BỪNG SÁNG LÀNG QUÊ TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH TUỔI TRẺ

(CTG) Cuối tuần qua, Tỉnh đoàn Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình Thắp sáng đường quê tại ấp Tân Hiệp Lợi A, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi. Bàn giao và đưa vào sử dụng trước thềm Đại hội đoàn cấp tỉnh, công trình thiết thực tiếp tục mang dấu ấn đẹp của tuổi trẻ Cà Mau.

Công trình Thắp sáng đường quê tại ấp Tân Hiệp Lợi A gồm 35 trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt trên trục lộ 3m trên tuyến đường dài gần 1400m. Hệ thống lắp theo tiêu chuẩn 3 trong 1 gồm đèn năng lượng mặt trời, cờ Tổ quốc và pano tuyên truyền. Trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt đúng quy cách, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người dân khi lưu thông. Kinh phí thi công khoảng 135 triệu đồng, trong đó Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn đóng góp 125 triệu đồng. Ngoài ra bà con trên tuyến cũng chung tay góp sức để gia cố trụ đèn. Khi đưa vào sử dụng, công trình thắp sáng đường quê sẽ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, tạo điều kiện lưu thông cho người dân đặc biệt vào thời điểm ban đêm. Tham gia buổi lễ khánh thành đưa vào sử dụng công trình, ông Lê Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi cho biết trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục vận động các nhà tài trợ để đấu nối đoạn lộ của Đoàn thanh niên đã lắp đèn thêm 500m. “Khi công trình hoàn chỉnh sẽ giúp bà con đảm bảo an toàn giao thông, an tâm sản xuất, bà con vui xuân đón Tết đầm ấm hơn” – ông Đoàn nói.

Khánh thành công trình Thắp sáng đường quê tại xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi

 

Trong năm 2022, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn thực hiện các công trình thắp sáng đường quê với chiều dài khoảng 34km tại nhiều tỉnh thành trong toàn quốc. Công trình ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phạm Đỗ Trương, Đại diện Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn Chi nhánh Cà Mau khi được góp phần vào dự án Thắp sáng đường quê đây là một công trình có ý nghĩa tại địa phương, đồng thời mong muốn tiếp tục sẽ có thêm nhiều công trình, nhiều sự đồng hành để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con trên tuyến đường hưởng thụ công trình.  Để công trình đảm bảo sử dụng lâu dài, ông Nguyễn Văn Điểm, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hiệp Lợi A, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi cho biết đây là công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực với địa phương. “Thời gian tới chính quyền địa phương có nhiệm vụ sẽ đến từng hộ dân có lắp đặt trụ đèn vận động bà con vừa sử dụng, vừa bảo quản, tiếp tục phát quang để tạo năng lượng cho đèn, đồng thời gia cố thêm trụ móng để đảm bảo công trình phát huy hiệu quả, kịp thời báo khi có sự cố để đảm bảo công trình phát huy hiệu quả”.  

Đoàn viên thanh niên và đơn vị tài trợ tham gia lắp trụ đèn

 

Những công trình thanh niên đã thiết thực làm bừng sáng những tuyến lộ nông thôn, trong đó có tuyến Thắp sáng đường quê với chiều dài 1200m đã tạo thêm diện mạo khang trang cho tuyến đường về xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi. Công trình có 40 cột trụ, lắp đèn năng lượng mặt trời, tự động tắt mở mỗi ngày với kinh phí hoàn thành trên 60 triệu đồng được Đoàn khối Dân chính Đảng tỉnh Cà Mau vận động Đoàn cơ sở Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh Cà Mau tài trợ. Đoàn viên xã Tân Duyệt thi công lắp đặt, hướng đến mục tiêu giúp người dân đi lại an toàn, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn giao thông thời điểm ban đêm. Đặc biệt thiết thực góp sức thực hiện các tiêu chí, về đích Nông thôn mới vào cuối năm 2022.  Chị Trịnh Mỹ Ngọt, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Vietinbank chi nhánh Cà Mau cho biết một cá nhân sẽ không đóng góp được nhiều, tuy nhiên khi có sự chung tay sẽ lan tỏa được nhiều hơn làm được những công trình giá trị.  Định hướng công trình Thắp sáng đường quê trong thời gian tới, chị Nguyễn Tú Trinh, Phó Bí thư Xã đoàn Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi cho biết xã đoàn sẽ giao nhiệm vụ quản lý cho từng chi đoàn trên tuyến. “Khi có sự cố, cây che khuất tầm nhìn sẽ báo cáo kịp thời để xử lý, để mô hình hiệu quả hơn”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, các cấp bộ đoàn đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 70km, tổng kinh phí trên 2,08 tỷ đồng. Những tuyến đường quê bừng sáng, an ninh trật tự được củng cố, an toàn giao thông được đảm bảo chính là những tác động thiết thực của các công trình được được tuổi trẻ Cà Mau chung sức, dựng xây.

Trịnh Hải