{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Tủ bánh mỳ 0 đồng hỗ trợ bữa ăn học sinh đến trường

(CTG) Thương cảm trước những hoàn cảnh nhịn đói đến trường thầy Vũ Văn Tùng kêu gọi sự ủng hộ của mọi người xây dựng mô hình tủ bánh mỳ 0 đồng giải quyết nỗi lo nhịn đói đi học của các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số

Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Đại học, mang ba-lô hăm hở bước vào trường THCS Cù Chính Lan, xã Ia Kdăm – một xã vùng 3 có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Ia Pa. Những ký ức của thầy Vũ Văn Tùng khi lần đầu đặt chân đến đây chắc hẳn sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên trong thầy. Đó là vào thời điểm mùa mưa đường sá đi lại khó khăn, nhiều chỗ bị chia cắt, dân cư thưa thớt, thời tiết khắc nghiệt.

Sáu năm gắn bó với trường THCS Cù Chính Lan, xã Ia Kdăm, đã quen với trường với lớp gắn bó sâu nặng với bà con phụ huynh nơi đây, thầy lại có Quyết định điều động về trường THCS Lương Thế Vinh, xã Pờ Tó cũng là một xã vùng 3 có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Đến năm 2015, khi trường tiểu học THCS Đinh Núp được thành lập, thầy lại “khăn gói” xung phong lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Ở đây, điều kiện giao thông đi lại rất khó khăn mùa khô nắng rát mặt và phủ đầy bụi đỏ, mùa mưa thì nhiều đoạn đường sình lầy, trơn trượt từ nhà đến trường 40km, phải mất hơn vài tiếng đồng hồ. Với 385 hộ dân, trong đó gần 90% là người dân tộc Ba-na thuộc hai thôn Bi Giông và Bi Gia, phong tục tập quán của người dân còn rất lạc hậu nên việc vận động học sinh đến trường cũng như duy trì sĩ số lớp là một điều không dễ dàng. Những khó khăn đó lại một lần nữa thử thách sự chịu đựng, sự vượt khó vươn lên của bản thân thầy cùng tập thể Hội đồng sư phạm.

Nắm bắt được tâm lý của đồng bào rất tin tưởng vào già làng, trưởng thôn nên thầy đã tìm đến với họ, cùng ăn, cùng ngủm cùng làm việc, tạo sự gàn gữi với già làng từ đó mới tâm sự để già làng hiểu và cùng tác động đến phụ huynh, học sinh. Nhưng đó chưa phải là tất cả, có hôm vào lớp trong phòng học chỉ còn lại vỏn vẹn 2-3 em gương mặt rầu rĩ. Hỏi ra mới biết, các em bỏ về vì đói, không có gì để ăn sáng, các em còn ngồi lại cũng không khá hơn. Dần dần, tình trạng các em học đến tiết 2, bắt đầu bỏ về lác đác cho đến hết buổi đã trở nên ngày càng phổ biến.

Với mong muốn giải quyết vấn đề này, thầy đã nảy ra ý tưởng: xây dựng mô hình “Tủ bánh mì 0 đồng”. Nhờ sự đóng góp của một số nhà hảo tâm mà thầy vận động được, ngày 05/12/2021, “Tủ bánh mì 0 đồng” chính thức được khai trương. Ban đầu kinh phí còn ít chỉ có thể hỗ trợ 60 ổ bánh mì cho các em, nhưng nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm và sự lan tỏa của mô hình, đến nay cứ đều đặn vào các sáng thứ 2, thứ 4 và thứ 6, “Tủ bánh mì 0 đồng” đã hỗ trợ bữa ăn sáng cho hơn 200 em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại các điểm trường. Ngoài ra tủ bánh mì không đồng đã trao tặng 5 con dê sinh sản có trị giá hơn 10 triệu đồng và 6 con bò sinh có giá hơn 70 triệu đồng cho 8 em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn kinh phí vận động được, thầy đã mua 5 con bò giống sinh sản, gửi nuôi tại chuồng của dân để xây dựng quỹ sinh kế hỗ trợ lâu dài cho học sinh với số tiền gần 80 triệu đồng. Đến nay cũng đã sinh sản thêm 4 con bên, đồng thời hỗ trọ cho các bệnh nhân nghèo điều trị Covid-19, hỗ trợ đưa học sinh đi chữa bệnh, …

Chính nhờ những nỗ lực của thầy đã hỗ trợ không nhỏ cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Năm học 2022-2023 này thầy được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh từ năm 2021-2023; được mời tham dự Hội nghiej biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc theo Kế hoạch số 1262/KH-BNV của Bộ Nội Vụ.

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Vũ Văn Tùng vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh