Chuyện của người thủ lĩnh nhập cư

(CTG) Lớn lên từ khu trọ, Nguyễn Đức Vinh đã "nối nghiệp" cán bộ Đoàn để có thể làm được những việc cho lao động nhập cư, công nhân như cách mà ngày trước chính anh đã được nhiều anh chị cán bộ Đoàn ở đó chăm lo.

Chuyện của người thủ lĩnh nhập cư - Ảnh 1.
 

Anh Nguyễn Đức Vinh (từng là người nhập cư) và các bạn nhỏ vùng biên giới An Giang trong một chuyến tình nguyện - Ảnh: C.K.

Vinh theo ba mẹ rời quê Nam Định vào TP.HCM khi đang học lớp 4. Sống trong khu trọ tại phường Thạnh Lộc (quận 12), Vinh nhớ ngay khi mới vào đã được các anh chị cán bộ đoàn đến rủ tham gia hoạt động vui chơi cho thiếu nhi.

Tôi lớn lên trong xóm trọ, hiểu được khó khăn của người nhập cư nên thật sự muốn được chia sẻ để ai cũng vươn lên có cuộc sống tươi đẹp hơn.

NGUYỄN ĐỨC VINH

Để xóm trọ thêm sức sống

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Vinh vào đại học, rồi học nghiệp vụ công tác Đoàn và được bầu làm bí thư Đoàn phường Thạnh Lộc hồi năm 2017. Anh chăm chút từng hoạt động khi nhớ lại kỷ niệm của mình từ ngày còn bỡ ngỡ trong khu trọ. "Mình trưởng thành từ đây nên muốn góp chút sức trẻ cho địa phương, nơi đã rộng vòng tay cưu mang để gia đình mình có cuộc sống tốt hơn", Vinh bộc bạch.

Anh kết nối các bạn đến với phong trào tình nguyện, kịp thời giúp đỡ những bạn công nhân, lao động nhập cư rơi vào khó khăn đột xuất. Những sân chơi hè đã quá quen thuộc với trẻ con nơi đây. Vinh kết nối mang về chương trình 5.000 ly sữa phát triển thể chất con em công nhân. Những ngày này, khi nhiều công nhân bị mất việc, anh lại vận động nguồn lực xã hội để tặng quà, giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.

Đã thành thông lệ nhiều năm rồi, đêm giao thừa, Vinh cùng các bạn trẻ và một số nhà hảo tâm đến thăm phòng trọ lao động nhập cư không về quê đón Tết. Anh bảo mình thấm cái cảm giác đón giao thừa xa nhà trong bốn bức tường phòng trọ nên thời khắc ấy muốn đến động viên các công nhân, lao động xa quê. Mấy bữa nay, anh đã nắm tình hình từ các chủ nhà trọ, tính toán chuẩn bị cho bà con ăn Tết xa quê.

Đó cũng là khu vực có đông bạn trẻ khắp nơi trọ học, đi làm. Vinh kéo các bạn lại gần nhau bằng các hội đồng hương để mọi người cùng chia sẻ, động viên nhau. Hễ có trường hợp nào khó khăn, các thành viên trong hội sẽ kịp thời giúp đỡ, giúp mọi người cảm nhận như không khí gia đình.

Đội hình hỗ trợ nhân dân

Một đội hình hơn 20 tình nguyện viên, có cả những bạn sau cai nghiện đã hoạt động cùng nhau. Các bạn chia thành từng tổ, tuần tra giữ an ninh trật tự cho các khu phố. Thời điểm Thạnh Lộc là một trong những điểm nóng của dịch COVID-19 tại TP.HCM, các thành viên của cả đội có mặt trong đội hình chống dịch của phường. Gần như ai cũng bị nhiễm bệnh nhưng hết cách ly, khỏi bệnh, các bạn tiếp tục trở lại nhiệm vụ, giúp bà con trong phường.

Mỗi ngày, cả đội chia nhau tỏa ra trên đường phố mang theo "đồ nghề" hễ gặp ai bị hư xe, gặp tai nạn sẽ giúp ngay. Không ít lần các bạn đã vá xe dưới ánh đèn đường hay phải xử lý nhanh rồi đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Đôi khi nhận lại chỉ là câu cảm ơn vậy là có động lực để cả đội ra đường mỗi đêm.

Hai năm qua, những ngày cận Tết, Vinh cùng các bạn lại lập một điểm dừng chân trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Thạnh Lộc. Những chai nước ướp lạnh được trao tận tay bà con trên đường về quê đón Tết, những hộp sữa tặng cho các em nhỏ theo ba mẹ về quê. Gặp xe nào bị hư, các bạn sửa miễn phí hết.

Vinh nói đoạn đường ngang qua phường cuối năm thường có nhiều gia đình công nhân chạy xe máy từ Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước... về các tỉnh miền Tây nên muốn chia sẻ phần nào vất vả với bà con mình. "Năm nay tụi mình sẽ làm thêm điểm dừng chân có giường xếp, ngoài sửa xe miễn phí, tặng nước uống, sữa cho trẻ em, tụi mình đã vận động được kinh phí chuẩn bị thêm những suất ăn giúp người trên đường về quê thêm ấm bụng", Vinh khoe.

Gương mặt nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia

Nguyễn Đức Vinh là một trong 10 cá nhân vừa được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2022 của Trung ương Đoàn trao hồi đầu tháng 12. Nhắc đến Vinh, người ta sẽ nhắc ngay đến các hoạt động tình nguyện được chuẩn bị và triển khai kỹ lưỡng.

Có thể kể đến đội hình "Hỗ trợ nhân dân", các hoạt động xây dựng mỹ quan đô thị như: Góc phố tôi yêu, Tuyến đường thanh niên hay mô hình "Thư viện cộng đồng"... mà mỗi công trình, mô hình đều được chính quyền, bà con cùng các bạn trẻ trên địa bàn ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình.

"Anh Vinh rất năng nổ, luôn cố gắng tìm kiếm, học hỏi các mô hình hay, giải pháp hiệu quả để áp dụng tại địa phương. Anh cũng là người biết lắng nghe ý kiến đóng góp, mong muốn của đoàn viên, thanh niên để thiết kế những hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả và ngày càng đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ" - anh Nguyễn Hoài Bảo, bí thư Quận Đoàn 12 (TP.HCM), cho biết.

Theo TT