Cô giáo mầm non rẽ hướng với nghề nuôi cá, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

(CTG) Gác việc giáo viên mầm non, chị Võ Thị Hoa Phụng (34 tuổi, ngụ xã An Bình, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đầu tư nuôi cá quý hiếm, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi tham quan hàng chục bè nuôi cá, chị Phụng giới thiệu các loại cá đặc sản của sông Mê kông đang được chị nuôi thành công như cá hô, cá trà sóc, cá vồ cờ, mè hôi, cá cóc, cá trắm đen…

Khu vực bè cá của chị Phụng có khoảng 40 bè. Trên các bè đều được che bằng lưới để tránh cá nhảy ra khỏi bè và hạn chế ánh nắng chiếu vào mặt nước.

Cô giáo mầm non rẽ hướng với nghề nuôi cá, thu  nhập hàng trăm triệu mỗi - Ảnh 1.
 

Chị Phụng thành công trong quá trình nuôi cá hô trong bè trên sông Tiền. DUY TÂN

"Gia đình có hơn 20 năm làm nghề nuôi cá bè, nhưng nuôi cá tra, điêu hồng nhưng không hiệu quả. Bởi giá cá điêu hồng bấp bênh trong khi giá thức ăn không ngừng tăng nên thường xuyên chịu lỗ", chị Phụng chia sẻ.

Năm 2015, chị Phụng quyết định chuyển sang nuôi những loài các đặc trưng của sông Mê Kông để tạo lối đi riêng. Nhờ đó đem lại hiệu quả và thu lợi bất ngờ. "Thời điểm đó, tôi không ngừng tìm tòi các giống thủy sản nước ngọt dễ nuôi, có giá trị kinh tế cao. Biết được mô hình nuôi cá hô và một số loại cá quý hiếm khác, tôi mạnh dạn tìm đến Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 ở Tiền Giang mua con giống, mỗi loại một ít, về nuôi thử nghiệm", chị Phụng kể.

Cô giáo mầm non rẽ hướng với nghề nuôi cá, thu  nhập hàng trăm triệu mỗi - Ảnh 2.

Loại cá cóc kích thước lớn hiếm thấy ngoài tự nhiên cũng được chị Phụng nuôi thành công. DUY TÂN

Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật và am hiểu dòng nước trên đoạn neo bè nuôi cá, chị Phụng thuần hóa thành công những loại cá đặc trưng của sông Mê Kông, trong đó có các loài được ví là 'thủy quái' như cá hô, cá vồ cờ…

Theo chị Phụng nuôi cá đặc sản trên lồng bè có nhiều ưu điểm như nguồn nước sạch, không ô nhiễm nên cá sống khỏe. Đây cũng là lý do các loại cá đặc sản của chị được khách hàng ưa chuộng, tìm mua nhiều.

Cô giáo mầm non rẽ hướng với nghề nuôi cá, thu  nhập hàng trăm triệu mỗi - Ảnh 3.

Nhân công thu hoạch cá tại các bè nuôi của chị Phụng. DUY TÂN

Chia sẻ bí quyết thành công nuôi cá trên sông Tiền, chị Phụng cho biết mật độ thả nuôi phải thưa, chỉ từ 100 - 200 con trên mỗi bè và không sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi. Do đặc tính các loài cá này nhát, dễ bỏ ăn nên khi nuôi cần làm lưới che trên miệng lồng. Ngoài ra, cần theo dõi các yếu tố về dòng chảy, mưa bão để tránh ảnh hưởng đến sức ăn của cá.

Trong hàng chục loại cá đặc trưng của sông Mê Kông được nuôi tại bè, có vài loại cá đặc sản, chị Phụng thả nuôi từ 18 - 20 tháng sẽ xuất bán như cá cóc, mè hôi... Nhưng cũng có loại cá nuôi hơn 2 năm mới có thể xuất bán như các loại cá hô, cá trà sóc.

 
Cô giáo mầm non rẽ hướng với nghề nuôi cá, thu  nhập hàng trăm triệu mỗi - Ảnh 4.

Loại cá hô được mệnh danh ‘thủy quái’ sông Mê Kông cũng được thuần hóa nuôi thành công tại bè cá của chị Phụng. DUY TÂN

Hiện, giá cá trà sóc và cá hô bán từ 150.000 - 300.000 đồng/kg, cá cóc giá bán từ 110.000 - 120.000 đồng/kg… Nhờ nuôi cá trên bè với những loài đặc trưng của sông Mê Kông, chị Phụng có thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng/năm.

Theo TN