Bỏ trường y, về quê mở trang trại nuôi hươu

(CTG) Đang học đại học y, anh Võ Văn Quế (P.Quỳnh Xuân, TX.Hoàng Mai, Nghệ An) quyết định quay về quê lập nghiệp bằng nghề nuôi hươu và cuộc 'rẽ ngang' này đã mang lại thành công.

Anh Quế từng đậu 2 trường đại học và chọn Trường đại học Y khoa Vinh. Nhưng sau 2 năm theo học, chàng trai sinh năm 1993 này nhận thấy mình không thích hợp với nghề y. "Cũng như nghề khác, nghề y rất cần sự đam mê, tận tụy. Sau 2 năm học, mình thấy sở thích thay đổi, nên đã quyết định chuyển hướng", anh Quế tâm sự về nghề nuôi hươu của mình.

Bỏ trường y, về quê mở trang trại nuôi hươu- Ảnh 1.
 

Anh Võ Văn Quế đã thành công với trang trại nuôi hươu của mình

ẢNH: KHÁNH HOAN

 Việc Quế bỏ dở đại học khiến bố mẹ anh hết sức ngỡ ngàng. Sau khi rời giảng đường, anh Quế ra Hà Nội làm nghề xây dựng, nhưng cũng thấy không phù hợp nên quyết định về quê nuôi hươu sao để lấy nhung.
 

Nghề nuôi hươu đã có ở vùng quê này từ nhiều năm trước. Gia đình anh Quế đã theo nghề này hơn 20 năm qua nên có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc hươu. Vườn nhà khá hẹp và đang có chuồng nuôi hươu nên để có đất "dụng võ", anh Quế làm thủ tục thuê gần 2 ha đất nông nghiệp trong xóm làm chuồng trại. Anh Quế đề xuất và được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để khởi nghiệp.

Từ 10 con hươu giống ban đầu mua bằng vốn vay, đàn hươu sao đã tăng lên 40 con sau ít năm. Hươu đực dùng để lấy nhung, hươu cái sinh sản cung cấp giống hươu con cho thị trường. Cùng với trang trại hươu này, anh Quế phối hợp với bố mẹ để phát triển đàn hươu tại chuồng trại gia đình. Hiện 2 chuồng trại này có hơn 70 con hươu, trong đó gần 30 con hươu cái. Đây cũng là trang trại nuôi hươu có quy mô nhất ở vùng này.

"Hươu dễ nuôi vì thức ăn của chúng rất đa dạng, như rau cỏ, cây chuối, cám ngô... Những loại thức ăn này mình trồng và tận dụng được nên không mất chi phí hoặc có mua thì giá cũng rất rẻ. Kỹ thuật nuôi cũng khá đơn giản vì hươu có khả năng đề kháng tốt, ngoài chế độ ăn uống, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông là hươu rất khỏe, ít bệnh tật", anh Quế nói.

Bỏ trường y, về quê mở trang trại nuôi hươu- Ảnh 2.

Hươu sao nuôi tại trang trại của anh Quế

ẢNH: KHÁNH HOAN

Chăm sóc khá đơn giản nhưng nuôi hươu cho hiệu quả kinh tế rất tốt. Những năm qua, giá nhung hươu dao động từ 12 - 14 triệu đồng/kg. Mỗi con hươu trưởng thành (khoảng 4 - 5 tuổi), chăm sóc tốt mỗi năm cho 1 kg nhung, thu về 12 - 14 triệu đồng. Hươu giống hiện nay được bán với giá 12 triệu đồng/con. Hươu cái mỗi năm sinh sản 1 lứa, mỗi lứa thường 1 hoặc 2 con. Hươu con sau 3 tháng chào đời có thể xuất chuồng.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp

Nuôi hươu sao thành công và cho thu nhập tốt, anh Quế cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp bằng mô hình này. "So với chăn nuôi trâu, bò, nuôi hươu đỡ tốn thức ăn, chăm sóc cũng dễ dàng hơn nhưng hiệu quả kinh tế thì tốt hơn rất nhiều. Đầu ra cho nhung hươu và hươu giống cũng rất ổn định", anh Quế cho hay.

Sau khi thành công với đàn hươu, anh Quế còn tận dụng mặt bằng đầu tư nuôi thêm nai để lấy nhung và hàng trăm con gà thịt để tăng thêm thu nhập. Mỗi năm mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và cung cấp con giống của anh lãi hàng trăm triệu đồng.

Anh Quế hiện là Bí thư Chi đoàn xóm, hoạt động rất năng nổ. Anh Nguyễn Văn Đức, Bí thư Thị đoàn Hoàng Mai, nhận xét mô hình nuôi hươu sao của anh Quế rất hiệu quả, trở thành mô hình để thanh niên nông thôn có thể học hỏi và khởi nghiệp.

Theo TN