Cô gái dành trọn tình yêu cho hoạt động vì môi trường

(CTG) Hơn 3 năm tham gia các hoạt động vì môi trường, Nguyễn Ngọc Ánh (24 tuổi, Đắk Lắk) cho rằng sứ mệnh của mình là góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa tinh thần sống xanh cho những người xung quanh.

Ngọc Ánh trong một lần tham gia nhặt rác  /// Ảnh: Ngọc Ánh
Ngọc Ánh trong một lần tham gia nhặt rác
 
“Tự hào vì những điều nhỏ bé”
 
Từ bỏ công việc với mức lương ổn định trong một công ty phần mềm có tiếng ở TP.HCM, Ngọc Ánh chọn kinh doanh tự do ở mảng bất động sản để có thời gian linh hoạt tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Gia đình từng cảm thấy tiếc nuối và lo lắng cho Ánh nhưng theo thời gian, cô đã chứng minh được quyết định của mình là đúng.
 
“Nếu không hành động bây giờ thì đợi bao giờ” (Ảnh: Ngọc Ánh)

“Nếu không hành động bây giờ thì đợi bao giờ”

 
“Lương có thể ít hơn, cuộc sống có thể khó khăn hơn nhưng được sống với đam mê, làm điều mình thích thì tôi tự thấy hạnh phúc và may mắn. Là một cá nhân sống trong cộng động nên việc góp sức để xây dựng một cuộc sống chất lượng hơn cho thế hệ mai sau là điều nên làm”, Ánh chia sẻ.
 
Tình cờ thấy những đứa trẻ ở bãi biển Vũng Tàu chọn rác làm đồ chơi, bao nhiêu câu hỏi xuất hiện trong đầu cô gái trẻ này: “Tại sao mọi người có thể vứt rác nhiều như vậy?”, “Tại sao những đứa trẻ và thế hệ mai sau phải gánh chịu hậu quả thay mình”…
 
Từ đó, Ánh quyết tâm hành động cho môi trường, bắt đầu từ việc nhặt rác vì với Ánh “nếu không hành động bây giờ thì đợi đến bao giờ”. Những ngày đầu, Ánh tham gia vào cộng đồng Trashpackers - cộng đồng những người nhặt rác đa quốc gia. Đến tháng 8.2019, cô thành lập một tổ chức riêng cho những người yêu môi trường cùng tham gia ở Việt Nam, lấy tên là Xanh Việt Nam.
 
“Càng hoạt động nhiều, tôi càng thấy mình nhỏ bé nhưng tôi tự hào vì những điều nhỏ bé đó. Bảo vệ môi trường không nhất thiết phải hô hào những thứ lớn lao mà với tôi, nó phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất”, Ánh cho hay.
 
Ánh luôn mang bên mình túi vải, hộp thủy tinh mỗi khi đi mua sắm, chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường, từ chối túi ni lông, sản phẩm nhựa để góp phần hạn chế rác thải. “Mỗi người đều có trách nhiệm với xã hội, điều chúng ta cần làm là giúp họ nhận ra trách nhiệm đó để cùng hành động, thay đổi hành vi và ý thức từng bước một”, Ánh nói.
 
“Đoàn kết là sức mạnh”
 
Nhận thấy việc giáo dục trẻ em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều cấp bách, Ánh cùng cộng đồng Xanh Việt Nam kết nối và tổ chức những buổi tuyên truyền khắp các trường học ở TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Phước… Đến nay, Ánh đã đến gần 20 trường học với hơn 10.000 học sinh, đem tình yêu môi trường để truyền cảm hứng cho các em, từng bước thay đổi ý thức của thế hệ trẻ.
 
 Ngọc Ánh trong buổi tuyên truyền bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tuệ Đức (Ảnh: Ngọc Ánh)

Ngọc Ánh trong buổi tuyên truyền bảo vệ môi trường cho học sinh

 
Ngoài ra, nhóm còn thực hiện các dự án trồng cây xanh, mô hình cá bống ăn rác thải nhựa đặt ở bãi biển và nơi công cộng để nâng cao ý thức phân loại rác thải, các sự kiện đổi rác lấy quà là những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường như ống hút tre, sách vở, sen đá…
 
Không dừng lại ở hoạt động vì môi trường, Ánh cùng đồng đội thực hiện chương trình thiện nguyện quyên góp quần áo, sách vở, quà bánh… hỗ trợ cho người dân và trẻ em vùng khó khăn. “Khi tình yêu đủ lớn thì việc đi nhiều, làm nhiều giúp tôi thấy hạnh phúc. Sẽ đến lúc tôi nhường công việc này cho các bạn trẻ nhưng hiện tại, tôi đang làm nó với tất cả tình yêu và sẽ làm đến cùng”, Ánh chia sẻ.
 
Áo cờ đỏ sao vàng và khăn rằn là đồng phục chung của cộng đồng Xanh Việt Nam (Ảnh: Ngọc Ánh)

Cộng đồng Xanh Việt Nam

 
Hiện nay, Ánh và cộng đồng của riêng mình tổ chức những buổi nhặt rác với quy mô từ nhỏ đến lớn. Công tác chuẩn bị từ xin phép chính quyền, tìm bãi rác phù hợp, trang bị dụng cụ bảo hộ và vật dụng để nhặt rác… được nhóm Ánh lên kế hoạch kỹ càng để đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên.
 
“Nếu chỉ mình tôi nhặt rác sẽ không tác động được nhiều đến môi trường nhưng hàng trăm, hàng ngàn tình nguyện viên cùng nhặt rác sẽ thay đổi được nó. Đoàn kết là sức mạnh, cùng nhau làm từ những điều nhỏ nhất sẽ thành những thứ lớn lao”, Ánh nói.
 
 
Xanh Việt Nam và chiến dịch Clean up
 
Với tinh thần hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Xanh Việt Nam đã tổ chức chiến dịch Clean up diễn ra trên toàn quốc vào ngày 31.5.2020. Lần đầu tiên thực hiện nhưng Xanh Việt Nam đã đạt những con số ấn tượng.
 
40/63 tỉnh thành tham gia chiến dịch, hơn 40 đội nhóm từ 40 tỉnh thành, 1.380 tình nguyện viên, hơn 1.050 bao rác và 102 bao rác tái chế được thu gom. Ngày 20.12.2020, Clean up lần 2 sẽ diễn ra với quy mô lớn hơn gấp nhiều lần, dự kiến có đến 5.000 - 10.000 người cùng nhặt rác trong một ngày trên khắp 63 tỉnh thành.
 
Hiện tại, Xanh Việt Nam có hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia xuyên suốt và hàng ngàn tình nguyện viên sẵn sàng tham gia khi các chiến dịch nhặt rác được phát động.