Cô gái miền Trung thành công từ nỗi lòng "giải cứu" thanh long

(CTG) Từ nỗi lòng "giải cứu" thanh long, Trần Thị Kim Lĩnh sinh năm 1992 trở thành chủ Cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận. Tháng 11/2022, cô gái trẻ vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Nỗi xót xa và quyết tâm nâng tầm thương hiệu

Năm 2014, khi Trần Thị Kim Lĩnh tốt nghiệp ra trường, cũng là thời điểm mà cô phải chứng kiến cảnh cây rồng chủ lực – thanh long của quê nhà rớt giá thảm hại. Người trồng thanh long điêu đứng, có vụ thu hoạch thương lái không mua phải đổ cho bò ăn. Xót xa, nuối tiếc trước công sức của người nông dân bỏ ra, Lĩnh đã có ý tưởng sản xuất nước ép từ trái thanh long để “giải cứu” cây trồng từng mang thương hiệu đặc sản và là nguồn sống của biết bao gia đình ở đây, trong đó có cha mẹ, người thân của cô.

Cô gái chia sẻ: “Mình xuất thân làm nghề nông, gia đình sống nhờ cây thanh long. Thời điểm đầu 2014 thanh long bán không ai mua, bao công sức đầu tư của gia đình bỏ không. Nhìn cha mẹ vất vả chạy vạy lo tiền cho chị em mình đi học, lo cho cuộc sống mà xót lắm. Có lúc mình đã khóc vì tuyệt vọng nhưng cũng từ đây đã thôi thúc mình phải làm cái gì đó để giúp vơi nỗi khó khăn của cha mẹ, cũng như người dân trong vùng, nên mình quyết định thành lập cơ sở sản xuất nước ép từ trái thanh long”.

Thế rồi, tháng 9/2019 Cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận do Lĩnh làm chủ chính thức được thành lập. Những ngày đầu thành lập, để hiện thực ý tưởng “giải cứu”, nâng tầm giá trị trái thanh long, cô chủ trẻ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là về tài chính.

Cô chủ 9X Trần Thị Kim Lĩnh
Cô chủ 9X Trần Thị Kim Lĩnh với các sản phẩm từ thanh long.

Xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn, để xây dựng nhà xưởng, mua thiết bị phục vụ sản xuất, Lĩnh phải huy động vốn, vay mượn từ người thân. Toàn bộ chi phí đầu tư thực hiện hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, sức ép của thị trường, từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh đi trước đòi hỏi chị phải sáng tạo, đổi mới tư duy trong cách tiếp cận thị trường để sản phẩm nước ép thanh long của cơ sở đủ sức cạnh tranh và từng bước khẳng định thương hiệu.

Từ thành công của nước ép thanh long lên men tự nhiên, Lĩnh tiếp tục nghiên cứu và cho ra thị trường nhiều sản phẩm khác được chế biến từ thanh long như: Rượu đế, siro, mứt, kẹo dẻo, mạch nha, thạch… Nhờ đó, giảm áp lực tiêu thụ trái thanh long tươi cho người trồng, nhất là vào dịp chính vụ; Đồng thời, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, gia tăng sản phẩm lợi thế địa phương phục vụ phát triển du lịch.

Mang sản phẩm từ thanh long vươn ra thế giới

Theo Lĩnh, để sản xuất ra một sản phẩm chất lượng, yêu cầu đầu tiên là nguyên liệu đầu vào phải sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy Lĩnh đã chủ động hợp đồng với các hợp tác xã sản xuất thanh long hữu cơ trên địa bàn cung ứng trái thanh long sau thu hoạch. Nguyên liệu là mấu chốt nhưng kỹ thuật chế biến mới là yếu tố quyết định sự thành công.

Sản phẩm được chế biến từ thanh long
Sản phẩm được chế biến từ thanh long của Cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận.

Cô chủ 9X cho hay: “Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng, cũng như tăng số lượng sản phẩm, thời gian tới mình sẽ mở rộng thêm hệ thống đại lý phân phối sản phẩm trong cả nước; tìm cách quảng bá, đưa sản phẩm nước ép, rượu đế, rượu vang thanh long ra thị trường nước ngoài…”.

Nhờ chất lượng ổn định, giá cả hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên các sản phẩm làm ra của Cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận được đánh giá cao, riêng sản phẩm chủ lực nước ép thanh long được UBND tỉnh Bình Thuận trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020; Chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao năm 2021. Mô hình của Lĩnh đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận năm 2020- 2021. Gần đây, sản phẩm của cơ sở được Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội trao thưởng giải “Thương hiệu Việt được tin dùng năm 2022".

Cô gái trẻ luôn tâm đắc câu nói “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” và lên kế hoạch thành lập hợp tác xã chuyên về sản xuất, chế biến sản phẩm thanh long dành riêng cho đoàn viên, thanh niên - nơi hội tụ các bạn trẻ đam mê kinh doanh, khởi nghiệp, có ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Theo TTTĐ