"Bầu sô" của các chương trình ca nhạc thiện nguyện

(CTG) Chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, anh Nguyễn Tất Hùng (SN 1990, Phó Bí thư huyện Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức 21 chương trình ca nhạc thiện nguyện cùng vận động hỗ trợ hàng tháng với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Những người trẻ đi làm thiện nguyện

Có dịp ghé qua huyện Đô Lương (Nghệ An), nhắc đến nhóm thiện nguyện “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”, gần như ai cũng biết đến, bởi nhóm nhạc thiện nguyện này đã kêu gọi, quyên góp số tiền 2,336 tỉ đồng để san sẻ đến những mảnh đời thiếu may mắn trong cuộc sống.

“Bầu sô” của người nghèo ảnh 1

Nguyễn Tất Hùng (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo huyện Đô Lương trao quà cho một gia đình đặc biệt khó khăn

Trưởng nhóm “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương”, anh Nguyễn Tất Hùng, Phó Bí thư huyện Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi luôn được sự quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện của Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Đô lương; Huyện đoàn Đô Lương, các nhà hảo tâm và đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các thành viên trong nhóm, các anh, chị em nghệ sĩ trong nhóm hát đã không quản ngại vất vả, xa xôi để làm nên những đêm nhạc thành công”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Hùng về nhận công tác tại Huyện đoàn Đô Lương. Khi thấy quê hương mình còn nhiều gia cảnh khó khăn anh đã cùng lên ý tưởng với những đồng nghiệp, hành động thiết thực hướng đến những số phận bất hạnh.

Tháng 5 năm 2017 nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” được thành lập do chính anh làm trưởng nhóm; sau đó, huy động được 30 người tham gia nhóm và họ luôn sẵn sàng tham gia các đêm nhạc thiện nguyện khi chương trình được tổ chức. Tôn chỉ, mục đích hoạt động của nhóm là gây quỹ từ thiện thông qua các đêm nhạc.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đô Lương cho biết: “Khi tham gia vào nhóm, mình làm MC cho chương trình. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đêm diễn gặp thời tiết xấu, anh chị em trong nhóm phải diễn ngay cả trời mưa lớn nhưng nhìn thấy những nụ cười của những dân nghèo có hoàn cảnh đáng thương, mọi sự mệt mỏi dường như đều tan biến”.

Đặc biệt trong năm 2019, nhóm đã duy trì và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: vận động trao quà hàng tháng với số tiền 182.600.000 đồng, tổ chức 21 đợt trao quà cho 52 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức 8 đêm nhạc thiện nguyện tại các xã trên địa bàn huyện Đô Lương với số tiền 898.200.000 đồng, chia đều trao trực tiếp tại sân khấu cho 52 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhóm “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” trong năm 2019 còn trực tiếp vận động để trao xe đạp mới cho học sinh nghèo; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ giúp đỡ 3 trường hợp bị tai nạn rủi ro thông qua kênh mạng xã hội; tổ chức chương trình hành trình tri ân, về nguồn cho 37 em học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ trên địa bàn huyện; vận động các salon tóc cắt tóc miễn phí và tặng chăn ấm cho học sinh nghèo (tổng trị giá các chương trình này trong năm 2019 là hơn 270 triệu đồng).

Những giọt nước mắt yêu thương

Những ngày đầu, các thành viên trong nhóm phải chạy như con thoi để kết nối, thuyết phục mọi người. Ban đầu, nhóm nhận được nhiều điều tiếng không hay, thế nhưng vì nhìn thấy nhiều cảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ, cả nhóm lại càng thêm quyết tâm hơn.

Sau nhiều tháng trời ấp ủ, đêm nhạc thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương” đầu tiên cũng được thực hiện tại xã Tràng Sơn. Trước khi chương trình diễn ra, trời đổ mưa khiến anh và mọi người vô cùng lo lắng.

Nhưng sau đó, trời tạnh và thật không ngờ rất đông bà con đến xem. Đêm diễn đầu tiên thu được hơn 64 triệu đồng (một con số nằm ngoài dự tính). Khi trao số tiền này cho gia đình anh Nguyễn Cao Tăng, anh Tăng khóc và anh Hùng cũng không cầm được nước mắt vì không ngờ chương trình lại thành công quá sức tưởng tượng. 

Hay trường hợp của em Nguyễn Thị Ngọc Ước (ở xã Nhân Sơn, Huyện Đô Lương), một cô bé có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ từ những đêm diễn của nhóm thiện nguyện. Ước đã viết một bức thư gửi cho nhóm: “Khi hoàn cảnh gia đình cháu lâm vào bế tắc, những nỗi lo của mẹ lúc cuối đời về tương lai của các con mình tưởng chừng chẳng bao giờ gắng dậy nổi thì đó là lúc những ân nhân đã cứu giúp gia đình cháu...”.

Mặc dù chỉ mới thành lập và đi vào hoạt động 3 năm nay,  song thông qua các hoạt động thiện nguyện gây quỹ, tổ chức 21 đêm nhạc nhóm thiện nguyện này đã kêu gọi, quyên góp số tiền và kết hợp vận động trao quà hàng tháng với tổng giá trị hơn 4 tỉ đồng để san sẻ đến những mảnh đời bất hạnh. Qua đó, đã kịp thời giúp đỡ hàng trăm, ngàn hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn hoặc chẳng may gặp tai ương, hoạn nạn bất ngờ trong cuộc sống trên địa bàn huyện Đô Lương. Ngoài ra, nhóm cũng thực hiện dự án "Trao sinh kế, vật nuôi" cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững bền vững: Vận động trao 8 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đặng Sơn, Mỹ Sơn, Minh Sơn trị giá 80.000.000đ; trao 02 cặp dê, 12 cặp lợn giống, 02 con bê giống, 25 đàn gà giống cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 69 triệu đồng...

 

 

Hùng cho biết anh chọn học ngành công tác xã hội cũng vì muốn thực hiện đam mê từ khi còn nhỏ. Năm 2013, tốt nghiệp Trường ĐH Quy Nhơn, Hùng ra Hà Nội làm việc tại một doanh nghiệp xây dựng.

Đồng lương nhận được, anh chi tiêu tiết kiệm rồi kết nối với một nhóm thiện nguyện là các bạn trẻ tại Hà Nội mua quần áo, sách vở lên các tỉnh vùng Tây Bắc tặng học sinh nghèo. Năm 2015, Hùng trở về quê Nghệ An và được tuyển dụng vào làm việc tại huyện Đoàn Đô Lương.

Cuối năm 2016, sau khi đi khảo sát các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, anh Hùng chia sẻ các câu chuyện này lên trang cá nhân và nhận được sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là những người làm ăn xa quê hương.

"Mỗi gia đình mình gặp đều có một hoàn cảnh riêng, nhưng có điểm chung là nghèo khó, lâm vào bệnh tật, hoạn nạn, rất đáng thương. Mình nghĩ phải kết nối mọi người để giúp họ vượt qua khó khăn", Hùng chia sẻ.

Với số tiền 38 triệu đồng từ sự ủng hộ của mọi người, anh Hùng đã trao cho 3 gia đình đặc biệt khó khăn. Trăn trở với suy nghĩ làm sao để giúp đỡ các gia đình có số tiền nhiều hơn để họ có thể chữa bệnh, mua con giống phát triển sản xuất thoát nghèo bền vững hơn, Hùng nghĩ ra ý tưởng tổ chức đêm nhạc thiện nguyện tại các xã - nơi có những hoàn cảnh cần sự chia sẻ của cộng đồng.

Vậy là, đều đặn mỗi tháng nhóm "Đô Lương - chia sẻ yêu thương" lại mang lời ca tiếng hát đến một xã để kết nối, kêu gọi thiện nguyện giúp đỡ những thân phận nghèo khó.

"Mỗi đêm nhạc đều mang đến cho chúng tôi một cảm xúc đặc biệt, bởi đi đến đâu chúng tôi mới biết thêm trong cuộc sống này còn rất nhiều người có hoàn cảnh éo le. Đặc biệt, tình đoàn kết, tương thân tương ái của bà con làm tôi xúc động. Giúp người khốn khó, tôi thấy rất vui", anh Hùng bộc bạch.

Ngoài tổ chức các đêm nhạc, anh Hùng còn kêu gọi các nhà hảo tâm 62 chiếc xe đạp, 200 chiếc áo và nhiều đồ dùng học tập trao cho các em học sinh nghèo vượt khó trị giá 114 triệu đồng. Mới đây, Hùng cũng vận động ủng hộ phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ 1.000 quả trứng, 20 thùng nước, 600 khẩu trang cho điểm cách ly tập trung cấp huyện.

Với những thành tích đó, năm 2018 anh là một trong 10 thanh niên tiêu biểu cả nước và là người duy nhất của tỉnh Nghệ An vinh dự được trao giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2018. Đặc biệt, anh Hùng vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.