{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Mong muốn truyền đạt con chữ đến vùng quê nghèo

(CTG) Khi đứng trước nhiều cơ hội được giảng dạy ở nơi tốt hơn, bản thân lại tự nguyện lựa chọn vùng quê nghèo Tri Tôn công tác với mong muốn truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sống đến các em nhỏ còn nhiều khó khăn cũng như các em nhỏ dân tộc thiểu số. Đây là những dòng tâm sự đầy xúc động của Thầy Nguyễn Minh Toàn – giáo viên trường THCS & THPT Cô Tô, tỉnh An Giang.

Sau khi tốt nghiệp sư phạm ra trường, khác với suy nghĩ như của bao người là phải chọn làm việc ở nơi hiện đại, phát triển. Thầy Nguyễn Minh Toàn lại có suy nghĩ hoàn toàn ngược lại khi nơi thầy chọn về công tác lại là vùng quê nghèo Tri Tôn. Tri Tôn là huyện miền núi, biên giới, dân tộc, có 15 xã, thị trấn, trong đó có 2 xã biên giới giáp với nước bạn Campuchia và hơn 34% là người dân tộc Khmer.

Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn, với nguồn thu nhập duy nhất là những đồng lương ít ỏi. Nhưng với lòng yêu nghề, tấm lòng vàng giành cho nghề giáo thiêng liêng giúp thầy vượt qua những gánh nặng cơm áo hàng ngày, nỗ lực phấn đấu trong công tác cũng như giáo dục học sinh. Đổi mới nhiều phương pháp giảng dạy để các em có thể tiếp cận kiến thức được đa chiều từng bước giúp các em có thể thay đổi một số quan niệm lạc hậu về học tập để có một tương lai tươi sáng hơn.

Với những cống hiến và nỗ lực của mình, thầy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà đơn vị giao phó, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ những giải pháp, sáng kiến hiệu quả với đồng nghiệp của mình. Ngoài công việc giảng dạy trên lớp, thầy còn kiêm nhiệm công tác Đoàn trường học, đây không chỉ đơn thuần là tổ chức các hoạt động phong trào, hoạt động vui chơi cho học sinh, mà cần phải quan tâm, chăm lo đến đời sống của các em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật,… Vì sự quan trọng của công việc mà nhiều khi thầy tự nghĩ suy trong lòng rằng không biết mình đã là tròn trách nhiệm của mình chưa.

Tuy khó khăn là vậy nhưng với tinh thần không khuất phục trước khó khăn, đi nhiều sẽ được trãi nghiệm nhiều, đặc biệt với phương châm “Tìm niềm vui trong công việc” nên trong suốt thời gian qua thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo sự phân công của Ban lãnh đạo nhà trường. Năm 2022 2023 thầy đã vinh dự đạt giải A Hội thi Giáo viên giỏi cấp trường. Đạt sáng kiến cấp Sở Giáo dục và Đào tạo. Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi thua cơ sở. Tỉnh đoàn An Giang khen thưởng "Đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023". Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn khen thưởng "Đã hoàn thành xuất sắc trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023". Trinh hồ sơ tỉnh Đoàn khen tặng danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phòng trào thanh niên trường học năm học 2022 – 2023”

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Nguyễn Minh Toàn vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Ngọc Ánh