Chìa khóa của thành công là… linh hoạt

(CTG) Sở hữu hệ thống 5 cửa hàng, hơn 200 nhân viên với doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng nhưng ít ai biết anh Nguyễn Văn Chiến, CEO “1900 Hair Salon” lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Chàng trai trẻ cho biết, một trong những yếu tố để có thành công bước đầu là biết… linh hoạt.

Chọn học nghề

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), anh Chiến nhận ra bản thân không có khả năng trong học tập nên quyết định nghỉ học sớm. Khi bạn bè cùng trang lứa miệt mài ôn luyện vào cấp 3 hay giảng đường đại học thì chàng trai trẻ lăn lộn kiếm tiền tự lập.

“Ngày đó, không có định hướng nên mình chọn học nghề cắt tóc bởi suy nghĩ đơn giản: Nghề này sạch sẽ “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”. Tuy nhiên, khi đã làm nghề, mình nhận ra không phải như vậy mà có rất nhiều khó khăn, vất vả bởi những đặc thù riêng”, anh Chiến tâm sự.

Năm 2014, chàng trai sinh năm 1991 mạnh dạn mở cửa hàng tóc tại phố Xốm (Hà Đông, Hà Nội) với hy vọng về tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, anh Chiến đã phải nếm ngay “trái đắng” bởi đối tượng khách hàng hướng đến là sinh viên quanh khu vực này thưa vắng. Sau một năm, anh đành đóng cửa và tìm nơi làm thuê.

Chìa khóa của thành công là… linh hoạt
Anh Nguyễn Văn Chiến tạo kiểu tóc cho khách hàng.

May mắn lần này anh Chiến tìm được môi trường làm việc tốt nên được tự do phát huy khả năng của bản thân. Anh cũng gặp được những người thầy giỏi. Vốn là người ham tìm tòi học hỏi nên ngoài lĩnh vực làm tóc anh Chiến học thêm các lớp kỹ năng khác để nâng cao trình độ.

Một lần nữa anh Chiến quyết định “ra riêng” làm chủ cửa hàng tóc tại một con phố của quận Đống Đa (Hà Nội). Tuy nhiên, may mắn vẫn chưa mỉm cười với anh. Khó khăn chồng chất, có thời điểm, anh phải làm việc từ sáng sớm đến tận đêm khuya để có tiền trả nợ hơn 300 triệu đồng theo lãi ngày.

“Mình cố gắng kiên trì, linh hoạt xử lý từng khó khăn. Năm 2018, mình thoát khỏi cảnh nợ nần và có một cửa hàng mang tên Chiến Nguyễn ngay trên phố Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội)”, anh Chiến kể.

Sau một năm gây dựng, cửa hàng của anh Chiến hoạt động ổn định và thu hút nhiều khách hàng hơn. Cũng khoảng thời gian này, anh nhận được sự đồng hành của nhiều người bạn và cái tên “1900 Hair Salon” ra đời. Theo anh Chiến, ở thời điểm ấy, kinh phí ít ỏi, nhân lực không đủ, lại đứng giữa thị trường bão hòa, cạnh tranh khốc liệt nên việc làm sao để duy trì hoạt động của salon cũng là dấu hỏi lớn. Không chỉ riêng vấn đề kinh tế, việc tìm kiếm khách hàng, định hướng phát triển và đào tạo, nâng cao tay nghề của thợ cũng là vấn đề không nhỏ.

Anh Chiến cùng khách hàng
Anh Chiến cùng khách hàng.

Tuy nhiên, anh Chiến liên tục làm mới mình, dành nhiều thời gian để cập nhật các kiểu tóc theo xu thế thời đại. Anh cũng học cách thấu hiểu khách hàng để có tư vấn phù hợp. Vì vậy, từ một tiệm cắt tóc nhỏ giờ đây, “1900 Hair Salon” có hơn 200 nhân viên, hệ thống gồm 5 cửa hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Chiến bật mí: “Một trong những điểm tạo sự khác biệt của “1900 Hair Salon” chính là được trải nghiệm dịch vụ. Đặc biệt, chúng mình đề cao văn hóa doanh nghiệp để tạo thương hiệu riêng”.

Sẻ chia với cộng đồng

Ngoài chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, với vai trò là CEO “1900 Hair Salon”, anh Chiến đặc biệt chú trọng hoạt động hiến tóc cho các bệnh nhân ung thư. Anh cho biết: “Một lần mình cắt tóc cho chị khách có dáng người cao, khuôn mặt rất xinh, đặc biệt mái tóc dài, đen óng ả. Chị nhờ mình tư vấn kiểu tóc ngắn nhưng mình đã khuyên không nên cắt. Tuy nhiên chị lại nói: “Chị không quan tâm tóc dài ngắn, mà điều quan trọng là được hiến mái tóc này tặng những bệnh nhân ung thư”.

Anh Chiến chợt nhận nhận ra, một hoạt động ý nghĩa như vậy, tại sao lại không tham gia? Chàng trai trẻ liên hệ với đơn vị tiếp nhận hiến tóc tại Thành phố Hồ Chí Minh và hàng tháng đều vận chuyển tóc khách hàng hiến tặng vào đó. Sau này, anh Chiến trực tiếp nhận lời mời hợp tác từ Bệnh viện K. Vì thế, thay vì chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh, tóc hiến tặng sẽ được đưa đến Bệnh viện K để lựa chọn và gia công, tạo ra mái tóc mới tặng bệnh nhân ung thu.

Anh Chiến tặng tóc tới bệnh nhân ung thư
Anh Chiến tặng tóc tới bệnh nhân ung thư.

Với mong muốn lan tỏa hoạt động nhân văn, tại “1900 Hair Salon” dành hẳn một tầng để đón khách đến hiến tóc. Những vị khách đến đây sẽ được cắt tóc, gội đầu, hấp tóc miễn phí. Ngoài ra, anh Chiến tích cực thực hiện video clip ngắn đăng trên Tiktok để chia sẻ về hoạt động hiến tóc cho bệnh nhân ung thư hay tư vấn cách chăm sóc tóc.

Hiện nay, “1900 Hair Salon” sở hữu kênh Tiktok với hơn 1,1 triệu lượt theo dõi, hơn 35,4 triệu lượt thích. Hàng loạt video chia sẻ về kỹ thuật làm tóc, tư vấn cắt, uốn kiểu, tạo dáng phù hợp với từng gương mặt hay cách thức để hiến tặng tóc nhận được lượt tương tác lớn. Ngoài ra, anh Chiến cùng các cộng sự tại “1900 Hair Salon” thường xuyên tổ chức hoạt động thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này tạo sự lan tỏa lớn đến cộng đồng, chung tay vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo anh Chiến, những gì “1900 Hair Salon” đạt được mới chỉ là thành công bước đầu. Anh luôn mong muốn phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn và trở thành một trong những doanh nghiệp xã hội lớn.

“Nhiều người hỏi, điều gì tạo nên thành công? Mình nghĩ ngoài sự kiên trì, quyết tâm còn phải thực sự linh hoạt trong ứng xử với từng tình huống. Điều quan trọng hơn, bạn phải mạnh mẽ theo đuổi mong ước của bản thân”, anh Chiến chia sẻ.

Theo TTTĐ