Bí thư Đoàn dân tộc Mông nhiệt huyết với phong trào Đoàn

(CTG) Đó là đồng chí Tráng Seo Xà, dân tộc Mông, một trong hai cán bộ Đoàn của tỉnh Lào Cai, một trong 100 cán bộ Đoàn trên cả nước vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với những đóng góp hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở.

Tráng Seo Xà (Sinh năm 1991), sinh ra và lớn lên tại thôn Lao Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Với ý chí của một người con của bản Mông, Xà đã tích cực học tập, rèn luyện để trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, mong muốn được trở về xây dựng quê hương Quan Hồ Thẩn. Anh thi đỗ vào khoa Quản trị nhân lực, trường Đại học Công đoàn, tốt nghiệp năm 2013, trở về quê hương Si Ma Cai công tác. 

Năm 2017, Tráng Seo Xà được tín nhiệm bầu vào BCH Đoàn xã, giữ chức vụ Đảng uỷ viên, Bí thư Đoàn xã Quan Hồ Thẩn. Trên cương vị công tác, với bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đặc biệt, là người con của bản Mông nên Tráng Seo Xà đã chủ động, tích cực cùng tập thể BCH Đoàn xã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên gắn với đặc thù địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) người dân tộc Mông. Với phương châm đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, các hoạt động do Bí thư Đoàn Tráng Seo Xà tổ chức đều mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp ĐVTN, phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển của xã Quan Hồ Thẩn.

 Bí thư Đoàn xã Tráng Seo Xà với đề xuất ý tưởng phát triển du lịch từ hoa lê.

Với đặc thù địa phương xã Quan Hồ Thẩn, đường xá và các công trình dân sinh còn gặp nhiều khó khăn, trong những năm qua, Tráng Seo Xà đã tổ chức các phong trào tình nguyện chung sức cùng cộng đồng, chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nổi bật là mô hình phát triển du lịch địa phương từ vườn lê. Theo lời kể của đồng chí Tráng Seo Xà, Quan Hồ Thẩn là vùng đất có khí hậu lạnh, thích hợp với trồng lê lấy quả. Nắm bắt được lợi thế của địa phương và nhu cầu trải nghiệm, khám phá du lịch vào mùa hoa và mùa hái quả vùng Tây Bắc, Tráng Seo Xà đã mạnh dạn bắt tay vào triển khai ý tưởng mô hình du lịch vườn lê vào thời điểm lê trổ hoa và mùa quả chín để phục vụ du khách, từ đó tăng thêm nguồn thu nhập chính đáng cho đồng bào địa phương.

Ý tưởng phát triển du lịch vườn lê đã được Tráng Seo Xà cùng ĐVTN triển khai từ năm 2021 bằng việc tập trung khoanh vùng, trồng bổ sung, chăm sóc các đồi lên theo quy mô lớn. Đầu năm 2022, đồng chí cùng Đoàn xã đã tham mưu với chính quyền tổ chức chương trình “Lễ hội hoa lê trắng” lần thứ nhất và đạt được thành công ngoài mong đợi, thu hút được trên 2.500 du khách mọi miền đến tham quan. Đồng thời, xã cũng tổ chức lễ hội hái quả mùa hè năm 2022, thu hút trên 400 lượt khách du lịch. Bí thư Đoàn Tráng Seo Xà cho biết, tính đến thời điểm này, xã có hơn 3ha với hơn 1.000 cây lê đã trổ hoa và ra quả, đây là điều kiện thuận lợi để anh tiếp tục tham mưu với chính quyền xã tổ chức “Lễ hội hoa lê trắng” lần thứ 2 vào thời điểm tháng 3 năm 2023. Anh chia sẻ thêm rằng, hiện tại, Đoàn xã có 5 hộ gia đình ĐVTN tham gia chăm sóc vườn lê, cùng thực hiện mô hình phát triển du lịch từ vườn lê của gia đình. Để thuận tiện cho khách khi tham quan, vãn cảnh, Tráng Seo Xà cùng các hộ gia đình ĐVTN đã tổ chức đổ đường bê tông tạo lối vào các vườn đồi lê.

Tráng Seo Xà giới thiệu giống lê bản địa.

Cùng với mô hình vườn lê, việc triển khai các mô hình kinh tế của ĐVTN luôn được Bí thư Đoàn Tráng Seo Xà quan tâm gắn với thực tiễn địa phương. Trong thời gian qua, anh đã tập hợp thanh niên trong xã chung tay xây dựng nông thôn mới với các hoạt động như thu gom rác thải, làm mới vườn rau cho học sinh bán trú. Bên cạnh đó, đồng chí Tráng Seo Xà đã tham mưu với Đảng ủy xã, Huyện đoàn Si Ma Cai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng 01 dự án hỗ trợ phát triển kinh tế theo tiểu dự án số 2, tổ chức lớp dạy múa sinh tiền với chủ đề bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông. 

Năm 2022, bản thân Bí thư dân tộc Mông Tráng Seo Xà đã thực hiện sáng kiến mang lại hiệu quả cao đối với cộng đồng về “Các giải pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp trên địa bàn xã Quan Hồ Thẩn”. Anh chia sẻ: “Sau thời gian áp dụng các giải pháp, tôi nhận thấy hiệu quả Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp xã Quan Hồ Thẩn có sự hiệu quả hơn, nhiều mô hình được nhân rộng, nhiều cách làm mới như Lễ hội hoa lê trắng, Lễ hội hái quả mùa hè, các sản phẩm gắn với du lịch trải nghiệm ra đời. Thanh niên xã Quan Hồ Thẩn tích cực phát triển kinh tế, xã hội đặc biệt tích cực hưởng ứng các chương trình mục tiêu quốc gia, giúp cho cấp ủy, chính quyền có nhiều phương án để hoàn thành mục tiêu trong năm 2022”.

Vườn lê được Tráng Seo Xà cùng ĐVTN trong xã triển khai thành mô hình du lịch.

Bằng sự năng động, vượt khó và sáng tạo trong triển khai tổ chức phong trào Đoàn tại cơ sở của đồng chí Tráng Seo Xà cùng tập thể BCH Đoàn xã, những năm qua, Đoàn xã Quan Hồ Thẩn đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên người dân tộc Mông luôn đạt tỷ lệ cao. Nhiều mô hình kinh tế mới gắn với tuổi trẻ đã ra đời, tạo sự lan tỏa tích cực và góp phần vào giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch tại địa phương. Trong 5 năm qua, Đoàn xã Quan Hồ Thẩn luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2019, tập thể BCH Đoàn xã được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen. Cá nhân đồng chí Tráng Seo Xà có ba lần được BTV Tỉnh Đoàn Lào Cai tặng Bằng khen. Trong đó, có một lần được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và PTTTN giai đoạn 2017-2022. Đặc biệt, Tráng Seo Xà là một trong hai cán bộ Đoàn của tỉnh Lào Cai, một trong 100 cán bộ Đoàn trên cả nước vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tráng Seo Xà bên sản phẩm quả lê do gia đình anh trồng.

Đồng chí Sùng Seo Pao, dân tộc Mông, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quan Hồ Thẩn cho biết: “Đồng chí Tráng Seo Xà là một Bí thư Đoàn trẻ tuổi, một cán bộ có năng lực, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đoàn. Trong quá trình tổ chức phong trào, đồng chí luôn nhiệt tình, chủ động, sáng tạo và đoàn kết được đông đảo ĐVTN tham gia hoàn thiện các công trình thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực đối với địa phương”.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là sự ghi nhận những đóng góp của đồng chí Tráng Seo Xà đối với công tác Đoàn và phong trào TTN tại địa phương. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng của một cán bộ Đoàn dân tộc Mông luôn hướng hoạt động phong trào gắn với thực tiễn cơ sở, khơi dậy sức mạnh, hoài bão của tuổi trẻ, chung tay góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Theo ĐCSVN