Chàng trai ghi tên Việt Nam vào 'bản đồ' nghề nghiệp thế giới

(CTG) Việt Nam đã có thành tích cao nhất trong 7 lần tham gia kỳ thi tay nghề thế giới, khi Trương Thế Diệu (23 tuổi, quê Nghệ An) giành huy chương bạc môn nghề phay CNC tại cuộc thi này năm 2019.

Trương Thế Diệu tại kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019. NVCC

Sau nhiều tháng giành huy chương bạc kỳ thi tay nghề thế giới 2019, tổ chức tại Nga, Trương Thế Diệu vẫn nhớ như in cảm giác tự hào khi khoác trên mình lá cờ Tổ quốc, đứng lên bục nhận huy chương, sau khi vượt qua đại diện 31 quốc gia, lần đầu tiên mang thành tích này về cho đất nước.

Diệu sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Quỳnh Hồng, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An. Gia đình Diệu không ai theo nghề cơ khí nhưng khi học phổ thông, Diệu đam mê với ngành kỹ thuật. “Mình thấy hứng thú từ năm lớp 11 khi được tiếp xúc với các bản vẽ của môn công nghệ và học rất tốt môn này, sau đó đã dành thời gian tìm hiểu sâu hơn. Sau khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và không đạt điểm như mong muốn, mình nộp nguyện vọng vào Trường CĐ nghề Bách khoa (Hà Nội) và trúng tuyển ngành cắt gọt kim loại”, Diệu chia sẻ.

Trong quá trình học, Diệu nhận được thông tin một doanh nghiệp của Nhật đang liên kết với trường cần tìm ứng viên cho cuộc thi tay nghề thế giới 2019 môn nghề phay CNC, nên mạnh dạn đăng ký. Trải qua 4 vòng thi trong 3 năm, vượt qua hơn 100 đối thủ, tháng 4.2019, Diệu trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tại môn nghề phay CNC tham dự kỳ thi tay nghề thế giới 2019.
Tại cuộc thi (diễn ra từ ngày 23 - 26.8.2019 tại Liên bang Nga), vượt qua đại diện của 31 quốc gia, Diệu đã giành huy chương bạc nghề phay CNC với 726 điểm, chỉ kém thí sinh đoạt huy chương vàng 4 điểm. Đây là thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam sau 7 lần tham dự kỳ thi này, đưa đất nước ghi tên vào “bản đồ” nghề nghiệp thế giới.

Chia sẻ thành công của mình, Diệu xúc động nói: “Lúc đầu mình chỉ tham gia để thử sức thôi, nhưng càng được rèn luyện càng thấy phải cố gắng và quyết tâm đặt mục tiêu đoạt giải cho nước nhà”. Diệu kể, trong thời gian tham gia cuộc thi, trung bình 1 ngày, Diệu phải thực hành ít nhất 10 tiếng, từ 7 giờ đến khoảng 18 - 19 giờ. Trong tuần chỉ nghỉ chủ nhật. “Ngày nghỉ duy nhất trong tuần, mình chỉ nằm ở nhà, không đi đâu chơi vì quá mệt, cứ liên tục như vậy trong gần 1 năm”, Diệu chia sẻ.

Khi tham gia kỳ thi, Diệu cũng gặp không ít khó khăn vì đây là một ngành học khó, đòi hỏi vừa tính toán lập trình, vừa phải thành thạo kỹ năng. “Bài thi khiến mình gặp khó khăn nhất là khi lập trình bản vẽ trên máy tính, đã gặp lỗi phần mềm mà trong 3 năm luyện tập chưa từng mắc phải. Sau đó, ban tổ chức xác nhận lỗi thuộc về công ty phần mềm và mình được cộng thêm giờ làm bài, bù vào thời gian khắc phục lỗi, nhưng sự cố này khiến mình bị chậm so với chiến thuật đề ra”, Diệu kể.

Nhờ sự cố gắng và quyết tâm, Diệu nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tự tin, hoàn thành bài thi khi vừa hết giờ và giành chiến thắng vẻ vang ở cuộc thi này. Về nước, Diệu vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Hiện, Diệu đang học tiếp chương trình đào tạo tại Trường CĐ nghề Bách khoa (Hà Nội). Vừa học, Diệu vừa được làm việc chính thức cho Công ty Denso của Nhật Bản.

Theo TNO