Chàng trai trẻ và hành trình kết nối hóa Việt – Hàn

(CTG) Tô Tôn Thành (hay còn được biết với cái tên A Síng) hiện là chủ sở hữu của kênh YouTube với hơn 341.000 người đăng ký. Thành được nhiều bạn trẻ mến mộ qua cách nói chuyện hóm hỉnh, hài hước. Những video của anh nhằm gắn kết văn hóa giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Sau khi tốt nghiệp tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), Thành đã bắt đầu con đường du học tại Hàn Quốc. Nhận thấy nơi đây có nhiều điều thú vị, nên Thành đã lập kênh YouTube có tên “A Síng đi Đại Hàn”.

Bén duyên với YouTube khi đi du học

Thời gian làm đầu làm YouTube, Thành bắt đầu từ những việc nhỏ và cần thiết để tạo nên một video. “Ban đầu mình quay clip khá cực, bởi chưa có nhiều kinh nghiệm. Một cảnh mà mình phải quay đi quay lại nhiều lần. Nhiều công đoạn khác cũng khó không kém như lọc tiếng ồn, ghép nhạc và cả thêm phụ đề… Tất cả đều mới mẻ và phải tự học”, Thành nhớ lại.

Tuy gặp nhiều thử thách, nhưng anh không cho đó là khó khăn mà lại xem đây là động lực vì Thành là người ham học hỏi, luôn trau dồi những kiến thức mới. Là một người được nhiều bạn trẻ biết đến, nên anh cảm thấy khá áp lực. Vào những lúc như vậy Thành chọn cách đối mặt với khó khăn đó.

 
Chàng trai trẻ và hành trình kết nối hóa Việt – Hàn ảnh 1

Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc giúp Tô Tôn Thành có nhiều kỉ niệm và kiến thức để chia sẻ đến các bạn trẻ Việt Nam

Video về chủ đề “vừa ăn vừa tám”, dạo phố Hàn hay gặp gỡ và làm việc với các nhóm nhạc nổi tiếng; TWICE, BTS, TXT,… đã giúp kênh thành công thu hút được sự chú ý của nhiều bạn trẻ qua việc chia sẻ những trải nghiệm của đất nước Hàn Quốc qua lối nói chuyện tự nhiên, gần gũi và pha chút hài hước. Các sản phẩm truyền tải nhiều thông điệp sống ý nghĩa và nét văn hóa của xứ sở Kim Chi.

Kết nối văn hóa hai nước Việt - Hàn

Ngoài việc phát triển nội dung trên kênh YouTube, Thành còn hợp tác với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam để sản xuất những nội dung nhằm quảng bá du lịch văn hóa Hàn Quốc đến khán giả Việt Nam. Hai bên sẽ cùng nhau thảo luận và đưa ra những chủ đề, nhân vật, sự kiện mang tính kết nối văn hóa hai nước. Thành được đặc cách để đến những các nơi làm nhiệm vụ quay phim, chụp ảnh hay phỏng vấn nhân vật để nghe những chia sẻ từ họ. Từ những dữ liệu thu thập được, Thành sẽ làm video hoặc viết bài để thực hiện "sứ mệnh" của một người kết nối văn hóa.

Những thành tích nổi bật của Tô Tôn Thành

-Tốt nghiệp kỹ sư loại Giỏi ngành Kỹ thuật Dầu khí tại trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TPHCM.

- Tốt nghiệp Thạc sĩ 1 Địa chất học tại Đại học Chungnam – Hàn Quốc, GPA 4.44/4.50.

-Tốt nghiệp Thạc sĩ 2 Thông dịch Hàn – Việt tại IGSE – International Graduate School Of English.

-Đại sứ du lịch tỉnh Gangnam – Hàn Quốc.

Đồng hành cùng Trung tâm văn hóa Hàn Quốc, Thành có được nhiều trải nghiệm quý giá. “Cảm xúc khi được phỏng vấn, được liên hệ trực tiếp với những nhân vật, sự kiện mang tính kết nối văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã giúp mình học hỏi được rất nhiều điều thú vị. Đặc biệt, mình vô cùng tự hào khi được là người có cơ hội góp phần trong việc quảng bá văn hóa của xứ sở Kim Chi đến nhiều người Việt, và chính mình cũng mang văn hóa Việt đến với nhiều bạn bè trên thế giới hơn”, Thành bộc bạch.

Thuận lợi giúp anh thực hiện được công việc này chính là thời gian dài sống và học tập tại Hàn Quốc, biết nói song ngữ Việt - Hàn. Dù nhân vật là người đến từ Hàn Quốc hay Việt Nam thì Thành vẫn tự tin giao tiếp một cách tự nhiên. Tuy nhiên, Thành nhận thấy trình độ văn hóa của mình chưa đủ để phục vụ những người làm nghề chuyên biệt, đòi hỏi Thành phải tìm hiểu kỹ càng trước khi đến phỏng vấn.

Trong quá trình hợp tác với Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Thành thực hiện các sản phẩm quảng bá đội tuyển Quốc gia Việt Nam thi Olympic mùa đông 2018 tại thành phố Pyeongchang. Thành còn có những chuyến ghé thăm các trường Trung học phổ thông chuyên ngoại ngữ ở Hàn Quốc có khoa Tiếng Việt. Thông qua các phóng sự về những gia đình đa văn hóa, Thành và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đã thực hiện series mang tên ‘KCC kết nối’ - những video kể về các sự kiện, con người đang đóng vai trò trong việc kết nối, góp phần thúc đẩy phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Cuộc sống sắp độ tuổi 30

Sắp bước vào độ tuổi 30, Thành đang từng bước thiết lập những mối quan hệ cũng như xây dựng tài chính cơ bản để về làm việc tại Việt Nam. Thành ấp ủ dự án sẽ hoạt động ở mảng giáo dục phổ cập tiếng Hàn đến với nhiều người. Thành mong rằng việc làm song song cả 2 mảng về nội dung và giảng dạy sẽ giúp cho dịch vụ của mình tiếp cận được nhiều người hơn.

Năm 2022, Thành về Việt Nam và trở thành giảng viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF). Đặc biệt, buổi tối Thành còn mở lớp dạy tiếng Hàn cho các bạn Việt Nam muốn rèn luyện ngữ pháp thông dụng hay chỉ mới chập chững tiếng Hàn.

“Thử và sai là quá trình không thể tránh khỏi trong cuộc đời và chính điều đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn. Còn những bạn đang có ý định muốn du học, đặc biệt là Hàn Quốc thì phải tìm hiểu thật kỹ, tự hỏi bản thân mình có hối hận hay không? Nếu như đó là việc mình thích và mang nhiều trải nghiệm thì hãy cứ dũng cảm và yên tâm khi thực hiện”, Thành nhắn nhủ.

Theo TP