Chàng trai khiếm thị chiến thắng số phận nhờ tình yêu âm nhạc

(CTG) Anh Diệp Văn Thạch sinh năm 1993, là con thứ ba trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn lại đông con trên mảnh đất Ân Hữu, Hoài Ân, Bình Định. Không được may mắn như bạn bè đồng trang lứa, khi từ lúc chào đời anh đã không được nhìn thấy ánh mặt trời, nhưng không vì vậy mà dập tắt đi khát vọng vươn lên của anh.

Lớn lên cùng bạn bè trang lứa nhưng anh không được cắp sách đến trường như các bạn, cuộc sống của anh chỉ biết quanh quẩn xung quanh nhà, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải cần có sự giúp đỡ của người thân. Cuộc sống khó khăn là thế nhưng anh không bao giờ chán nản, tuy đôi mắt không được nhìn thấy như bao bạn bè nhưng anh vẫn lớn lên trên mảnh đất này với bao kỷ niệm đẹp: Đá bóng, chơi trốn tìm… không trò chơi nào mà anh không chơi cùng lũ bạn.

Anh Diệp Văn Thạch - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Đến năm 18 tuổi, thương cha mẹ tất bật, vất vả sớm hôm, được sự giới thiệu của người thân, anh xin bố mẹ tham gia vào trung tâm khuyết tật Nguyễn Nga tại thành phố Quy Nhơn. Tại đây, anh được giới thiệu đi học chữ nổi và từ lớp học này, anh thấy rằng mình vẫn còn hạnh phúc hơn rất nhiều người khác, vẫn được học từng con chữ và học tập trong một môi trường đặt biệt. Không còn những mặc cảm, tự ti về bản thân, anh bắt đầu tham gia các lớp học tại Trung tâm đào tạo và phục hồi chức năng cho người mù, sau những lớp học này, anh cảm thấy mình tự tin hơn, có khả năng định hướng tốt hơn, trang bị được cho mình những kiến thức cơ bản trong cuộc sống. 

Ngoài ra, anh còn tham gia vào lớp học các loại nhạc cụ dân tộc. Do có năng khiếu về nghệ thuật nên anh rất nhanh chóng tiếp thu từ thầy cô và chơi được nhiều loại đàn như: ghi ta, piano, đàn bầu. Từ đó, tình yêu âm nhạc và nghệ thuật trong anh trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, anh tự tin tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc, biểu diễn văn nghệ tình nguyện và nhiều cuộc thi lớn khác của Hội người mù trong đó có nhiều cuộc thi đạt được giải cao: Huy chương vàng cuộc thi “Tiếng hát từ trái tim khu vực miền trung năm 2019”, được tặng giấy khen của trung tâm hỗ trợ người mù Nguyễn Nga. Anh cũng được mời đi diễn nhiều show tại các phòng trà nhờ được biết đến bằng tiếng hát và tài chơi nhạc cụ, đó là nguồn thu nhập đầu tiên của anh.

Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo dành cho người mù tại trung tâm Nguyễn Nga, năm 2014 anh tham gia công tác vào Hội người mù tỉnh Bình Định. anh được bầu vào Ủy viên ban chấp hành Hội. Trong quá trình công tác anh tham gia rất nhiều các hoạt động ý nghĩa, các chương trình dành cho những thanh niên khiếm thị và thường xuyên biểu diễn tại các chương trình quyên vì người nghèo, đêm nhạc từ thiện… đối với anh hạnh phúc là sự cho đi, tuy không giàu có về vật chất nhưng với lời ca tiếng đàn của mình cũng đã sưởi ấm cho những con tim cùng cảnh ngộ. Anh nhận biết được vai trò của mình và cần phải làm gì để phát huy được năng lực của mình để giúp đỡ những thanh niên yếu thế khác.

Năm 2016, anh trở về quê hương sau 2 năm đi tìm lại khát khao, khát vọng vươn lên cho chính mình. Được trải nghiệm và học hỏi tại trung tâm người mù của tỉnh, cuộc sống thường ngày đối với anh dễ dàng hơn bao giờ hết. Anh được giới thiệu làm việc cho một dịch vụ nhạc lễ đám tang với vai trò là một nhạc công đàn bầu. Công việc này gắn bó với anh từ đó đến tận bây giờ, nhờ công việc này anh có được nguồn thu nhập ổn định để có thể phụ giúp cho gia đình và cho bản thân. Ngoài công việc làm chính, anh còn giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, trồng hoa, nuôi chim bồ câu… với một người khiếm thị, những công việc này có vẻ khó khăn nhưng với anh đôi mắt không làm khó được anh những việc gì cả. 

Trở về từ một môi trường có tổ chức, mong muốn được hỗ trợ, đồng hành cùng những thanh niên cùng cảnh ngộ là động lực thôi thúc anh tham gia vào công tác thanh niên khuyết tật tại xã. Thông qua Hội LHTN Việt Nam xã Ân Hữu, anh thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ thanh niên khiếm thị và thanh niên yếu thế khác có cơ hội để vươn lên trong cuộc sống. Từ chính kinh nghiệm và những kiến thức học hỏi được, anh đã giới thiệu được nhiều thanh niên tham gia vào trung tâm người mù, giúp họ có thêm niềm tin động lực cuộc sống. Ngoài những việc tư vấn hỗ trợ, anh thường xuyên đến nhà thăm hỏi những người khuyết tật, những người già neo đơn, vận động nhưng mạnh thường quân hỗ trợ quà, giúp đỡ họ những lúc khó khăn. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, việc quan tâm hỗ trợ giúp đỡ những người yếu thế càng được chú trọng hơn nữa.

Vượt qua chính mình đi lên từ những khát vọng của bản thân để có được như ngày hôm nay, sự quan tâm của những người làm công tác khuyết tật có vai trò rất quan trọng. Anh tin rằng trong thời gian tới, với những tấm lòng nhân ái, sự giúp đỡ của những mạnh thường quân, những hoàn cảnh người khuyết tật khó khăn sẽ được giúp đỡ và đồng hành cùng với họ. Anh muốn nói với những người không được may mắn, những người yếu thế như anh rằng: Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng học hỏi thì chúng ta sẽ làm được tất cả, không gì là không thể, hãy sống với những khát khao của chính mình để vượt qua khó khăn hiện tại. Những điều tốt đẹp sẽ đến sớm với mình trong tương lai.

Với nỗ lực phấn đấu của mình, anh Thạch vinh dự Giấy khen của Hội LHTN Việt Nam xã Ân Hữu năm về thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên khuyết tật năm 2019; Giấy khen của Hội LHTN Việt Nam xã Ân Hữu năm về thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên khuyết tật năm 2020. Đặc biệt, dịp này, anh Thạch vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.