{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Không để nghèo khó cản bước em đến trường

(CTG) Nhiều năm liền thầy Trần Đình Phương không chỉ vừa dạy con chữ cho các em vùng biến giới mà còn là người vận động không để cái nghèo cản bước em đến trường.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, Tp. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế trong một gia đình bần nông có 4 thành viên. Từ khi ra trường cho đến nay thầy là giáo viên dạy Toán của trường THCS&THPT Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngôi trường nằm ở vùng biên giới, tỷ lệ đói nghèo cao, học sinh đa phần là người dân tộc thiểu số (chiếm hơn 90%). Nghèo khó ngăn bước các em đến trường, học sinh tới trường luôn trong tình trạng thiếu sách vở, quần áo, giày dép và phương tiện đi lại. Do đó, đè nặng lên vai mỗi người giáo viên ở đây là việc vừa dạy chữ vừa phải thường xuyên vận động học sinh đi học, giữ chân các em ở lại trường. Với lòng yêu thương học sinh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy luôn vững tin công tác, cố gắng phấn đấu, học tập, đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt quy chế chuyên môn của nhà trường và sở GD&ĐT đề ra.

Với cương vị là giáo viên dạy Toán, thầy luôn gần gũi, kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh khi khó khăn. Đối với đồng nghiệp thầy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp, đã có những sáng kiến của thầy được Hội đồng Khoa học, sáng kiến cấp sở công nhận như: Năm học 2019 – 2020, với sáng kiến “Sử dụng câu hỏi kết thúc mở trong dạy học chủ đề Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số”, được Hội đồng Khoa học, sáng kiến cấp sở công nhận; Năm học 2021 – 2022, với sáng kiến “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua chủ đề Tỉ số thể tích cho học sinh DTTS lớp 12 ở trường THCS&THPT Hồng Vân”, được Hội đồng Khoa học, sáng kiến cấp sở công nhận. Đặc biệt sáng kiến này đã được áp dụng hiệu quả, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận có phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh năm học 2021-2022.

Không chỉ với cương vị là giáo viên giảng dạy tại trường, thầy Phương còn đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng khác là Tổ trưởng tổ chuyên môn, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường. Đối với mỗi một cương vị thầy luôn hoàn thành tốt trọng trách được giao, không ngại nề hà gian khó, có thái độ cầu thị, lắng nghe những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để hoàn thiện hơn trong công việc. Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 thầy đã tham gia hỗ trợ học sinh và nhà trường giúp đỡ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm liền thầy liên tiếp đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; được Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Lao động giỏi – Lao động sáng tạo giai đoạn 2018 – 2023”; … và còn nhiều giải thưởng danh giá khác.

Gắn bó với mái trường THCS&THPT Hồng Vân từ ngày đầu được tuyển dụng với biết bao kỉ niệm, bản thân tôi luôn có gắng cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục chung của nhà trường. Tuy nhiên, cũng còn nhiều việc chưa làm được, tôi sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành trong thời gian tới. Thầy Phương chia sẻ

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Trần Đình Phương vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh