Cần tổ chức các lớp tập huấn về kĩ năng khởi nghiệp cho thanh niên

(CTG) Trong khuôn khổ của Đại hội, chiều nay 11/12/2019, 150 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII đã chia tổ thảo luận, góp ý về trong việc phân tích, đánh giá toàn diện, sâu sắc hiệu quả của các chính sách liên quan đến thanh niên và đề xuất kiến nghị, hiến kế và đề xuất nhận nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả các chính sách trong thanh niên về chủ đề “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”.

 

Quang cảnh Diễn đàn "Thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp"

Trong Phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; triển khai chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; kết nối doanh nhân các khu vực; trang bị kiến thức, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế…

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ 2019-2024, các cấp Hội dự kiến xác lập 10 chỉ tiêu trọng tâm, trong đó chú trọng và đặt ra mục tiêu 100% Hội cấp huyện trở lên hằng năm tổ chức ít nhất hai hoạt động tạo môi trường sáng tạo; 100% Hội cấp tỉnh hàng năm tổ chức ít nhất hai hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp; hỗ trợ ít nhất 500 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giới thiệu việc làm cho 1 triệu thanh niên, trong đó ít nhất 100 nghìn thanh niên có việc làm ổn định…

Tại diễn đàn, một số đại biểu cũng đã nêu những mô hình hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp đã được thực hiện thành công tại địa phương như: Thành lập các CLB/Hội/Nhóm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Mô hình Cafe sáng, Bàn tròn khởi nghiệp, Ngôi nhà khởi nghiệp; Các cuộc thi dành cho thanh thiếu niên khởi nghiệp sáng tạo.

Đại biểu Nguyễn Tiến Hoàng, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hà Tĩnh đề xuất, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội cần gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp, có giải pháp nâng cao giá thành tương xứng chất lượng sản phẩm và tạo việc làm ổn định cho thanh niên. “Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các địa phương rất ít, không có sức thu hút việc làm với thanh niên. Lực lượng lao động vùng nông thôn chủ yếu đi làm việc tại các khu công nghiệp hoặc xuất khẩu lao động nước ngoài. Các cấp Hội cần đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nguồn vốn, kỹ thuật; nâng cao hiệu quả sản phẩm trên diện tích đất canh tác; mở rộng và kết nối mô hình khởi nghiệp; tập hợp thanh niên mạnh dạn lập thân, lập nghiệp, phát huy sức mạnh Hội các cấp; tạo động lực cho thanh niên làm giàu trên chính quê hương của mình”, đại biểu Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề thiếu kỹ năng, kiến thức trước khi khởi nghiệp, đại biểu Dương Long Thành, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Long An cho biết: “Đây cũng là những nguyên nhân dẫn đến kết quả 90% phong trào khởi nghiệp sáng tạo bị thất bại hoặc chưa đạt hiệu quả”. Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Long An cho biết, các mô hình khởi nghiệp mong muốn được hưởng mức thuế ưu đãi hoặc giảm xuống thấp, từ đó thanh niên tranh thủ nguồn lợi nhuận tái đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thị trường, nâng cao chất lượng nhân lực... Sau khi phát triển ổn định, các mô hình đóng thuế bình đẳng như các doanh nghiệp khác.

Còn theo đại biểu Phan Thanh Trẻ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết, trước thực trạng các cuộc thi được tổ chức nhiều, nhưng sau đó ý tưởng, sản phẩm không được ứng dụng, không sử dụng được trong thực tế, gây ra hiện tượng chán nản cho thanh niên sau một vài lần tham gia. Vì vậy, cuộc thi có sự đồng hành của doanh nghiệp là một thành công điển hình của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre khi tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên. Những sản phẩm của thanh niên đều được khai thác và tận dụng từ những lợi thế của địa phương như nông sản bản địa, cùng sự hỗ trợ, đầu tư của doanh nghiệp địa phương đã giúp các ý tưởng, sản phẩm của thanh niên được đưa ra đời sống.

Cũng tại phiên làm việc, các đại biểu trao đổi, đề xuất các vấn đề liên quan đến sáng tạo khởi nghiệp như ưu tiên quỹ đất, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại các tỉnh miền núi; thành lập mô hình “văn phòng một cửa” hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng bộ tài liệu chính thống giáo dục thanh niên khởi nghiệp; vận động các nguồn quỹ đầu tư nước ngoài và Việt Nam đầu tư khởi nghiệp…

Hải Đăng