Bạn trẻ tạo mảng xanh mát lành từ công sở đến góc bếp

(CTG) Bằng tình yêu với thiên nhiên cây cỏ, đông đảo bạn trẻ đã tạo nên hàng loạt mảng xanh tươi mát, trong lành tại những nơi làm việc lẫn chỗ ở, nhà vệ sinh... Chiến dịch "Thành phố xanh" được phát động càng tạo điều kiện cho ra đời thêm nhiều "lá phổi xanh" như vậy.

 

Chiến dịch "Thành phố xanh" vừa được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM phát động là nội dung hưởng ứng đợt cao điểm Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020. Đây cũng là dịp tuổi trẻ thành phố Bác tích cực thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước"; thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng đến chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Diễn ra từ ngày 19/8 đến 23/9 tại khắp 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố, chiến dịch cuốn hút đông đảo hội viên, thanh niên và người dân tham gia, góp phần lan tỏa thông điệp tuổi trẻ cùng chung tay xây dựng TPHCM là đô thị xanh, thân thiện với môi trường.

Theo đó, các cơ sở Hội cấp quận, huyện và xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố thực hiện ít nhất 1 công trình “Công sở xanh”: thực hiện trồng mới, cải tạo 1 mảng xanh tại cơ quan Hội LHTN Việt Nam của đơn vị. Mặt khác, mỗi hội viên, thanh niên và người dân thành phố tham gia thực hiện “Góc làm việc xanh” bằng việc trồng cây xanh, cây cảnh tại bàn làm việc.

Không chỉ nỗ lực làm đẹp cơ quan, đơn vị mình làm việc, từ sự chung tay tích cực của mỗi hội viên, thanh niên, chiến dịch "Thành phố xanh" đã dần len lỏi về tận các hộ gia đình, nhà ở.

Đó là những “Góc bếp xanh” với việc vệ sinh góc bếp, trồng cây xanh tại góc bếp, bàn ăn của gia đình. Hay với hoạt động “Cửa sổ xanh”, mỗi hội viên, thanh niên cùng với người thân, gia đình lại cùng nhau trồng cây xanh tại cửa sổ phòng làm việc, phòng khách.

Còn với hoạt động “Nhà vệ sinh xanh”, các bạn trẻ đã trồng cây xanh ngay cả trong nhà vệ sinh để tạo môi trường sạch đẹp, thân thiện hơn cho nơi này.

Hội viên, thanh niên quận 3 thực hiện mảng xanh tại cơ quan.

Các bạn trẻ tạo nên một góc xanh sinh động, tươi mát từ những vật dụng tái chế.

Anh Trần Nguyên Phong, Phó Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận 3, khẳng định, ngoài các hoạt động đã thực hiện trước đây, với chiến dịch “Thành phố xanh” vừa triển khai đã góp phần đem lại nhiều hơn màu xanh, xây dựng quận nhà thêm xanh – sạch – đẹp.

Anh Phong cũng cho biết, vừa qua, Quận Đoàn 3 đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức cuộc thi “Mảng xanh thân thiện” và đã có thêm trên 60 mảng xanh mới tại các cơ quan công sở của quận (UBND phường, cơ quan thuế, trường học, bệnh viện), trong đó có 15 mảng xanh đạt tiêu chuẩn không gian xanh với diện tích từ 15 mét vuông trở lên. Qua đó góp phần tạo sự tươi mát, thân thiện tại các công sở, đồng thời giúp cho người dân được thoải mái hơn khi đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước.

Trong khi đó, anh Nguyễn Sĩ Phong, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường 6 (quận Tân Bình) cho biết 15 phường Đoàn và cơ sở Đoàn trực thuộc Quận Đoàn đã tiến hành treo các cây cảnh, chậu hoa tại những nơi làm việc và dần hình thành những “văn phòng xanh”, “lan can xanh”, “nhà vệ sinh xanh”. Tại nhà ở, các bạn hội viên thanh niên cũng đặt các chậu cây tại góc bếp, phòng ăn.

Các bạn trẻ quận Tân Bình thực hiện mảng xanh tại cơ quan hành chính Nhà nước.

Không chỉ là vật trang trí tại khuôn viên văn phòng, giờ đây mảng xanh đã hiện diện tại nhiều nhà vệ sinh.

Hội viên thanh niên phường 6, quận Tân Bình chăm chút mảng xanh cơ quan.

Những mảng xanh không chỉ góp thêm sự trong lành, tươi mát mà phần nào còn tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ khi làm việc.

Trong khi đó, hoạt động này được xác định trở thành công trình mảng xanh cố định, thực hiện xuyên suốt trong năm và các năm sau tại các trường học. “Những mảng xanh hiện diện tại văn phòng, công sở phần nào tạo hứng thú làm việc, giảm bớt căng thẳng trong công việc. Tuy đây là những hành động nhỏ nhưng đã góp phần mang lại lợi ích lớn cho chính các bạn, cho cộng đồng xã hội”, anh Nguyễn Sĩ Phong chia sẻ.

Anh Nguyễn Sĩ Phong cho biết thêm, ngoài công tác tuyên truyền, vừa qua phường cũng đã thực hiện chương trình đổi rác nguy hại lấy cây xanh tới khắp các khu phố. Số rác thải này được thu gom và gửi đến dịch vụ công ích của quận để họ xử lý.

Đến nay, sau gần một tháng thực hiện chiến dịch "Thành phố xanh", cả 24 quận, huyện thành phố đều hiển diện những công trình có dấu ấn, hình ảnh đẹp về lối sống xanh, thân thiện, tích cực với môi trường từ chính sự chăm chút, sáng tạo của các bạn hội viên, thanh niên.

Góc làm việc xanh tại cơ quan Quận Đoàn 9.

Không gian rợp màu xanh tại một khu nhà trọ ở phường Hiệp Phú, quận 9.

Chị Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, chiến dịch “Thành phố xanh” đã thật sự nhận được sự hưởng ứng, tinh thần sáng tạo to lớn của các bạn hội viên thanh niên trong việc tích cực tham gia làm xanh góc làm việc hay tại nhà ở bằng những công trình, cách làm sáng tạo.

“Chiến dịch đã đạt được những hiệu quả thấy rõ bước đầu, thể hiện sự tự giác và tính sáng tạo của các bạn rất lớn gắn với các hoạt động sống xanh. Mỗi bạn thanh niên, hội viên đã lan tỏa lối sống xanh bằng chính những hành động cụ thể, thiết thực. Không chỉ tham gia hoạt động phong trào từ bên ngoài, từ cơ quan, các bạn đã đưa về chính gia đình mình và từng bước lan tỏa để các thành viên trong gia đình cùng tham gia trồng cây, chăm sóc cây xanh tại nhà”, chị Hiền Trân chia sẻ, và khẳng định điều này sẽ được tiếp diễn trong thời gian tới chỉ không chỉ là hoạt động phát động nhất thời, phải tạo nên một vệt lớn trong hoạt động của thanh niên thành phố tham gia bảo vệ môi trường.

Theo TP