Cô gái khiếm thị giàu nghị lực và tấm lòng nhân ái

(CTG) Không may bị bệnh mất thị lực năm 4 tuổi, chị Nguyễn Thị Mỹ (SN 1991, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã không chịu khuất phục số phận mà vươn lên làm chủ cơ sở massage, xây dựng tổ ấm và tích cực tham gia các hoạt động của Hội Người mù Bình Định nhằm giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho người khiếm thị.

Chị Nguyễn Thị Mỹ sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Lúc sinh ra, chị bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng khi lên bốn tuổi, chị bị bệnh và mù hoàn toàn hai mắt. Chị chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của ba mẹ trong mọi sinh hoạt hàng ngày, gia đình đã khó khăn nay lại chồng chất khó khăn hơn khi mẹ chị phải ở nhà chăm chị.

Chị Nguyễn Thị Mỹ (SN 1991, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Đến năm chị bảy tuổi, tuy gia đình rất khó khăn nhưng ba chị luôn trăn trở làm sao để chị được đi học như bao đứa trẻ khác, thế là ông tìm hiểu và gửi chị vào học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Tại đây, chị được học văn hóa, được nô đùa cùng các bạn đồng tật như mình. Mặc dù được quý thầy cô dạy dỗ, chăm lo nhưng chị luôn nhớ ba mẹ vì ở độ tuổi ấy các bạn bình thường luôn ở bên gia đình và được người thân chăm sóc. Tuy buồn nhưng chị phải cố gắng vượt qua để tự lo cho bản thân mình, cũng từ đó, chị mạnh mẽ hơn, hòa đồng vào môi trường mới và cuộc sống tự lập của chị bắt đầu từ đây.

Vì gia đình khó khăn nên chị học đến lớp 9 thì nghỉ để học nghề xoa bóp bấm huyệt dành cho người mù. Sau khi học xong chị xin làm tại cơ sở massage người mù của Trường Nguyễn Đình Chiểu.

Đến năm 2009, chị được người quen giới thiệu vào làm ở cơ sở massage “Vì hạnh phúc người mù” tại thành phố Quy Nhơn. Từ đây, chị như bước sang một trang mới khi được Hội Người mù tỉnh Bình Định vận động tham gia vào Hội. 

Năm 2011 được Hội tạo điều kiện học lớp nâng cao massage và một số nghề khác như “kết hạt cườm”, “làm chổi đót”, “cắm hoa”… Từ tham gia các hoạt động của Hội nên chị đã có cơ hội gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người cùng cảnh ngộ như mình, chị đã gặp anh người chồng hiện tại của chị bây giờ. Anh chị đã xây dựng hạnh phúc và sinh được 02 cháu khỏe mạnh bình thường. 

Khi có con, cuộc sống vợ chồng chị càng khó khăn hơn. Được sự động viên của Hội Người mù tỉnh Bình Định, chị mạnh dạn vay vốn của Hội Người mù để mở cơ sở massage riêng cho gia đình mình. Cơ sở luôn rộng mở, đón nhận và tạo công ăn việc làm cho những hội viên sau khi đã học nghề, được Hội Người mù tỉnh giới thiệu. Bên cạnh đó chị cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân viên an tâm làm việc, giúp người mù cùng cảnh như mình có thu nhập ổn định để lo cho bản thân giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Vì dịch bệnh Covid- 19 khiến cơ sở massage tạm dừng hoạt động, chị rất trăn trở và đã mở một nhóm làm chổi đót tại nhà nhằm tạo công ăn việc làm cho người mù cần công việc để có thu nhập trong lúc dịch bệnh kéo dài.

Chị là một hội viên tưởng chừng như không thể gượng dậy nhưng với nghị lực phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, tạo công ăn, việc làm cho những người cùng cảnh ngộ, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Là người khuyết tật nhưng chị luôn lo cho gia đình được chu toàn, hạnh phúc, nuôi con ăn học như bao người bình thường khác.

Với đóng góp và nỗ lực phấn đấu của bản thân, chị Mỹ được Hội Người mù tỉnh Bình Định tặng Giấy khen và Bằng khen vì đã có thành tích đóng góp, xây dựng Hội. Đặc biệt, dịp này, chị Mỹ vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.