Chinh phục thử thách, vượt qua chính mình

(CTG) Giúp người trẻ chinh phục thử thách, vượt qua chính mình, trở thành người có bản lĩnh trước mọi tình huống… là các nội dung có trong Trại huấn luyện viên cấp 1 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

 

Trong khuôn khổ của Trại huấn luyện viên cấp 1, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc thi “Kỹ năng thanh niên Quảng Nam” và đã kết thúc ngày 3.10 sau 2 vòng tranh tài.

Các trại sinh xuất sắc tham gia hội thi được nhận chứng nhận Huấn luyện viên cấp 1 tỉnh Quảng Nam. MẠNH CƯỜNG

Gầy dựng hạt nhân phong trào

Tặng tủ sách cho thanh niên vùng cao

Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã vận động xây dựng 1 tủ sách với khoảng 200 đầu sách tặng thanh niên tại huyện vùng cao Nam Trà My - địa phương miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh. Công trình giúp thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tìm hiểu, bổ sung các thông tin, kiến thức, nhất là các lĩnh vực liên quan đến học tập, đời sống, việc làm của thanh, thiếu niên; qua đó góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi.

Cuộc thi đã trở thành sân chơi lớn với hơn 1.400 cán bộ, hội viên, thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh tham gia tranh tài, bất chấp thời tiết mưa nắng thất thường. Đây cũng là một trong những hoạt động cấp tỉnh kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15.10.1956 - 15.10.2021).

Những ngày đầu nhập trại, các trại sinh phải trải qua thử thách đu dây, vượt chướng ngại vật để được công nhận là trại sinh chính thức. Tiếp đó, các nội dung thi diễn ra liên tục từ sáng sớm đến tận khuya. Dù khó khăn nhưng tất cả trại sinh đều nhanh chóng thích nghi, hoàn thành nội dung yêu cầu.

 

Trại sinh Bùi Đông Chí, người nằm trong nhóm 35 thí sinh được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận Huấn luyện viên cấp 1, cho hay ngay trước khi tham gia trại huấn luyện, anh đã kịp ôn luyện rất kỹ. “Hoạt động này rất tốt và phù hợp với các bạn trẻ. Tôi vui vì những nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận. Qua đợt huấn luyện này, chúng tôi được nâng cao bản lĩnh và sự tự tin, những kiến thức bổ ích giúp cho tôi rất nhiều trong quá trình công tác sau này”, Chí chia sẻ.

Theo Chí, môn trò chơi là một trong những phần thi khó, mất nhiều thời gian và đòi hỏi tinh thần đồng đội. Các môn thi diễn ra liên tục, nếu không chuẩn bị tâm thế tốt sẽ dễ bị ngợp. Ở những phần thi cá nhân như nhận tín hiệu morse và semaphore, trại sinh phải lắng nghe từng tín hiệu, cử chỉ của người phát thông tin mới có thể nhận biết và làm tốt phần thi. Những phần thi tập thể đòi hỏi sự phối hợp, quyết tâm của cả đội mới hoàn thành thử thách...

Anh Hồ Khá, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hội An, cho biết qua khảo sát từ trại sinh, đây là mô hình khá hiệu quả từ nhiều năm nay, thu hút nhiều thanh niên yêu thích kỹ năng tham gia. Tính đến năm 2021, TP.Hội An đã có hơn 50 huấn luyện viên cấp tỉnh và 20 huấn luyện viên cấp 1 T.Ư.

“Lực lượng này về địa phương sẽ tham gia đắc lực trong hoạt động Hội, giúp phong trào thanh niên ngày càng phát triển, thu hút đông đảo thanh niên tham gia và là tiền đề quan trọng để tiếp tục phát huy. Từ đó, nhân rộng các hạt nhân trong hoạt động kỹ năng thanh niên của tổ chức Hội các cấp, giúp thanh niên yêu thích, tâm huyết với công tác Hội”, anh Khá nói.

Còn anh Phạm Việt Bách, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam, đánh giá cuộc thi này có ý nghĩa thiết thực dành cho các bạn trẻ từ 16 - 35 tuổi. Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thúc đẩy phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đồng thời giúp các bạn trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng công tác Đoàn, Hội ở địa phương, đơn vị.

Theo anh Bách, đa số trại sinh lần này đều có sự quyết tâm, nắm vững các kỹ năng công tác Hội. Với sự quyết tâm của trại sinh, sự công tâm khách quan của ban giám khảo, trại huấn luyện đã tìm ra những tân huấn luyện cấp tỉnh thực sự xứng đáng.

35 trại sinh được chứng nhận Huấn luyện viên cấp 1

Kết quả chung cuộc, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã trao chứng nhận Huấn luyện viên cấp 1 cho 35 trại sinh; trao 1 giải nhất, 1 nhì, 2 ba, 3 khuyến khích cho các trại sinh đoạt giải cao. Ban tổ chức cũng lựa chọn những trại sinh có thành tích xuất sắc để tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh lần thứ 22 khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên năm 2021, tổ chức tại TP.Đà Nẵng.

 

Cuộc thi “Kỹ năng thanh niên Quảng Nam” được tổ chức với 2 vòng thi. Vòng 1 có hình thức trắc nghiệm trực tuyến, nội dung xoay quanh hiểu biết về Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; kiến thức tổng quát về lịch sử, địa lý VN và lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội địa phương; về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và hệ thống chính trị Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; nội dung cơ bản của các bộ luật (luật Thanh niên, luật Hôn nhân và gia đình, luật Nghĩa vụ quân sự, luật Lao động); lý thuyết về nghi thức Hội…

Đáng chú ý, vòng 2 cuộc thi gồm 6 phần thi, chia theo cụm tại TP.Tam Kỳ và H.Đại Lộc. Các thí sinh tranh tài ở 10 nội dung gồm kỹ năng quản trò và múa hát tập thể, thủ công trại, dựng lều trại, nút dây, dấu đi đường, semaphore, morse, mật thư, phương hướng và sơ cấp cứu.

 

Sôi nổi ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Đại Lộc tổ chức ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” (ảnh). Các hội viên, thanh niên cùng nhau ôn lại truyền thống 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Cũng tại ngày hội đã trao 50 suất “túi an sinh” cho các hộ thanh niên nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; thăm và tặng quà thanh niên làm kinh tế tại Tổ hợp tác chăn nuôi heo rừng Ba Cương. Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đại Lộc đã tuyên dương 18 chủ tịch Hội xã, thị trấn tiêu biểu trong các hoạt động, phong trào Hội.

Theo TN