Cô gái gốc Việt kiếm hơn 3,5 tỷ đồng/năm, chỉ làm tối đa 6 tiếng mỗi ngày

(CTG) Với nghề công chứng viên, cô gái gốc Việt Angelina Nguyễn kiếm được khoảng 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) trong năm 2022, dù mỗi ngày chỉ làm tối đa 6 tiếng.

Kiếm 150 USD chỉ trong 5 phút

Tới giờ, vẫn có những ngày Angelina Nguyễn ngạc nhiên với công việc mang lại mức thu nhập như hiện tại.

Chia sẻ với CNBC, cô gái gốc Việt 25 tuổi cho biết, với nghề công chứng viên, cô kiếm được 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) trong năm 2022 dù chỉ làm tối đa 6 tiếng mỗi ngày. Thậm chí, có lúc cô thu về 150 USD chỉ trong 5 phút, "dễ" tới mức khiến cô kinh ngạc.

Trước khi trở thành công chứng viên 7 năm trước, chỉ vài tuần sau ngày sinh nhật 18 tuổi của mình, Nguyễn vẫn nghĩ đó chỉ là việc tạm thời để phụ trợ thêm thu nhập.

Cô gái gốc Việt kiếm hơn 3,5 tỷ đồng/năm, chỉ làm tối đa 6 tiếng mỗi ngày ảnh 1

Cô gái gốc Việt từng hối tiếc vì không kinh doanh sớm hơn.

Tại Mỹ, công chứng viên là người chứng kiến và cho phép các bên ký tài liệu quan trọng như đơn xin cấp hộ chiếu hay hợp đồng bất động sản. Mức phí được tính tùy theo từng đại lý chuyên về tài sản hay cho vay. Hầu hết các công chứng viên sẽ tính phí theo quy định của bang nơi họ sinh sống.

Nguyễn từng nghĩ rằng, công việc của mình chủ yếu để xác minh chữ ký và giải thích tài liệu cho khách hàng. Nhưng càng làm, cô gái gốc Việt càng thấy nghề này mang lại nhiều cảm xúc hơn tưởng tượng. Cô cùng khách hàng chứng kiến nhiều khoảnh khắc vui - buồn nhất trong cuộc sống của họ.

"Tôi từng nhìn thấy cảnh người mua hạnh phúc có được căn nhà đầu tiên, hay buồn khi thấy họ phải bán nơi ở quen thuộc mà bản thân không muốn. Từ điều này, tôi muốn mình trở thành điểm tựa để họ được lắng nghe, quan tâm và thấu hiểu trong khoảnh khắc quan trọng đó", cô tâm sự.

Hai năm trước, Nguyễn quyết định biến nghề công chứng viên thành công việc toàn thời gian, mở công ty riêng tại San Jose, California. Đây cũng là bước ngoặt mới trong cuộc đời cô gái trẻ.

"Không nhất thiết phải vào đại học để thành công"

Động lực khiến Nguyễn khởi nghiệp chính từ phía cha mình. Ông Chau Nguyễn vốn là một nhà môi giới bất động sản.

Suốt quãng thời gian Nguyễn còn trên ghế nhà trường, khi bạn bè cô đang hoang mang về điểm số và tìm hoạt động ngoại khóa phù hợp để "làm đẹp" hồ sơ, ông Chau từng khuyên con gái "không nhất thiết phải vào đại học mới thành công".

Trong quá trình làm nghề môi giới bất động sản, ông Chau nhận thấy nhu cầu việc công chứng giấy tờ bất động sản khá cao. Hầu hết các tiểu bang ở Mỹ, muốn trở thành công chứng viên, ứng viên cần nộp đơn đăng ký và hoàn thành bài kiểm tra lý lịch.

Nhưng tại California, các ứng viên cần tham gia khóa đào tạo 6 giờ, vượt qua bài thi. Chi phí học nghề dao động từ 275 USD đến 442 USD (6,4 triệu đồng - 10,3 triệu đồng).

Ông Chau gợi ý con gái nên mở đại lý công chứng chuyên biệt. Nguyễn mất khoảng 3 tháng để hoàn thành quy trình, thêm một tháng đào tạo vào năm 2021.

Cô gái gốc Việt kiếm hơn 3,5 tỷ đồng/năm, chỉ làm tối đa 6 tiếng mỗi ngày ảnh 2

Nguyễn cùng các cộng sự.

Dù hoàn thành các chứng chỉ từ năm 2015 nhưng Nguyễn vẫn chưa tin rằng muốn trở thành một công chứng viên toàn thời gian.

Cô từng làm giao dịch viên ngân hàng vào năm 2016. 5 năm tiếp theo, cô thử nhiều công việc khác nhau như làm đại lý bất động sản hay đại lý bảo hiểm.

 

Nhưng rồi, Nguyễn nhận thấy chưa có công việc nào bản thân thực sự yêu thích như nghề công chứng.

Làm việc tối đa 6 tiếng mỗi ngày

Khi gắn bó với nghề công chứng, Nguyễn tìm thấy niềm đam mê.

"Đó là công việc có giờ giấc linh hoạt. Tôi nhận thấy mình đang tạo ra những khác biệt trong cuộc sống của mọi người", cô tâm sự.

Khi thành lập công ty vào tháng 11/2021, Nguyễn bắt tay xây dựng nhóm khách hàng. Cô tới thăm các công ty bất động sản, tạo tài khoản mạng xã hội trên nhiều nền tảng và nhờ bạn bè kết nối, giới thiệu về công việc kinh doanh mới.

Hiện trang TikTok cá nhân là công cụ tiếp thị thành công nhất của Nguyễn với gần 30.000 người theo dõi. Nhiều người ở San Jose nơi cô sinh sống đã liên hệ nhắn tin, yêu cầu dịch vụ công chứng.

Tùy từng bản hợp đồng và loại tài liệu, cô tính phí từ 75 USD đến 200 USD (1,7 triệu đồng - 4,6 triệu đồng). Một số tài liệu chỉ mất vài phút hoàn thành, nhưng cũng có loại phức tạp thì tốn nhiều thời gian hơn.

Cô gái 25 tuổi cho biết thường sắp xếp để hoàn thành công việc từ 9 giờ sáng tới 3 giờ chiều, làm tối đa 6 tiếng mỗi ngày. Đôi khi, cô nhận thêm các lịch hẹn vào cuối tuần.

Đến nay, Nguyễn vẫn tỏ ra hối tiếc vì không mạnh dạn kinh doanh sớm hơn.

"Tôi thích việc mình tự lên lịch trình, chủ động tài chính và hỗ trợ cha mẹ khi cần. Thêm cơ hội giúp đỡ người khác khiến tôi thấy hoàn toàn mãn nguyện", Nguyễn bộc bạch.

Theo Huy Hoàng/Dân trí