CHIA SẺ CÙNG THẦY CÔ 2022: 15 NĂM THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP DẠY TÍCH CỰC “ĐƯỢC HỌC” KHÔNG “BỊ HỌC” CỦA CÔ GIÁO Ở HƯNG YÊN.

(CTG) Hơn 15 năm công tác trong ngành giảng dạy, cô giáo Lê Thị Uyên (SN 1984, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, xã Bạch Xam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) luôn lắng nghe tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, nghiên cứu và áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, tìm ra cách học mới để người học thấy mình “được học” chứ không “bị học”.

Ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo suốt những năm tháng học THPT, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Địa Lí, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội cô giáo Lê Thị Uyên về địa phương giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Thiện Thuật đến nay. Mặc dù việc đi lại vất vả vì gia đình có hai con nhỏ và chồng đang công tác tại Nghệ An nhưng cô Uyên vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc mình được giao.

“Bản thân tôi mang bao ước mơ, nhiệt huyết với nghề. Uyliam Batơ Dit từng nói: “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”. Tôi luôn khắc sâu câu nói này… Với mỗi giờ học của mình tôi luôn cố gắng nghĩ ra những ý tưởng, những cách dạy làm sao để giờ học sôi nổi và hiệu quả nhất có thể” - Cô Uyên bày tỏ quan điểm của mình trong công tác giảng dạy.

Để việc học tập trở nên hấp dẫn hơn, cô giáo Lê Thị Uyên thường tổ chức cho học sinh tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các bạn được lên ý tưởng cho bài học, có thể diễn kịch, diễn thời trang, vẽ truyện tranh, sáng tác thơ về nội dung liên quan đến bài học. Không khí sôi nổi khi các nhóm cùng thi đua để tạo ra sản phẩm giúp học sinh phát huy được tối đa năng lực, sở trưởng.

Hai năm gần đây, cô giáo Lê Thị Uyên đã lập fanpage dạy trên internet mang tên “ĐỊA LÝ CÔ UYÊN” để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp và giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu tham khảo như các câu hỏi ôn luyện, giải đề thi...

(Fanpage học trên internet của cô giáo Lê Thị Uyên)

Cùng với đó, cô giáo Uyên còn xuất bản bộ sách Luyện thi tốt THPT gồm 4 quyển: “Chinh phục thủ khoa môn Địa Lí”, “Bộ câu hỏi chinh phục điểm 10 môn Địa Lí”, “30 ngày về đích môn Địa Lí”, “Sổ tay kiến thức vận dụng môn Địa Lí”, được xuất bản bởi NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội và nhận được sự phản hồi tích cực từ đồng nghiệp và học sinh.

“Tôi rất tâm đắc với phương châm: Giáo dục không phải là đổ đầy một bình nước mà là thắp sáng một ngọn lửa. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng mỗi ngày, tích cực trau dồi để hoàn thiện bản thân, nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy để có thể tạo hứng thú cho HS đối với môn học, từ đó góp phần phát triển năng lực, phẩm chất của các em” - Cô Uyên chia sẻ.  

Không chỉ là giáo viên tâm huyết với nghề, yêu nghề và luôn luôn có những ý tưởng rất mới mẻ, sáng tạo trong dạy học, cô Uyên còn là một Phó bí thư Đoàn trường tích cực, trách nhiệm, nhiệt tình, năng nổ trong công việc. Bên cạnh các hoạt động Câu lạc bộ, Đoàn trường cũng đã tham gia rất nhiều hoạt động phong trào cùng với địa phương như ủng hộ đồng bào miền Trung bão lũ, dọn vệ sinh khu lăng mộ tướng quân Nguyễn Thiện Thuật, cổ động phong trào tham gia giao thông an toàn…

Cô giáo Lê Thị Uyên là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

CTG