{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Cô giáo bản làng

(CTG) Với phương châm không gì là không thể cô Nguyễn Thị Thu Hương luôn tìm cách, nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình

 

Được bố mẹ tạo điều kiện, động viên học tập từ nhỏ, nhà lại gần trường đã khơi dậy trong lòng một đứa bé 8 tuổi một ước mơ mãnh liệt lớn lên sẽ làm cô giáo. Quyết tâm theo đuổi ước mơ và ước mơ đó đã trở thành hiện thực vào năm 2000 khi cô đỗ vào khoa Ngữ văn – Lịch sử trường Cao đăng Sư phạm Sơn La. Đến năm 2003 sau khi ra trường, với sức trẻ hừng hực khí thế của tuổi trẻ cô đã xung phong đi nhận công tác tại một trường thuộc xã vùng ba – Trường THCS Bản Lầm.

Cô giáo hướng dẫn các em học tập

Ngày đó chưa có điện, đường đất trơn trượt lầy lội có đoạn dốc đá treo leo, muốn từ nhà tới trường có khi phải đi bộ cả ngày đường, nhưng với quyết tâm và lòng đam mê, không gì là không vượt qua được. 6 năm công tác tại trường đã để lại trong cô Hương muôn vàn kí ức đẹp đẽ về học sinh, con người nơi đây, mang trong mình những kí ức đẹp đó cô công tác tại trường THCS Tông Lạnh. Trường tuy ở gần đường lớn đi lại thuận tiện hơn nhưng nhiều khó khăn mới lại nảy sinh, khi đa số các em học sinh là người dân tộc Thái có bố mẹ đi làm thuê ở các tỉnh miền xuôi. “Tới thăm nhà học trò tôi không khỏi nghẹn ngào khi thấy nhiều gia đình có các anh chị em tự trông coi, nấu nướng ăn ở với nhau hoặc có em may mắn thì được gửi đến ở với ông bà đã già yếu. Nhờ sự động viên chung tay góp sức của chính quyền địa phương, nhà trường… mà gần như các em không nghỉ bỏ học giữa chừng”, cô Thu Hương nghẹn ngào chia sẻ.

Cùng đồng nghiệp trước giờ hội diễn

Giai đoạn dịch Covid 19 diễn ra không chỉ là một thử thách lớn đối với Đảng nhà nước, thầy và trò trường Tông Lạnh cũng không ngoại lệ. Với khẩu hiệu “Dừng đến trường nhưng không dừng học”. Bằng nhiều hình thức như học qua truyền hình, học online, học qua tài liệu mà thầy cô mang đến tận nhà phát… thầy và trò trường Tông Lạnh đã hoàn thành tốt mục tiêu đã đặt ra cho năm học. Mười bốn năm công tác tại trường THCS Tông Lạnh cô Thu Hương luôn cảm nhận đây là ngôi trường hạnh phúc khi lãnh đạo cấp trên rất quan tâm, các thế hệ Ban Giám hiệu, đồng nghiệp luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên phát huy năng lực sở trường. Được lao động, cống hiến sáng tạo và thỏa khát khao dạy học mà hồi thơ bé hằng ấp ủ ước mơ.

Lao động dọn dẹp vệ sinh sân trường

Trong công tác giảng dạy học tập cô luôn tìm tòi những phương pháp mới để học sinh hiểu bài hơn. Liên tục tám năm từ năm 2015 đến năm 2023 cô đều viết sáng kiến cải tiến quá trình dạy học, khơi gợi ngọn lửa đam mê Văn học trong các em bùng cháy, dạy các em với tất cả kiến thức có từ trái tim chứ không chỉ đến từ những cuốn sách. Với số lượng học sinh giỏi cấp huyện cấp tỉnh được công nhận trong hai năm gần đây (năm học 2021-2022; 2022-2023) đạt 85 lượt học sinh và được cấp trên ghi nhận tám năm liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Thuận Châu, các ban ngành… Mỗi lần các em gọi điện báo tin đã trúng tuyển đại học hay được các em vui mừng báo “Cô ơi em được đi làm, em được làm đồng nghiệp với cô rồi” cô Hương đều cảm thấy trào dâng nước mắt. 

Thầy cô cùng đóng góp vào nguồn quỹ Không để ai bị bỏ lại phía sau

Là người giáo viên, cô rất tự hào và hãnh diện khi nói về nghề nghiệp của mình. Từ xưa, ông bà ta đã đúc rút: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” hay “Không thầy đố mày làm nên” … Thế nên không tự hào sao được khi những người theo nghề được ví là “Những kỹ sư tâm hồn”, sự nghiệp giáo dục luôn được đánh giá là “Sự nghiệp trăm năm” … Với những mức độ khác nhau, tin rằng, nghề giáo chân chính thì thời nào cũng đáng được trân trọng và thực tế luôn được trân trọng.

Đặc biệt, dịp này, cô Nguyễn Thị Thu Hương vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh