{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Người giáo viên tổng phụ trách đội không ngừng nghỉ trong công việc

(CTG) Nối nghiệp mẹ theo nghề nhà giáo, thầy Nguyên Giang Nam gắn bó đời mình hơn 30 năm trong công tác giảng dạy, dẫn dắt Đội viên

 

Là một người con sinh ra tại xứ nghệ - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, có mẹ là giáo viên bố là Sĩ quan Quân đội. Ngay từ khi còn nhỏ thầy đã có ước mơ được tham gia vào quân đội, sau khi học xong THPT thầy lại lựa chọn theo nghề của mẹ đã từng đi qua. Vì suốt những năm tháng thơ ấu, hình ảnh người mẹ vừa làm cha vừa làm mẹ trong lòng thầy hết sức sâu sắc, mãnh liệt. Trong những năm tháng không có bố bên cạnh, chính mẹ là người đã dạy dỗ thầy nên người, dần dà thầy đã yêu luôn cái nghề của mẹ lúc nào không hay và đi qua hơn 30 năm cuộc đời. Cầm tấm bằng trên tay, quyết định cùng một số bạn bè lên Kon Tum làm nơi lập nghiệp và sau này trở thành quê hương thứ hai trong thầy. Khi đặt chân đến đây, mảnh đất đầy nắng và gió như mọi người đã kể cả thời gian trên chuyến hành trình.

Tháng 10/1999 thầy Nam được phân công lên công tác tại huyện Ngọc Hồi, sau đó được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phân công về một ngôi trường biên giới nơi tiếp giáp hai nước bạn là Lào và Campuchia. Trường TH-THCS xã Bờ Y cách trung tâm huyện 16km với con đường đất dài ngoằn ngoèo, vào mùa mưa đi lại rất khó khăn. Nơi đây chiếm đến 99% học sinh là người dân tộc thiểu số việc học tập của các em cũng chưa được quan tâm từ phụ huynh. Vì thế, các thầy cô cũng có phần vất vả hơn trong công việc giảng dạy và vận động. Hai năm sau khi công tác tại đây thầy được Sở Nội Vụ luân chuyển công tác về huyện Đăk Glei giảng dạy tại trường TH-THCS xã Đăk Choong.

Trong thời gian công tác của mình thầy được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp tin tưởng giao phó nhiệm vụ Tổng phụ trách đội. Trong quá trình công tác thầy luôn cố gắng học hỏi trau dồi kinh nghiệm đặc biệt trong chuyên môn và trong triển khai, thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thời kì đầu đảm nhiệm vai trò vì chưa có kinh nghiệm, lại không có điện thoại thông minh như bây giờ nên khi có gì không hiểu thầy Nam phải đi 30km lên phòng giáo dục và huyện Đoàn để hỏi. Mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy trong suốt gần 2 năm, thầy đã có thể quen dần với công việc, tự tim tòi, học hỏi để các em học sinh có một môi trường học tập tốt.

Ngày qua ngày với những nỗ lực không ngừng nghỉ liên đội mà thầy Nam dẫn dắt đã trở thành đội mạnh cấp huyện, năm học 2008-2018 liên tiếp là đội mạnh của tỉnh. Được BTV tỉnh Đoàn Kon Tum tặng bằng khen liên đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Từ năm học 2019-2021 liên tục là liên đội dẫn đầu toàn huyện về triển khai thực hiện phong trào công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Trên hành trình giảng dạy của mình, thầy Nam đã được điều chuyển qua nhiều trường khác nhau. Nơi nào cũng mang đầy những kỉ niệm đáng nhớ khó quên trong thầy. Vào tháng 8/2021 thầy được UBND huyện Đăk Glei điều động vào công tác tại trường PTDTBT THCS xã Đăk Long. Đánh giá cao những thành tích mà thầy đạt được trước đó lãnh đạo nhà trường tiếp tục phân công thầy làm tổng phụ trách đội. Tại đây thầy đã dẫn dắt liên đội 2 năm liền dẫn đầu toàn huyện khối THCS về triển khai thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Bản thân thầy cũng được BCH TW Đoàn trao tặng bằng khen tổng phụ trách đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi; Chủ tịch UBND huyện Đăk Lăk tặng giấy khen lao động tiên tiến, là giáo viên có nhiều thành tích trong năm học; được BTV tỉnh Kom Tum tặng bằng khen tổng phụ trách đội có thành tích xuất sắc trong triển khai và thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi, …

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Nguyễn Giang Nam vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Ngọc Ánh