Bí thư Đoàn trường 10 lần hiến máu cứu người

(CTG) Anh Lê Hồng Thái, Bí thư Đoàn trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột luôn tâm niệm, sức khỏe, sinh mệnh con người là vốn quý, nên việc hiến máu cứu người qua cơn nguy kịch được anh ý thức từ thời sinh viên. Đến nay, anh đã 10 lần hiến máu, trong đó, một lần cho máu trực tiếp cứu bệnh nhân cắt khối u cổ tử cung.

Bí thư Đoàn trường 10 lần hiến máu cứu người ảnh 1

Anh Lê Hồng Thái trong một lần hiến máu.

Lần đầu anh Lê Hồng Thái hiến máu vào năm 2015, khi đó anh đang là sinh viên trường ĐH Tây Nguyên. Việc làm này trở thành thói quen, hầu như năm nào anh cũng đi hiến máu 1-2 lần. Đến nay anh Thái 10 lần hiến máu. Bản thân không đặt ra mục tiêu một năm phải hiến máu bao nhiêu lần mà phụ thuộc vào sức khỏe, công việc. Theo anh Thái, mỗi lần hiến máu xong phải dành thời gian đảm bảo sức khoẻ thật tốt để lần hiến sau cho đi những giọt máu ý nghĩa nhất.

Trong những lần hiến máu, anh Lê Hồng Thái nhớ nhất câu chuyện vào một buổi chiều cách đây khoảng 5 năm. Chiều hôm đó, anh đọc được thông tin trên trang của trường về một bệnh nhân nữ, cắt khối u cổ tử cung. Bệnh nhân này thuộc nhóm máu AB Rh+ là nhóm máu hiếm, cần truyền máu gấp. Biết bản thân cùng nhóm máu với bệnh nhân, anh Thái liên hệ người nhà, sau đó chạy xe đến ngay bệnh viện, khám sàng lọc và truyền máu trực tiếp cứu bệnh nhân. Nhờ những giọt máu kịp thời của anh, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và sức khoẻ ổn định.

Bí thư Đoàn trường 10 lần hiến máu cứu người ảnh 2

Anh Thái (phải) và tình nguyện viên hỗ trợ rau củ cho đồng bào phía nam trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

“Khi đó tôi đang là sinh viên, truyền máu xong, suy nghĩ lúc đó cảm thấy rất vui, vì vừa làm được việc rất ý nghĩa. Đối với bản thân, chỉ là một đơn vị máu nhưng đối với bệnh nhân và người nhà có thể là cả sinh mạng”, anh Lê Hồng Thái nói.

Hiện tại, anh Lê Hồng Thái là Bí thư Đoàn trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột. Để việc hiến máu tình nguyện lan tỏa đến nhiều người, quá trình công tác tại trường, anh phát động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, phối hợp các đơn vị tổ chức hiến máu 2 đợt/năm. Tham gia mạng lưới ngân hàng máu sống, bệnh nhân cần máu gấp ở các bệnh viện, bên đoàn trường nhận thông tin triển khai, chỉ vài phút có người đăng ký hiến. Nhiều trường hợp sinh viên đi lâm sàng nhận được thông tin, sẵn sàng đến hiến máu đột xuất.

Ngoài hiến máu tình nguyện, anh còn triển khai nhiều chương trình hoạt động hướng về cộng đồng. Vào các dịp lễ trong năm, đoàn trường về các buôn làng vùng sâu, vùng xa tặng quà cho em nhỏ, người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi vận động các nhà hảo tâm, đặc biệt lãnh đạo Hội đồng nhà đầu tư của trường luôn tạo điều kiện và nguồn lực để các phong trào đoàn, hội hoạt động hiệu quả và ý nghĩa”, anh Thái nói.

Bí thư Đoàn trường 10 lần hiến máu cứu người ảnh 3

Anh Thái vận chuyển rau củ hỗ trợ sinh viên trong đại dịch COVID-19.

Thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn trường, Hội sinh viên trường tổ chức các đợt hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho sinh viên của trường gặp khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội. Trường còn hỗ trợ nông sản và nhu yếu phẩm đến tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh.

“Đặc thù bên trường khối ngành sức khỏe, sinh viên ngoài học lý thuyết phải đi lâm sàn thực hành, lịch học kín. Các chương trình hoạt động trong năm đều được xây dựng kế hoạch từ sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn viên, thanh niên trong trường tham gia sôi nổi”, Anh Lê Hồng Thái, Bí thư đoàn trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết.

Ngày 30/12/2022, tại trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột và Bệnh viện ĐH Y dược Buôn Ma Thuột sẽ mở đầu chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV tại Tây Nguyên, dự kiến tiếp nhận 500 đơn vị máu.

Theo TP