{Chia sẻ cùng thầy cô 20203}: Tiếp nối nghiệp cha theo nghề nhà giáo cao quý

(CTG) bén duyên với nghề nhà giáo cô Dương Thị Thanh Thủy công hiến cho Tây Nguyên xa xôi đầy nắng và gió

Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo của huyện Thăng Bình-Quảng Nam, nơi có những đồng cát trắng, nắng, gió lào và nhiều lũ lụt, chủ yếu làm nghề nông, trồng lúa, khoai sắn, … quanh năm người dân bám ruộng đồng để mưu sinh. Bản thân cô Thủy có cha là một giáo viên trường làng sau giải phóng, có lẽ vì vậy mà cô bén duyên với nghề nhà giáo từ khi còn nhỏ.

Vào cái thời của cô khi giáo viên còn thừa, để xin vào biên chế rất khó khăn, cô xin dạy hợp đồng ở một trường cấp hai thuộc xã miền núi của huyện nhà được hai năm. Đến tháng 10 năm 2007, cô được phân công về huyện Tuy Đức – huyện mới, huyện biên giới giáp sát biên giới Campuchia. Là huyện mới tách nên cơ sở vật chất, đường sá tạm bợ, dân cư thưa thớt, bốn bề là đồi núi, cây lá rậm rạp … Đứng trước những khó khăn đó, bản thân cô cũng chia sẻ “Tôi đã từng bật khóc và có ý định muốn trở về quê … Nhưng rồi, nhờ có sự sẻ chia, đồng cảm từ những đồng nghiệp thân yêu, nhìn những đôi mắt ngây thơ, đáng yêu của học trò, tôi chợt nhớ đến câu nói: Giáo dục không phải là một nghề mà là một sứ mệnh. Đó là làm cho trí tuệ, tâm hồn và nhân cách của con người càng ngày càng được hoàn thiện hơn”.

Những nấc thang đầu tiên cũng dần được bước qua, năm 2016 cô được bổ nhiệm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Cô bắt đầu làm quen với công việc mới, không ngừng học hỏi đồng nghiệp, trau dồi kiến thức qua các đợt tập huấn kĩ năng công tác đội. Tổ chức nhiều chương trình như “Áo trắng đến trường”, “Chia sẻ yêu thương”, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều mô hình và sân chơi, chuyên đề kĩ năng sống cho các em như xâm hại trẻ em, bảo vệ môi trường. Từ đó các em được học tập, được chơi, rèn luyện các kĩ năng sống cần thiết giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống. Nhiều năm liền Liên đội của cô được nhận bằng khen của Tỉnh Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh nhà. Bản thân cô cũng xuất sắc được nhận bằng khen của UBND tỉnh Đăk Nông có thành tích xuất sắc trong các năm học 2018-2019 và 2019-2020; giấy khen của huyện Tuy Đức có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Đăk Nông năm học 2021-2022; …

Sau những năm tháng thăng trầm, cô càng cảm thấy thêm yêu nghề giáo và càng tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ bé cho sự thay đổi mới ở vùng đất biên cương này. Bản thân cô ý thức rằng mình cần phải làm thế nào để theo kịp sự phát triển từng bước nơi đây cũng như sự đổi mới của giáo dục hiện này. Dù cho cuộc sống của người đồng bào vùng núi còn nhiều khó khăn, những em học sinh nơi đây vẫn chưa đều đặn ngày hai buổi đến trường bởi các em còn phải lo phụ giúp gia đình kiếm cái ăn cái mặc hàng ngày. Còn đó những thách thức đối với những giáo viên vùng cao, song với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, bản thân cô Thủy tự nhủ rằng: “Đây là quê hương thứ hai của tôi, tôi sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để có thể mang đến những chương trình, những sân chơi sáng tạo để đưa công tác Đội và Liên đội ngày càng đi lên và theo kịp các Liên đội trong tỉnh nhà.”

 

Đặc biệt, dịp này, cô Dương Thị Thanh Thủy vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh