Chuỗi phóng sự 20 năm “Tiếp sức mùa thi”: Nâng bước sĩ tử bằng lòng nhân ái

(CTG) Ở đó đâu chỉ có màu áo xanh tình nguyện của những bạn sinh viên không quản ngại nắng mưa mà còn có sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng cho đến những cô chú chủ trọ dễ thương, chú xe ôm vui tính và cả những cánh tay thầm lặng của nhiều tấm lòng không cần ai phải nhớ mặt, nhận tên.

 

Mùa hè năm 1997, hoạt động “Hỗ trợ thí sinh dự thi đại học, cao đẳng” với nhiệm vụ chính là tư vấn, hướng dẫn thí sinh tập trung về TP.HCM. Từ một nhóm sinh viên tình nguyện nhỏ đặt bàn tư vấn tại Thành Đoàn TP.HCM năm nào, sau năm 2002 đến nay, chương trình đã phát triển ra khắp cả nước với tên gọi thân thuộc “Tiếp sức mùa thi”. Trong vòng 20 năm, kể từ 2002, chương trình đã có tổng cộng hơn 1 triệu tình nguyện viên, giúp đỡ được gần 11 triệu thí sinh tại nhiều điểm trường, tỉnh thành. Có thể nói, sau hai thập kỷ, “Tiếp sức mùa thi” không chỉ thể hiện giá trị nhân văn cao cả, tinh thần sẻ chia trong xã hội mà còn góp phần thay đổi nền giáo dục nước nhà.

Tấm lưới nhân ái được dệt nên từ cả cộng đồng

“Tiếp sức mùa thi” không chỉ cần sức trẻ của các bạn thanh niên nhiệt thành mà còn quý lắm, trân trọng lắm những bàn tay bát ái của những cô chú lao động dễ thương và vui tính. Dưới cái nắng gay gắt của những ngày tháng 7, cô chú xe ôm tình nguyện đưa đón sinh viên miễn phí từ những bến xe đến nhà trọ hay trường thi. Nhiều chủ trọ chu đáo chuẩn bị phòng ốc, đồ dùng, thức ăn với giá không thể rẻ hơn để các thí sinh yên tâm tá túc, đợi ngày ứng thí. Thậm chí, có những gia đình mười năm ròng chia sẻ không gian sống để thí sinh đến ăn, ở trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi mà không nhận bất cứ khoản tiền nào.

Ở bến xe Miền Đông đông đúc, có hai vợ chồng được bao thế hệ “Tiếp sức mùa thi” gọi yêu là bố Khanh má Nguyệt. Đó là chú Thạch Ngọc Khanh và cô Võ Thị Nguyệt, cả hai đã gắn bó với chương trình suốt 8 năm nay, đèo bao lứa thí sinh đến nơi trọ an toàn mà không hề lấy một đồng thù lao. Nơi trọ của cô chú ở góc tường Bến xe miền Đông đã trở thành “đại bản doanh”, điểm tập kết của các thế hệ sinh viên tình nguyện.

Chú Thạch Ngọc Khanh vẫn luôn là người bố mộc mạc, giản dị và đầy yêu thương của bao thế hệ sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”.

Nói về lý do tham gia hoạt động chở thí sinh và người nhà miễn phí, bố Khanh chia sẻ rằng nhìn các bạn sinh viên đêm trắng giúp đỡ, hỗ trợ thí sinh, nhìn những sĩ tử từ quê nghèo lên thành phố đi thi trong túi chỉ có vài đồng bạc lẻ, chính việc làm đầy nhiệt tình, trách nhiệm của sinh viên ở bến xe miền Đông, chính ý chí vượt khó của các sĩ tử đã lay động và thúc giục chú phải làm được việc nghĩa. Và vì “mình kiếm tiền quanh năm, giúp đỡ mấy cháu học trò chỉ vài ngày hay một tháng thì chú không nề hà”.

Cùng với nhiều người dân thành phố khác, cô Đỗ Thị Thu - ngụ ở Bà Hom, quận 6, hằng năm lại tất bật dọn dẹp chỗ ở của mình để đón các sĩ tử nghèo về thành phố dự thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Đều đặn 16 năm nay. Các cô cậu sĩ tử năm xưa, thỉnh thoảng vẫn viết thư gửi về thăm sức khỏe gia đình cô. Rồi khi có dịp đến TP. Hồ Chí Minh, họ đều dành thời gian đến thăm gia đình cô. Cô chia sẻ: “Lúc giúp đỡ các cháu có chỗ ăn, chỗ ở tạm thời mấy ngày đi thi, tôi cũng không cầu cạnh được các cháu báo đáp, nhưng sau này mới thấy các cháu dành cho tôi nhiều tình cảm, rồi có đứa thành đạt, khởi nghiệp, dựng vợ gả chồng cũng đều báo tin cho tôi biết. Cứ vậy đó, tôi lại có nhiều đứa con phương xa, quý lắm!”

Các sĩ tử ở trọ chụp ảnh cùng cô Thu (áo trắng) năm 2009.

Không chỉ vậy, cô Thu còn vận động cả bà con trong khu phố cùng chia sẻ khó khăn với sĩ tử nghèo và người nhà mỗi đợt mùa thi về. Là chỗ ở, là chiếc bánh mỳ thơm phức buổi sáng, là rau củ quả để cô nấu bữa cơm sĩ tử, cứ thế mỗi người một tay cùng nhau giúp sĩ tử có mùa thi thuận lợi và tràn đẩy tình thương ấm áp của người dân thành phố.

Cùng Thiên Long tái hiện ký ức của hai thập kỷ tiếp sức nghĩa tình

Những tấm gương kể trên chỉ là vài trong “hằng hà sa số” những cánh tay nghĩa hiệp đã đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng “Tiếp sức mùa thi” nhiều năm về sau. Nhằm lan tỏa giá trị nhân văn từ những tấm lòng thơm thảo ấy, Tập đoàn Thiên Long, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và ban tổ chức “Tiếp sức mùa thi” ghi lại từng khoảnh khắc, thực hiện chuỗi phóng sự về những con người đầy lòng nhân ái ấy. Đồng thời, đây cũng là dịp để chào mừng kỷ niệm 25 năm hỗ trợ thí sinh thi Đại học - Cao đẳng và 20 năm chương trình mang tên “Tiếp sức mùa thi”.

Những khoảnh khắc khó quên chỉ có ở Tiếp sức mùa thi 2021.

Năm nay, cũng tại cột mốc chào mừng này, “Tiếp sức mùa thi” 2021 tiếp tục để lại cho mọi người những kỷ niệm hết sức đặc biệt. Không chỉ tích cực trong việc hỗ trợ thí sinh và người nhà mà tất cả mọi người đều phải nâng cao ý thức trong bối cảnh cả nước đồng lòng phòng chống dịch Covid-19. Qua đó càng cho thấy sự nỗ lực lớn của Ban tổ chức cũng như các tình nguyện viên trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp như thế này.

Ông Trịnh Văn Hào (đeo cà-vạt) tại buổi họp bảo trực tuyến chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm thứ 20.


Đại diện Tập đoàn Thiên Long - ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing chia sẻ: “20 năm qua, tập đoàn Thiên Long vinh dự được trở thành nhà đồng tổ chức một chương trình đầy giá trị nhân văn như “Tiếp sức mùa thi”, vinh dự khi được trở thành một trong những cánh tay nối dài trong hàng triệu cánh tay tiếp sức cho biết bao thế hệ sĩ tử Việt Nam.

Thông qua chuỗi các phóng sự về những con người đã làm nên ‘Tiếp sức mùa thi’, chúng tôi rất mong có thể phần nào chia sẻ đến cộng đồng về những cánh tay thầm lặng trong hàng triệu cánh tay đang tiếp bước cho các sĩ tử. Chính sự đóng góp ấy cùng tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó khăn vất vả của tất cả các bạn cùng sự hỗ trợ tận lực của cộng đồng doanh nghiệp, ‘Tiếp sức mùa thi’ đã trở thành biểu tượng cho sự chung tay gắn kết, trở thành chương trình tình nguyện có sức sống lâu bền, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng, cho xã hội.”

Hiện các số phóng sự đang được phát sóng trên kênh fanpage “Tiếp sức mùa thi”. Click và xem tại: https://www.facebook.com/tiepsucmuathi

“Tiếp sức mùa thi” là chương trình khởi nguồn từ hoạt động “Hỗ trợ thí sinh dự thi đại học, cao đẳng” do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM (nay là Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM) tổ chức từ năm 1997. Trải qua hơn 2 thập kỷ, “Tiếp sức mùa thi” không chỉ thể hiện tính nhân văn cao đẹp, mà còn góp phần không nhỏ từng bước cải thiện nền giáo dục nước nhà. Quan trọng hơn cả, đây còn là chương trình giúp nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam khai phá bản thân, phát huy tinh thần xung kích, lòng nhân ái, ý thức sẻ chia, khát khao cống hiến, sống có ích từ trong tư tưởng, nhận thức.

Nguồn TL