“Ăn ngủ” cùng những lần làm việc nhóm
Đội thi Marketing Chameleon gồm 3 thành viên: Nguyễn Trí Khang, Lê Vũ Quỳnh Anh, Lưu Thu Huyền. Vốn không học chung một trường đại học và cũng chẳng hề quen biết nhau từ trước nhưng nhờ duyên, 3 bạn đã gặp được nhau và sát cánh bên nhau suốt mùa thi của Social Pioneers 2024. Những cuộc họp nhóm trao đổi đến 1-2 giờ sáng là chuyện thường tình với nhóm bạn trẻ.
Đội thi Marketing Chameleon thực hiện phần thi của mình trong đêm chung kết Social Pioneers. |
Khang là sinh viên RMIT Hà Nội, còn Huyền và Quỳnh Anh là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nhóm bạn tìm đến nhau thông qua nền tảng Discord và niềm đam mê bất tận với bộ môn Marketing. Tuy chỉ có khoảng 2 tuần để chuẩn bị trước khi bước vào vòng thi đầu tiên nhưng bằng sự nhạy bén về tư duy đề tài và kiến thức xã hội, nhóm bạn trẻ đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để đi tới những vòng tiếp theo.
“Qua được vòng đầu, các vòng tiếp theo cả nhóm bắt đầu tháng ngày “ăn ngủ” cùng ý tưởng và những cuộc họp. Có những hôm chúng tôi thức đến 11-2h sáng để duyệt lại slides và chuẩn bị cho các rủi ro có thể xảy ra. Nhờ thế, chúng tôi có sự linh hoạt trong việc trả lời các câu hỏi phản biện của ban giám khảo”, Trí Khang chia sẻ.
Nhóm bạn cho rằng thông qua những buổi làm việc nhóm, các thành viên không chỉ hiểu nhau hơn mà thêm vào đó mỗi người còn có thể sửa lại những lỗ hổng kiến thức mà bản thân đang còn thiếu, hoặc nhìn nhận chưa thực sự chính xác. Việc lắng nghe và chấp nhận những ý kiến, tư tưởng riêng của mỗi thành viên trong nhóm khiến cho tinh thần làm việc, ôn luyện của nhóm bạn trở nên sôi nổi và hào hứng hơn.
Với đội thi Marketing Chameleon, làm việc nhóm (teamwork) nằm ở bốn chữ “bao dung thẳng thắn”, cần phải lắng nghe trước (bao dung), sau đó mới phản biện (thẳng thắn).
“Tôi nhớ có lần Huyền đã đề xuất ý tưởng trồng cây xanh nhưng tôi đã bác bỏ vì không khả thi. Nhưng cuối cùng sau những lần thảo luận và nhìn nhận thẳng thắn vào ý tưởng, chúng tôi đã quay về ý tưởng đó. Vậy nên, khi nảy ra ý tưởng, thay vì công kích nhau, những người trong team nên lắng nghe và tôn trọng, nhất là nhóm trưởng. Thêm vào đó, các bạn khi nảy ra ý tưởng cũng phải chuẩn bị thật tốt luận cứ và dẫn chứng để có thể bảo vệ được “đứa con” của mình”, Khang chia sẻ.
Chủ động và thông minh trong lựa chọn kiến thức
Marketing xã hội trong ngày nay không chỉ là những quảng cáo neon hào nhoáng mà còn là nỗ lực hướng thiện - hướng con người đến những thói quen tốt đẹp hơn cho xã hội, hướng xã hội đến những lợi ích bền vững. Để làm được điều đó, con người cần phải có được sự hiểu biết và cái nhìn đúng đắn nhất về những gì đang xảy ra.
Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển và thông tin đa dạng, tràn lan trên mạng xã hội, việc lựa chọn nguồn thông tin chính xác để cập nhật kiến thức là rất quan trọng.
Đội thi Marketing Chameleon nâng cao cup quán quân cuộc thi Social Pioneers 2024. Với các bạn trẻ của đội thi Marketing Chameleon, kiến thức các bạn chọn là những đầu sách từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành, kể cả trong và ngoài nước. Nhóm bạn cho rằng, việc đọc những đầu sách chất lượng thực sự quan trọng trong Marketing, hay với bất cứ bộ môn nào. Việc đọc đi đọc lại một cuốn sách hay cũng giống như việc đi tìm hạt vàng tri thức ẩn sâu dưới lớp cát. Ngoài ra, các ví dụ thực tế trong các cuốn sách cũng phần nào truyền cảm hứng để người đọc tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Với Khang, cậu bạn chọn cho mình những cuốn sách gối đầu giường về Marketing xã hội của Philip Kotler - cha đẻ của Marketing hiện đại và là người tiên phong trong việc phổ biến khái niệm “marketing xã hội” (Social Marketing). Bên cạnh đó, nhóm bạn còn may mắn được sử dụng lượng “tài nguyên” kiến thức đồ sộ từ chính thư viện của ngôi trường mình đang theo học. Lựa chọn được nguồn thông tin đáng tin cậy, các bạn bắt tay vào nghiên cứu tài liệu theo quy trình đã vạch sẵn để có thể tiếp thu được lượng kiến thức một cách trọn vẹn nhất. “Đối với việc nghiên cứu, chúng tôi phân ra hai loại hình đó là nghiên cứu thứ cấp và nghiên cứu sơ cấp. Nghiên cứu thứ cấp (tạp chí khoa học, báo, tin tức,...) sẽ củng cố cho giả định ban đầu. Nghiên cứu sơ cấp (phỏng vấn, khảo sát,...) sẽ giúp chúng tôi khám phá thêm các khía cạnh khác mà mình chưa nghĩ tới. Việc tổng hòa hai loại hình nghiên cứu thông tin này giống như việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp kế hoạch marketing trở nên thực tế và có tính khả quan cao hơn”, Khang cho hay. Thêm vào đó, nhóm bạn cũng đánh giá cao việc cập nhật tin tức thị trường, thu thập, tổng hợp thông tin từ các nghiên cứu khoa học để góp phần “tạo làn gió mới” trong việc hình thành ý tưởng. Đánh giá về cuộc thi năm nay, anh Vũ Trí Tuấn - Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cuộc thi năm nay rất thành công và nổi bật trong việc thu hút người tham dự không chỉ ở Hà Nội mà trên địa bàn cả nước. Rút kinh nghiệm từ những cuộc thi trước, chất lượng cuộc thi năm nay được thể hiện thông qua những câu hỏi, đề bài đi thẳng vào các vấn đề rất tiên phong, rất xã hội, mang đúng hơi thở và các vấn đề của thực tiễn. “Từ năm ngoái đến năm nay, Đoàn trường, Khoa Marketing luôn chỉ đạo sát sao BTC dưới những ý kiến của Đảng ủy, BGH nhà trường để có thể truyền thông và thu hút các đội thi chất lượng nhất thông qua khẳng định chất lượng của cuộc thi bằng đội ngũ chuyên gia, đơn vị bảo trợ, tài trợ hết sức uy tín. Cùng với đó, BTC cũng trực tiếp liên hệ với các trường hàng đầu trong cả nước để gửi các đội thi chất lượng. Thông qua cuộc thi, BTC mong muốn tạo được sân chơi học thuật cho các bạn trẻ đam mê marketing có cơ hội học hỏi, sáng tạo và tìm hiểu sâu hơn về marketing xã hội. Social Pioneers còn là nơi gặp gỡ của các tổ chức, doanh nghiệp với những nhân sự tài năng hay đối tác trong tương lai”, Bí Thư đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay. Social Pioneers là cuộc thi Marketing xã hội do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và Khoa Marketing - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 15 - 24 trên quy mô toàn quốc, tạo điều kiện cho các bạn thỏa sức thể hiện vốn kiến thức và khả năng giải quyết các vấn đề xã hội. Theo TPO |