Để tránh những trò chiêu dụ
Chuyên gia lĩnh vực marketing Nguyễn Thanh Bảo Long (34 tuổi), Công ty TNHH thương mại và dịch vụ truyền thông World, H.Nhà Bè, TP.HCM, cho rằng những người làm nghề xây dựng cộng đồng rất nhạy bén với các trào lưu, xu hướng trên mạng xã hội. Đó là lý do họ luôn biết cách để "đánh trúng tâm lý" giới trẻ sử dụng Facebook. Họ hiểu người trẻ thường muốn đọc, xem, nghe gì và nhanh chóng tạo ra những nhóm để đáp ứng nhu cầu người dùng.
"Nhưng có một bộ phận người làm nghề xây dựng cộng đồng thiếu sự kiên trì, chỉ muốn "đốt cháy giai đoạn". Vì muốn nhanh chóng thu hút thành viên nên đã chiêu dụ người dùng bằng cách tạo ra những nhóm có nội dung như: nói xấu đồng nghiệp, lãnh đạo, công ty, giáo viên, trường học", anh Long nhìn nhận.
Cũng theo anh Long, đa phần quản trị viên khi lập nhóm trên Facebook sẽ bắt đầu bằng việc tạo ra những nội dung "sạch" nhằm chuyển tải niềm vui, thông điệp tích cực, câu chuyện lạc quan, ý nghĩa… với thành viên.
"Nhưng khi nhận được sự ủng hộ, đón nhận của cộng đồng mạng, nhóm phát triển, tăng trưởng mạnh… thì giới làm nghề xây dựng cộng đồng dễ bị phân tâm trước những đề nghị mua lại nhóm. Không thể trách hay chỉ trích vì nhóm là do họ sở hữu cũng như vận hành. Nếu cảm thấy nhóm có sự thay đổi rõ rệt, đã bị "thay tên đổi họ", không còn phù hợp với nhu cầu xem, đọc của bản thân thì hãy rời cộng đồng ấy để chẳng phải bực tức, khó chịu", anh Long nói.
Cần "né" những nhóm nào?
Anh Lâm Văn Trường (29 tuổi), giám đốc một công ty về dịch vụ marketing ở đường Lâm Văn Bền (Q.7, TP.HCM), cho biết cách khá phổ biến hiện nay mà nhiều quản trị viên áp dụng để nhanh chóng thu hút thành viên khi lập nhóm là "ăn theo" các sự kiện, câu chuyện tiêu cực của giới showbiz. Họ lập cộng đồng để chỉ trích, tấn công, nói xấu người nổi tiếng.
"Trong trường hợp tò mò, tham gia vào những cộng đồng như vậy để bình luận, "bóc phốt"… có thể vi phạm pháp luật với tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống. Đã từng có trường hợp người nổi tiếng kiện nhóm antifan vì hành vi bịa đặt, bôi nhọ và bắt nạt trên mạng xã hội. Cần phải "né" những nhóm vô bổ như thế", anh Trường nói.
Cũng theo anh Trường, không loại trừ khả năng các nhóm "bóc phốt" giới showbiz được lập ra xuất phát từ những mâu thuẫn, hiềm khích cá nhân giữa quản trị viên với ca sĩ, người mẫu, diễn viên… nổi tiếng.
"Nếu làm thành viên các nhóm đó, tức là a dua, bắt chước những hành xử không chuẩn mực, vô tình bị người khác "giật dây", "dắt mũi" cũng như lợi dụng để phục vụ cho mục đích riêng của họ. Cần phải tỉnh táo để không rơi vào "bẫy" chiêu dụ thành viên của một bộ phận quản trị viên. Tuyệt đối không tham gia vào những nhóm như vậy để tránh bị lợi dụng, tiếp tay cho hành vi sai trái", anh Trường nói thêm.
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Hậu (31 tuổi), chuyên gia truyền thông mạng xã hội, giảng viên Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM), cho biết: "Có nhiều nhóm được lập ra, trở thành nơi để các thành viên chia sẻ về những phong tục tập quán vùng miền. Nhưng khi cộng đồng thành viên tăng lên, nhóm đã bị biến tướng. Theo đó, các quản trị viên đã cổ súy hủ tục, mê tín dị đoan và trục lợi. Đáng chú ý, nhiều thành viên của nhóm đã từng lên tiếng phản ánh họ bị "thao túng tâm lý", trở thành nạn nhân của "bẫy" lừa tiền, lừa tình…".
Anh Hậu cũng bức xúc trước thực trạng hiện nay có những nhóm trên Facebook đăng tải nội dung độc hại như: quảng cáo bài bạc, mại dâm trá hình… tiềm ẩn nhiều mối nguy đến giới trẻ.