều hội nhóm buôn bán, trao đổi mọc lên như nấm sau mưa. Theo dõi các trang mạng xã hội, sẽ không bất ngờ khi có nhiều fanpage, group lập ra để trao đổi và mua bán photocard của thần tượng. Những hội nhóm này thường được tổ chức một cách chuyên nghiệp với quy mô hàng trăm cho tới hàng chục nghìn thành viên. Khi tìm kiếm từ khóa lừa đảo trong các hội nhóm này, ta dễ dàng nhìn thấy hàng loạt những bài đăng và hashtag cảnh báo của thành viên gửi tới những bạn trẻ nhẹ dạ cả tin.

Là một "lão làng" trên đường đua săn thẻ bo góc, nhưng Anh Dũng cũng không ít lần bị kẻ gian lừa tiền. “Trên các trang web bán hàng, người bán có thể đưa lên những hình ảnh giả mạo, thường là những hình ảnh hoặc chỉnh sửa để khiến sản phẩm của họ trông giống như sản phẩm chính hãng, nhưng thực chất đó là sản phẩm giả. Mặc dù đã có tem phản quang chống hàng nhái, nhưng kỹ thuật làm giả quá tinh vi nên đôi khi mình vẫn bị lừa”, Dũng chia sẻ.

Bạn trẻ chi tiền triệu 'săn' thẻ in hình thần tượng ảnh 2
Những hội nhóm buôn bán, trao đổi thẻ bo góc xuất hiện đông đảo với số lượng thành viên lên tới chục nghìn người.
 

Việc định giá một chiếc thẻ bo góc cũng xuất phát từ đánh giá chủ quan của người bán, nên rất khó đưa ra con số chính xác nhất cho mặt hàng này. Lợi dụng sơ hở, nhiều người đã thổi phồng giá của sản phẩm cao hơn giá trung bình của thị trường.

Nguyễn Thu Trang (21 tuổi, Hà Nam) cũng mới tập tành chơi 2 năm nay, nhưng số lần bị lừa đảo khi mua phải hàng thổi giá đã gấp 3 lần số năm chơi thẻ. “Nhiều lần mình mua thẻ bo góc giá gần 1 triệu đồng, về nhà kiểm tra kỹ mới tá hỏa, mấy tấm ảnh này bên nhóm khác người ta bán chỉ 50 đến 100 nghìn đồng. Có vài tấm còn là hình lấy mạng, được công khai rộng rãi từ trước chứ cũng không phải hàng giới hạn”, cô bạn nhớ lại.

Ngoài ra, việc lún sâu vào sưu tầm “thẻ bo góc” đang khiến một số bạn trẻ rơi vào cảnh nợ nần không đáng có. Thừa nhận việc này, Anh Dũng cho biết thêm: “Có thời điểm mình nợ tới gần chục triệu vì trót mê mấy tấm hình Irene và Seulgi trong album Monster. Để sắm bằng được những tấm hình hiếm của idol, mình đã vay tiền khắp nơi, từ bạn bè cho đến người thân. Việc nợ nần này khiến mình phải chi tiêu dè sẻn suốt 3 tháng".

Thẻ bo góc (hay còn gọi là giấy bo góc, photocard) là một sản phẩm được cộng đồng fan hâm mộ Kpop yêu thích và sưu tầm rộng rãi. Đây là chiếc ảnh in hình thần tượng được bán kèm trong mỗi cuốn album. Với giá trị tình cảm đặc biệt, thẻ bo góc luôn là sản phẩm được giới trẻ săn đón và mua bán sôi động.

Theo TPO