Bí thư chi đoàn là đảng viên trẻ xuất sắc, thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cá

(CTG) Nguyễn Văn Thành (SN 1997, trú khối Đông Tiến, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An) không chỉ được biết đến là đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết mà còn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Tôi chính thức kết nạp Đảng ngày 4/11/2022. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, là niềm tự hào, vinh dự lớn lao đối với bản thân, gia đình”.

Bí thư chi đoàn là đảng viên trẻ xuất sắc, thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cá ảnh 1

Nguyễn Văn Thành không chỉ là đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết mà còn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: Thu Hiền

Với sự năng nổ, sáng tạo, Nguyễn Văn Thành được Thị Đoàn Cửa Lò tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022.

Những năm qua, trên cương vị là Bí thư Chi đoàn kiêm thôn đội trưởng, Thành luôn năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn phường, Đoàn thị xã. Công tác tập hợp thanh niên tại Chi đoàn luôn đạt hiệu quả cao, tỷ lệ tập hợp luôn đạt trên 90%; triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả.

Không chỉ là một đảng viên trẻ xuất sắc, Nguyễn Văn Thành còn là một tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Thành luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu. Hiện, Thành đang sở hữu 8 lồng cá, mỗi năm xuất bán hàng tấn cá các loại, sau khi trừ chi phí, thu về trên 300 triệu đồng/năm.

 
Bí thư chi đoàn là đảng viên trẻ xuất sắc, thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cá ảnh 2

Thành sở hữu 8 lồng cá, mỗi năm thu về hơn 300 triệu đồng.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, Thành cho biết, năm 2018, anh vay mượn người thân, bạn bè số tiền hơn 200 triệu đồng để đầu tư lồng bè, cá giống. Hầu hết ai khi bắt đầu khởi nghiệp đều gặp những khó khăn nhất định và với Thành cũng không phải ngoại lệ. Mua con giống ở đâu, loại nào dễ sinh trưởng, ít rủi ro, lồng cá phải lắp đặt thế nào cho hợp lý... là những câu hỏi mà Thành không ít lần đắn đo, suy tính.

“Ngày đầu bắt tay vào thực hiện, do kinh nghiệm còn hạn chế, cộng với gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi, làm cá bị ngạt khí nổi lên mặt nước rồi chết nhiều. Một số máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình nuôi như máy giặt lưới, máy cắt cá,… cũng chưa có điều kiện mua sắm”, Thành kể và cho hay thời điểm đó nhiều băn khoăn, lo lắng. Đầu ra cho cá, mùa vụ thu hoạch… làm anh nhiều đêm trăn trở.

Bí thư chi đoàn là đảng viên trẻ xuất sắc, thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cá ảnh 3

Thành trong Lễ kết nạp Đảng viên.

Khó khăn ập tới khi cuối tháng 9/2022, cơn bão số 4 đổ bộ khiến nước ngọt từ thượng nguồn đổ về làm cá chết hàng loạt. Theo ước tính, có khoảng 4 tấn cá gồm các loại cá như cá sú, cá vược,… bị chết, trôi sông. “Đợt này, tôi nhập về 11.000 con cá giống nhưng đã chết khoảng 2.000 con. Nuôi cá lồng bè không đơn giản vì nó phụ thuộc vào thời tiết và tùy theo con giống”, Thành cho hay.

Với sự quyết tâm của tuổi trẻ, Thành đã không ngừng nỗ lực, tích cực nghiên cứu áp dụng khoa học - kỹ thuật, học tập từ các mô hình trong và ngoài tỉnh, trau dồi kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn cá. “Thức ăn cho cá nuôi lồng bè là cám và cá tươi, loại nhỏ từ các ghe giã cào. Nuôi cá mà cho ăn thức ăn tươi thì thịt cá sẽ dai, ngon hơn nhưng sẽ nhọc công hơn”, chàng trai 9x cho hay. Nhờ cách nuôi cá theo phương pháp truyền thống, sạch, an toàn, nên chất lượng thịt cá ngọt, săn chắc, được thị trường đón nhận.

Bí thư chi đoàn là đảng viên trẻ xuất sắc, thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cá ảnh 4

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An tặng quà cho đảng viên trẻ Nguyễn Văn Thành nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Anh Trần Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị xã Cửa Lò chia sẻ: “Nguyễn Văn Thành là một đảng viên trẻ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Trong quá trình hoạt động, là một Bí thư Chi đoàn, Thành luôn cố gắng, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt động mới để thu hút tập hợp thanh niên. Bên cạnh đó, Thành còn là tấm gương sáng về tinh thần hăng say lao động, làm giàu chính đáng, đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình cũng như góp phần phát triển kinh tế tại địa phương”.

Theo TP