Chàng trai 10 năm cõng bạn nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020

(CTG) Tình bạn của Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được người dân địa phương, thầy cô và bạn bè thán phục, ví như câu truyện cổ tích giữa đời thường. Suốt 10 năm qua, không kể ngày mưa hay nắng, Hiếu đều đặn đưa Minh đến trường trên đôi chân của mình vì Minh bị dị tật bẩm sinh.

Nguyễn Tất Minh chào đời không may mắn khi đôi chân và cánh tay phải bị dị tật bẩm sinh. Càng lớn, đôi chân và cánh tay càng co quắp lại. Nhiều năm liền, vợ chồng anh Nguyễn Tất Mây (bố của Minh) đưa con đi khám, chữa trị nhưng không thể chữa trị được.
 
Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học - ảnh 2

Đôi bạn Hiếu - Minh hồn nhiên vui đùa quanh xóm làng

 
Cũng vì mang trên mình dị tật, nên thân hình Minh có phần nhỏ con hơn so với sự phát triển của những bạn cùng trang lứa. Dù vậy, Minh vẫn quyết tâm đến trường, vượt qua mặc cảm bản thân.
 
Năm Minh bước vào lớp 1, vợ chồng anh Mây dù làm nông nghiệp vất vả, nhưng ngày ngày vẫn đưa đón con đến trường. Đến năm Minh lên lớp 2, do làm nông nghiệp ở quê ngày càng khó khăn, thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống, vợ chồng anh Mây đành rời xa quê nhà đi làm thuê, buộc lòng để Minh ở nhà với bà nội.
 
Nhà chỉ cách nhau khoảng hơn 100 m, thấy bạn ngày ngày được bà nội vất vả cõng đến lớp, Hiếu đã xin phép bố mẹ để được đưa đón Minh đến trường. Kể từ đó, ngày qua ngày, đều đặn mỗi sáng Hiếu lại xách cặp qua nhà cõng Minh đi hơn 1 km đến lớp cùng học, cùng chơi.
 
Năm lên lớn 3, Hiếu đã tập chạy xe đạp, chở Minh đến lớp. Mỗi ngày, Minh đều nỗ lực học tập với sự tiếp sức của Hiếu. Đằng đẵng suốt 10 năm trời tiếp bước cho bạn đến trường, cùng nhau học tập và nay kết quả kỳ thi với số điểm cao là thành quả không gì ý nghĩa hơn của đôi bạn Hiếu - Minh.
 
“Số phận em không may mắn, sinh ra bị dị tật không thể đi lại bằng đôi chân của mình. Nhưng em vô cùng may mắn khi cuộc đời này cho em người bạn như Hiếu. Dù không phải anh em, họ hàng thân quen gì, nhưng Hiếu đối với em như người thân vậy.
 
Em không biết lấy gì đền đáp lại sự giúp đỡ của Hiếu. Em biết, Hiếu luôn mong muốn cả hai đạt được kết quả học tập tốt, để cùng bước vào trường đại học, giờ thì ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Em dặn lòng mình sẽ học tập thật tốt để không phụ công, phụ tấm lòng của một người bạn như Hiếu”, Minh nói.
 
Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học - ảnh 3

Rồi đây, Hiếu và Minh sẽ bước đi trên những con đường khác nhau, nhưng tình bạn đẹp như cổ tích giữa hai cậu học trò nghèo sẽ mãi lầ tấm gương cho các thế hệ học sinh của Trường THPT Triệu Sơn 5

Đứng trước ngưỡng cửa đại học, Minh đã trúng tuyển vào Đại học Bách Khoa Hà Nội như mong muốn nhưng Minh thiếu 0,25 điểm nữa so với điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội. Em đã từ chối cơ hội được đặc cách vào Đại học Y Hà Nội mà chọn học tại Đại học Y dược Thái Bình, nơi gần đây đã công bố sẽ tài trợ toàn bộ học phí cho Hiếu.

“Em rất xúc động và cảm ơn tất cả mọi người. Đặc biệt là cám ơn các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường Đại học Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Quả thực những ý tốt của thầy cô, em không được biết. Nhưng dù Trường Đại học Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”, đó là phát biểu của Ngô Minh Hiếu người suốt 10 năm qua cõng bạn tới trường ở Thanh Hóa.

Một nhân cách đáng nể trọng, cho dù bạn là một học sinh mới rời trường phổ thông. Hiếu không lấy việc 10 năm cõng bạn như một thứ công lao, để rồi lấy công lao đó để đổi lại điểm đặc cách vào Trường Đại học Y Hà Nội, bởi vì Hiếu thiếu 0,25 điểm.

Hiếu cho rằng, mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu mình được đặc cách thì thành xin - cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.

Cách ứng xử của Ngô Minh Hiếu đáng để nhiều người suy nghĩ. Không kể công, không ồn ào vì sự nổi tiếng, không muốn dành lợi thế để tạo ra sự bất công cho người khác.

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp và hành xử đáng khâm phục của Ngô Minh Hiếu, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã vinh danh Hiếu là 1 trong 27 gương thanh niên sống đẹp tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ vinh danh 27 hội viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất; là tấm gương sáng trong lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…

Lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020 được tổ chức vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.