Chia sẻ cùng thầy cô năm 2020: Hạnh phúc của cô là thấy học trò yêu thích môn lịch sử

(CTG) Với ước mơ được trở thành cô giáo đứng trên bục giảng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp cô Hà Thị Hội vượt lên mọi khó khăn để theo đuổi ước mơ đó.

 

Ngay từ khi còn nhỏ, cô Hà Thị Hội đã ước mơ trở thành một cô giáo.

Ước mơ trở thành cô giáo

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, Phú Thọ quanh năm gắn bó với đồng ruộng, núi đồi, cô Hội luôn ý thức được việc học là con đường thoát nghèo. Từ nhỏ, cô Hội đã ước mơ được trở thành cô giáo để truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Tây Bắc (Sơn La), cô Hội về công tác tại trường THCS Đồng Sơn, xã Đồng Sơn. Đây là một xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Xã có đến 95% người dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó chủ yếu là người Mường.

Trở về quê hương, trở về mái trường mà trước đó đã được học tập, được các thầy cô dìu dắt, mang trong mình bao niềm tin hi vọng sẽ cống hiến hết mình, đem hết tất cả tri thức truyền thụ cho các em học sinh.
Ngày mới về, trường THCS Đồng Sơn là ngôi trường được xếp vào một trong những trường khó khăn nhất của huyện Tân Sơn. Ngôi trường thiếu thốn vô cùng về điều kiện học tập, phòng lớp học chưa được kiên cố, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập chưa được đáp ứng, việc đi lại của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các em học sinh của bản vùng cao,…Thế nhưng, vốn là người con của quê hương nên cô Hội tự nhủ với bản thân phải cố gắng để truyền lửa cho học trò, để mở ra tương lai tươi sáng phía trước.

Cô giáo Hà Thị Hội giảng bài cho học trò.

Truyền tình yêu môn “Sử” cho học trò

Khi mới về nhận công tác, cô Hội được nhà trường giao nhiệm vụ dạy môn lịch sử lớp 6,7,8 và bồi dưỡng học sinh giỏi cho lớp 9.

“Thời gian đầu lên lớp, nhìn những đôi chân trần, manh áo mỏng của các em trong cái lạnh buốt của vùng cao, tôi nhớ đến hình ảnh của mình ngày xưa mà trào nước mắt. Tôi tự hứa với mình, sẽ cố gắng hết sức có thể để giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập, hướng tới tương lai tươi sáng hơn”, cô Hội kể lại.

Suốt thời gian đó, ngoài giờ lên lớp dạy học, những giờ trống tiết, cô giáo trẻ luôn chủ động xin được dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm. Hằng ngày lên lớp không chỉ dạy cho các em về kiến thức mà cô còn hướng dẫn kỹ năng sống, nhất là cho học sinh nhà xa phải ở lại khu bán trú của trường. Tôi luôn gần gũi các em, hướng dẫn các em các kĩ năng trong cuộc sống mà các em gặp phải khi mà các em đi học xa nhà, xa bố mẹ.

Không chỉ có vậy, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cô Hội luôn tự tìm tòi tài liệu, học hỏi kinh nghiệp của các anh chị trường bạn. Năm đó, dù mới về trường nhưng cô Hội đã dìu dắt được một em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cô trò mừng rỡ vô cùng. Đó cũng là học sinh đầu tiên đạt danh hiệu học sinh giỏi môn lịch sử của trường từ khi thành lập.

Cô Hội luôn tìm tòi những dụng cụ, chứng nhân lịch sử giúp các em hiểu hơn về môn Sử.

Điều đó càng làm động lực cho cô Hội say mê và cố gắng hơn trong sự nghiệp trồng người của mình. Điều đặc biệt, khi nói đến việc ôn thi học sinh giỏi thì rất nhiều trò được theo học đội tuyển ôn thi Học sinh giỏi Lịch sử của cô.

Qua mỗi năm, với kết quả dạy học trên lớp và kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, từ việc chỉ có một học sinh giỏi cấp huyện đội tuyển do cô Hội ôn luyện đã có học sinh đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh. Cô Hội cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh.

Với những kết quả đạt được của cô và trò năm học trước, càng làm động lớn để cô Hội phấn đấu cho những năm học sau.

13 năm một chặng đường với học trò

Hơn 13 năm gắn bó với trường THCS Đồng Sơn, gắn bó với nghề dạy học và các thế hệ học trò thân yêu, cô Hội không giấu niềm xúc động: “Hôm nay khi ngôi trường này đã có nhiều đổi mới, cơ sở vất chất, lớp học đã khang trang; điều kiện kinh tế xã hội của địa phương cũng đã phát triển hơn trước; và đặc biệt khi thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, rất nhiều các yếu tố tiêu cực tác động đến học sinh càng khiến tôi tự nhủ phải luôn làm tốt hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình, vừa là người cô, vừa là người mẹ hiền, vừa là người bạn lớn tuổi của các em để giúp các em xác định đúng động cơ học tập và hướng đi của mình trên mảnh đất quê hương yêu dấu vẫn còn nhiều khó khăn này”.

“Tôi nghĩ, mình phải luôn tự hoàn thiện và cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người nơi mảnh đất quê hương yêu dấu vẫn còn nhiều khó khăn này”, cô Hà Thị Hội bày tỏ.

Thầy Vũ Hồng Nhân, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Sơn cho biết, nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng các thầy cô luôn đoàn kết, cùng nhau khắc phục, vượt qua. Cô giáo Hà Thị Hội làm một tổ trưởng tổ chuyên môn của trường. Qua quá trình công tác, cô đã nỗ lực phấn đấu, dìu dắt học sinh, thực hiện công tác bồi dưỡng, giáo dục có chất lượng tốt, đặc biệt là trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Trong đời sống hàng ngày, cô rất tâm huyết, quan tâm đến học sinh, yêu nghề mến trẻ. Nhờ có cô Hội ở gần trường mà luôn có giáo viên quan tâm đến học sinh xa nhà, giúp các em vơi bớt nỗi nhớ gia đình, đặc biệt là học sinh lớp 6 vừa rời vòng tay cha mẹ đi học bán trú.

“Từ ngày cô Hội về công tác tại trường tới nay thường xuyên có các em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Những năm gần đây, nhà trường có nhiều học sinh học tập tốt, đạt giải cấp tỉnh. Bản thân cô giáo từ năm 2010 đến nay thường xuyên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Được UBND, Đoàn Thanh niên tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen”, thầy Nhân cho hay.

Đại diện Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long trao quà tặng cô Hà Thị Hội và các em học sinh.

Cô giáo Hà Thị Hội là một trong những giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng Thầy Cô” năm 2020. Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Thiên Long thực hiện, nhằm vinh danh các các giáo viên là người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Chương trình tuyên dương sẽ diễn ra nhân dịp Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam.

Đến thăm cô Hội và các thầy cô giáo dân tộc thiểu số, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing của Tập đoàn Thiên Long, đại diện Ban tổ chức chương trình chia sẻ: “Với tất cả những nỗ lực của các thầy cô, có lẽ một từ “cảm ơn” chưa đủ để tuyên dương những người hùng thầm lặng nơi non cao hiểm trở này. Chỉ nói về những nỗ lực phấn đấu học hành để thay đổi tương lai của chính bản thân mình, các thầy cô đã là tấm gương sáng trong xã hội. Giờ đây, các thầy cô còn là động lực chân thực nhất để chắp cánh cho con em dân tộc thiểu số tiếp tục ước mơ, phấn đấu học hành, thay đổi tương lai của chính mình và bản làng. Ý chí, nghị lực phi thường này thật sự đáng được trân trọng và tri ân”.

Anh Kiệt