Bình Dương : 350 tình nguyện viên Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm COVID-19

Do nhu cầu xét nghiệm cùng lúc quá lớn trong khi nhân lực có hạn, nên xuất hiện tình trạng công nhân phải chờ nhiều ngày để được xét nghiệm. Nhiều tình nguyện viên được tăng cường, trong đó có 350 cán bộ và sinh viên từ ĐH Y Hà Nội.

Bình Dương khát xét nghiệm COVID-19, 350 tình nguyện viên Hà Nội hỗ trợ - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên của Trường ĐH Y Hà Nội đã tới Bình Dương ngày 6-7 để hỗ trợ

phòng chống COVID-19 - Ảnh: T.D.

Liên quan "đơn kêu cứu" của Công ty TNHH Hansoll Vina (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Dĩ An) về việc hơn 4.200 công nhân của công ty phải ăn ngủ nhiều ngày tại công ty vì chờ được xét nghiệm, ngày 6-7, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết đã vào cuộc tháo gỡ.

Ông Bùi Thanh Nhân - bí thư Thị ủy Dĩ An - cho biết trong ngày 5-7 đã lấy mẫu tại Công ty Hansoll và hôm nay bắt đầu có kết quả, trong đó có nhiều mẫu đơn (lấy mẫu riêng những công nhân có nguy cơ cao) và F0 mới (hiện đang chờ CDC tỉnh và Bộ Y tế công bố).

Ngay khi bắt đầu có kết quả xét nghiệm, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Dĩ An đã trực tiếp có mặt tại nhà máy để hướng dẫn, hỗ trợ công ty phân loại F1, F2, F3… và có kế hoạch phân bổ việc cách ly cho phù hợp.

"Đúng là những ngày đầu do số lượng công nhân quá lớn, trong khi việc xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhân lực của bên y tế hiện cũng đang làm nhiệm vụ ở một số điểm dịch khác, nên có tình trạng công nhân phải chờ thời gian đầu. 

Tuy nhiên, hiện nay việc xét nghiệm tại nhà máy đã được thực hiện. Chúng tôi cũng có kế hoạch huy động thêm nhân viên y tế của các nhà máy, đơn vị quân đội hỗ trợ… để mở rộng truy vết, xét nghiệm rộng rãi trong cộng đồng" - ông Nhân cho biết.

Tại Bình Dương đã có trên 600 ca mắc COVID-19, khoảng 40 nhà máy và hàng chục khu nhà trọ công nhân có dịch. Bình Dương có kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1 triệu dân để truy vết F0 trong cộng đồng.

Bình Dương khát xét nghiệm COVID-19, 350 tình nguyện viên Hà Nội hỗ trợ - Ảnh 3.

Công nhân Công ty TNHH Hansoll Vina, Khu công nghiệp Sóng Thần 1 nghỉ tạm tại công ty trong khi chờ xét nghiệm - Ảnh: T.D.

Trong ngày 6-7, 350 tình nguyện viên của Trường đại học Y Hà Nội đã có mặt tại Bình Dương để sẵn sàng hỗ trợ cho tỉnh trong công tác truy vết dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, tham gia điều trị cho bệnh nhân… Tỉnh Bình Dương đã bố trí xe đưa đón và khách sạn cho đoàn tại thành phố mới.

GS Tạ Thành Văn - chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội - cho biết đoàn tình nguyện viên được bố trí theo lời đề nghị của tỉnh Bình Dương. Các tình nguyện viên gồm 11 giảng viên và 339 sinh viên năm cuối các hệ bác sĩ y khoa, cử nhân điều dưỡng, y tế công cộng, y học cổ truyền… Trong đó có những sinh viên đã có kinh nghiệm tham gia chống dịch ở Bắc Ninh.

Dự kiến, các tình nguyện viên sẽ tham gia hỗ trợ theo phân bổ của Sở Y tế tỉnh Bình Dương để tăng cường cho một số địa phương có điểm nóng về dịch gồm thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một; thị xã Tân Uyên, Bến Cát.

Trước đó, các tình nguyện viên tại chỗ gồm các bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện Mỹ Phước, Bệnh viện quốc tế Becamex… cũng đã tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng phòng chống dịch COVID-19.