Chàng trai biến ý tưởng thành hiện thực

(CTG) Áp dụng sáng tạo mô hình vườn - ao - chuồng, Nguyễn Minh Điền (27 tuổi) trở thành người đi đầu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở H.Tam Bình, Vĩnh Long, thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng.

 

Nhờ áp dụng mô hình vườn - ao - chuồng một cách sáng tạo, anh Điền có nguồn thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm. Ảnh: THIÊN LỘC

Sau 2 năm gầy dựng chuồng trại, mô hình nuôi dê của anh Điền đã mang lại lợi nhuận đáng kể nhờ thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả bình ổn ở mức cao. Với đàn dê thịt khoảng 70 con và đàn dê sinh sản 30 con, mỗi năm anh có nguồn lãi trên 150 triệu đồng. Ngoài tiền bán dê thịt và dê giống, anh còn sử dụng phân dê để nuôi trùn quế và trồng cây ăn trái. Hiện anh đang trồng được 5 công chôm chôm và 6 công măng cụt, mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng.

Anh Điền còn sử dụng 1.000 m2 mặt nước ao mương để nuôi ếch trong vèo, kết hợp nuôi cá theo mô hình “trên ếch, dưới cá”. Mô hình cộng sinh này giúp anh tiết kiệm được thức ăn cho cá nhờ cá tận dụng da ếch lột và các chất thải từ ếch. Anh Điền phấn khởi cho biết nuôi ếch tuy vất vả nhưng lợi nhuận cao hơn nuôi dê. Ưu điểm lớn nhất của anh là tính cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và các cuộc hội thảo do Trạm khuyến nông huyện tổ chức, thứ hai là tinh thần sáng tạo.

Theo anh Điền, có sáng tạo mới dám đột phá. Khi đột phá, phải làm đến nơi đến chốn. Thay vì nuôi ếch Thái như bao người khác, anh lại có sáng kiến cho ếch đồng (con đực ếch nội địa) lai tạo với ếch cái Thái Lan để tạo ra thế hệ F1 vừa có sức đề kháng cao, ít bệnh tật, vừa nâng cao chất lượng thịt, bán được giá. Hiện trong vèo của anh thường xuyên có 40.000 ếch thương phẩm, 200 ếch bố mẹ và hàng chục ngàn con ếch giống. Bình quân mỗi tháng, anh xuất bán 20.000 con giống, giá bán mỗi con 1.000 đồng. Riêng ếch thương phẩm có giá 30.000 - 37.000 đồng/kg.

Từ một thanh niên nghèo, với hơn 10 công đất của cha mẹ, chỉ sau 2 năm lao động hết mình với mô hình vườn - ao - chuồng, anh Điền đã biến ý tưởng ấp ủ trong đầu thành hiện thực, mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng.

Anh Điền đã hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho thanh niên trong xã xây dựng các mô hình chăn nuôi, giúp nhau làm giàu. Cụ thể là có 3 thanh niên tham gia nuôi ếch và 12 thanh niên nuôi dê đạt kết quả tốt.

Theo TN