Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Thanh niên Thủ đô phát huy thế mạnh trong hội nhập quốc tế

(CTG) Chiều 14/10, tại Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với  đoàn viên, Thanh niên với chủ đề “Thanh niên tham gia xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”.

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn (áo xanh bên trái)
Đại biểu tham dự tại đối thoại 

Tham dự buổi đối thoại có anh Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn; cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố; Thường trực Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội thành phố, cùng 400 thanh niên Thủ đô tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội phát biểu 

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ biểu dương các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã  đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh niên; hỗ trợ các tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và tạo nhiều cơ hội để thanh niên tham gia đóng góp vào các phong trào, hoạt động chung của cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xây dựng và tổ chức thành công các mô hình sản xuất, kinh doanh, đã quan tâm triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về thanh niên giai đoạn 1 (2021 - 2025) được UBND Thành phố giao.

Thông qua buổi đối thoại Giám đốc Sở Nội vụ mong muốn nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đối thoại có chiều sâu, chất lượng, thiết thực của các đại biểu Đoàn viên, Thanh niên tham dự Hội nghị đại diện cho một thế hệ thanh niên Thủ đô trẻ trung, đầy năng động, sáng tạo, đổi mới và khát vọng cống hiến.

Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Trần Sỹ Thanh Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội gọi ý và yêu cầu các đại biểu, lãnh đạo Thành phố tập trung vào các nhóm vấn đề cụ thể. Đó là, vấn đề "Hà Nội xanh" với các nội dung, giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, Thanh niên trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp; ứng dụng năng lượng xanh và quy hoạch vùng đô thị.

Nhóm vấn đề "Hà Nội văn hiến" với các nội dung, giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của Thủ đô; việc phát triển Công nghiệp văn hóa, quản lý và khuyến khích KOL -“Người có sức ảnh hưởng”, tuyên truyền và quảng bá du lịch và đưa môn “Hà Nội học” vào chương trình giáo dục.

Nhóm vấn đề "Hà Nội văn minh, hiện đại" gồm các ý kiến đề xuất, hiến kế của đoàn viên, thanh niên trong các lĩnh vực xây dựng công dân số, chính quyền số, xã hội số; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế thu hút nhân tài, và ứng dụng khoa học công nghệ trong “Kỷ nguyên số”, đóng góp của người trẻ vào phát huy Thủ đô Hà Nội là thành viên mạng lưới “Thành phố sáng tạo” và đang trong tiến trình xây dựng Hà Nội thành “Thành phố học tập” của UNESCO.

Được biết, buổi đối thoại nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Kể từ khi kế hoạch tổ chức chương trình được chính thức ban hành vào tháng 5/2024 đến nay, Thành đoàn, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã tổng hợp được khoảng 700 ý kiến của đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh niên trường học, công nhân viên chức về 3 nhóm vấn đề nêu trên.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã chia sẻ nhiều thông tin soay quoanh các nhóm vấn đề. Đại biểu Phạm Thu Phương, Bí thư quận đoàn Chủ tịch Hội LHTN quận Ba Đình nêu câu hỏi về chủ đề Hà Nội xanh. Trong đó, vấn đề ô nhiễm môi trường từ các nhà máy, phương tiện giao thông,... cũng như nạn phá rừng và khai thác tài nguyên quá mức khiến biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới lãnh đạo UBND Thành phố cũng như các sở ngành của thành phố có liên quan có những chủ trương, giải pháp gì để góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô. Đại biểu Thanh đặt câu hỏi….

Đối với nhóm vấn đề Hà Nội Văn hiến, đại biểu Bùi Phương Nga, Á Hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2018 đã đưa ra câu hỏi trong việc kiểm duyệt những hình ảnh tiêu cực, không đúng đến với giới trẻ.  “Có rất nhiều bạn trẻ đang nổi lên là các hiện tượng trên không gian mạng như youtuber, idol tiktok ... với việc review, giới thiệu quảng bá các nét đẹp văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên bên cạnh những video chất lượng có tính định hướng tốt đẹp thì có những nội dung lại mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý trong nhân dân đặc biệt là giới trẻ. Vậy trong thời gian tới UBND Thành phố, các sở ngành có liên quan có cơ chế nào để khuyến khích các cá nhân này cũng như thắt chặt quản lý đối với các cá nhân có những nội dung không phù hợp với cộng đồng”, chị Nga nói.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu 

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao những ý kiến của các đoàn viên, thanh niên; biểu dương những đóng góp trong sự nghiệp tham gia xây dựng Thủ đô và ghi nhận những đề xuất, hiến kế của các bạn thanh niên.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị sau buổi đối thoại ngày hôm nay, lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ban, ngành Thành phố nghiêm túc tiếp nhận các ý kiến của các đại biểu và hiên thực hoá những vấn đề đã trao đổi, thống nhất trong buổi đối thoại hôm nay để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của đoàn viên thành niên.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tình hình thực tiễn, chủ động tham mưu Thành phố tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Thông qua buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cũng mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên cần tích cực hơn nữa trong học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật, tay nghề, kỹ năng mềm để thích ứng với thị trường lao động trong nước và quốc tế; phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu, tư duy đúng, đặt mục tiêu và quyết tâm hành động để thành công; tiếp tục nuôi dưỡng và bồi dưỡng khát vọng cống hiến; tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào từng nhiệm vụ, công việc được giao; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ để có nhiều hơn nữa những đóng góp quan trọng cho công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước…

 CTG