Chàng trai khởi nghiệp với đậu phộng tỏi ớt, thu nhập 300 triệu đồng/năm

(CTG) Từ những hạt đậu phộng trồng trên vùng “rốn lũ”, chàng trai 26 tuổi quê Thừa Thiên-Huế đã khởi nghiệp thành công, thu hơn 300 triệu đồng/năm.

Đó là Ngô Minh Hiếu (quê Quảng Phú, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), người vừa giành giải nhất trong cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế năm 2022 với mô hình "đậu phộng tỏi ớt".

Khi đang là sinh viên năm cuối ngành công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế), Ngô Minh Hiếu rong ruổi các con phố, nhà hàng để phân phối sản phẩm rượu cho một công ty. Cơ duyên để anh đưa đậu phộng vào nhà hàng cũng bắt đầu từ đó.

“Làm công việc phân phối rượu, tiếp cận với nhiều nhà hàng, quán nhậu… mình nhận ra tiềm năng của thị trường về những món khai vị rất lớn, tuy nhiên lúc này đa phần sản phẩm chưa chỉn chu. Suy nghĩ mãi, mình chợt nghĩ cần phải làm gì đó với hạt đậu phộng quê mình”, anh nhớ lại.

Chàng trai khởi nghiệp với đậu phộng tỏi ớt, thu nhập 300 triệu đồng/năm - ảnh 1

Sản phẩm đậu phộng tỏi ớt của Hiếu được nhiều nhà hàng ưa chuộng. LÊ HOÀI NHÂN

Động lực khởi nghiệp từ hạt đậu phộng như được “tiếp thêm lửa” khi chàng sinh viên sang châu Âu trong chương trình thực tập của trường. Tại đây, Ngô Minh Hiếu học hỏi những mô hình và công nghệ tiên tiến, định bụng trở về nhà sẽ bắt tay làm ngay.

“Từ những điều đã học được trong chuyến thực tập đó, mình xác định để làm ra một sản phẩm hiệu quả phải áp dụng công nghệ máy móc. Dành dụm được một ít tiền từ việc làm thêm, mình tự mày mò rồi đi tìm các thợ cơ khí để làm chiếc máy rang đậu đúng ý. May mắn máy hoạt động tốt và cho ra sản phẩm hiệu quả”, chàng trai 9X này nhớ lại.

Khi máy rang đậu đã thành công, anh tận dụng lại nhà kho của gia đình để cải tạo thành một xưởng nhỏ. Nguồn nguyên liệu đậu phộng, ớt, tỏi được anh thu mua từ những hộ dân trong vùng. “Nhờ hệ thống rang tẩm tự chế nên hạt đậu mình làm ra không bị tróc vỏ, khi ăn không bẩn tay và đặc biệt vẫn giữ được vị đậm. Lúc đó mình chỉ cần nghiên cứu thêm bao bì chỉn chu, đẹp mắt là sẵn sàng cho ra thị trường”, anh Hiếu nói.

Như kỳ vọng, sau một thời gian ngắn “tung” sản phẩm, thương hiệu "đậu phộng tỏi ớt" của chàng trai này được nhiều nhà hàng tại TP.Huế yêu thích, các đơn hàng cũng tăng dần số lượng. Anh mạnh dạn mở rộng thêm cơ sở, thuê thêm nhân công để đáp ứng đủ nhu cầu đầu ra. Anh tiết lộ đến nay sản phẩm "đậu phộng tỏi ớt" đã có mặt tại hơn 200 nhà hàng trên cả nước, thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng/năm.

Sau cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế năm 2022, khát vọng thành công với dự án “đậu phộng tỏi ớt” càng lớn hơn trong chàng trai trẻ quê vùng "rốn lũ" này.

Chia sẻ về thành tích vừa đạt được, anh Hiếu phấn khởi: “Mình rất vui khi sau bao cố gắng cũng đã nhận được những kết quả đầu tiên. Ước mơ tiếp theo là xây thêm nhà xưởng, mở rộng quy mô dự án”.

Đến nay, anh đã sở hữu 1 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho hơn 10 nhân công trên địa bàn. “Ngoài sản phẩm đậu phộng tỏi ớt hiện tại, mình đang triển khai và chuẩn bị cho ra mắt thêm các sản phẩm đậu phộng đóng gói với nhiều hương vị như: gừng, cà phê, sô cô la… nhằm cung cấp cho các tiệm ăn vặt, quán cà phê. Cây đậu quê mình trồng quanh năm, bà con vừa bán nguyên liệu vừa là nhân công cho xưởng mình luôn, đáp ứng được cả nguồn nguyên liệu và nhân lực. Đó cũng là thế mạnh của cơ sở mình hiện tại”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo TN