Bí thư chi Đoàn năng động, nhiệt huyết

(CTG) Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế Phạm Văn Du còn là Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết. Với sự nỗ lực không ngừng chàng trai trẻ trở thành tấm gương sáng không chỉ với thanh niên công giáo tại thôn Trung mà cả đoàn viên xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội.

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Du theo học trường Trung cấp Kinh tế Hà Nội. Ra trường, chàng trai trẻ đi làm ở nhiều nơi nhưng thu nhập bấp bênh. Vì thế, Du quyết định trở về quê hương, phụ giúp gia đình sản xuất và kinh doanh đồ gỗ. Đây cũng là nghề truyền thống của thôn Trung, xã Chuyên Mỹ.

Theo Du, đồ gỗ khảm trai xã Chuyên Mỹ đã nổi tiếng khắp nơi. Từ những chiếc vỏ trai, vỏ ốc tưởng như vô dụng người thợ khảm Chuyên Mỹ có thể tạo ra các họa tiết vô cùng tinh xảo. Nghề khảm trai không đơn thuần chỉ có đục đẽo, mài, lắp ráp theo khuôn mẫu nhất định, đó còn là cả một quy trình bao gồm nhiều công đoạn mới tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Những tác phẩm ấy không chỉ được tạo nên từ đôi bàn tay cần mẫn tài hoa mà gửi gắm cả tâm hồn người thợ.

Bí thư chi Đoàn thôn Trung Phạm Văn Du
Bí thư chi Đoàn thôn Trung Phạm Văn Du.

Để quảng bá nét văn hóa truyền thống đó, Du chọn sản xuất và kinh doanh các đồ dùng thủ công như: Khay trà, gạt tàn thuốc lá, đốc lịch… Cũng tùy vào nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm này sẽ được khảm trai hoặc để trơn. “Những sản phẩm gia đình mình sản xuất và kinh doanh nhỏ nhưng mất rất công để làm. Bởi mỗi sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế riêng mới có thể chinh phục được khách hàng”, Du chia sẻ.

Hiện các sản phẩm đồ gỗ của gia đình Du không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Trung Quốc với lợi nhuận mỗi tháng từ 20-30 triệu đồng. Hiện mô hình của chàng trai trẻ tạo việc làm ổn định và thời vụ cho 10 lao động địa phương.

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, Du cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn vốn không có, trong khi xưởng sản xuất đòi hỏi rất nhiều máy móc hiện đại. Đa phần số máy móc này chàng trai trẻ phải nhập từ nước ngoài về. May mắn, Du được tổ chức Đoàn hỗ trợ qua việc kết nối và được vay vốn ưu đãi. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời đó, chàng trai trẻ có thêm động lực vượt qua khó khăn, phát triển mô hình kinh tế.

Phạm Văn Du là một trong những thanh niên công giáo vừa làm kinh tế giỏi vừa tích cực tham gia hoạt động Đoàn
Phạm Văn Du là một trong những thanh niên công giáo vừa làm kinh tế giỏi vừa tích cực tham gia hoạt động Đoàn

Hiện Du là một trong những thành viên năng nổ của Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi xã Chuyên Mỹ. Ngoài làm kinh tế, chàng trai trẻ là một trong những thanh niên công giáo tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên của địa phương. Gần 10 năm gắn bó với Đoàn, có 7 năm Du đảm nhận vị trí Bí thư Chi đoàn thôn Trung.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Du dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; Chủ động trong việc tập hợp, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Để làm được điều này, chàng trai trẻ đã không quản khó khăn, nhiệt tình trong công tác dân vận, luôn bám sát các đoàn viên, thanh thiếu nhi trong mọi hoạt động. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, Du đã kết hợp truyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên; Vận động các bạn trẻ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

“Một trong những hoạt động khiến mình tự hào nhất là đã cùng thanh niên trong thôn xây dựng được một sân vận động. Tại đây, chúng mình thường tổ chức các giải bóng đá thanh thiếu niê và luôn thu hút rất nhiều người tham gia. Qua đó, chúng mình được giao lưu, học hỏi đồng thời hỗ trợ nhau trong sinh hoạt, lao động, học tập”, Du chia sẻ.

Theo TTTĐ