Còn sức khỏe còn hiến máu cứu người

(CTG) Mặc dù là người khuyết tật nhưng anh Cao Đức Trâm (38 tuổi, ở thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn luôn gắng sức vượt lên hoàn cảnh để sống có ích cho gia đình và xã hội. Không chỉ vậy, anh đã 23 lần tình nguyện hiến máu cứu người.

Sinh ra trong gia đình nghèo, học xong trung học, anh Trâm không thể tiếp tục theo đuổi việc học, nên chú tâm lao động phụ giúp gia đình, vừa sản xuất nông nghiệp vừa đi làm thuê, kiếm tiền nuôi các em ăn học. Năm 2006 anh vào làm công nhân tại một nhà máy gạch ở Nam Cường (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Nhưng chỉ vài tháng sau, anh không may bị máy cắt gạch nghiền nát cánh tay trái, khiến phải cắt bỏ một tay. Sau tai nạn, nghĩ đến thân phận người khuyết tật, lòng anh đau đớn vô cùng, luôn có tâm trạng ức chế, nhiều ngày tháng liền anh chỉ quanh quẩn ở trong nhà, bi quan chán nản. 

Anh Cao Đức Trâm đã 23 lần hiến máu tình nguyện

Được sự chân thành động viên của gia đình, bạn bè, anh dần nguôi ngoai nỗi đau, xốc lại tinh thần, cố gắng vượt khó. Lúc này, chính quyền và đoàn thể quan tâm vận động, tạo điều kiện giúp đỡ để anh tham gia công tác tại địa phương. Anh vừa làm Bí thư chi đoàn thôn Tiến Thọ, vừa làm bảo vệ tại trường cấp 1-2 của xã. Từ đó, anh đã thoát được tâm lý mặc cảm, tự ti, có động lực sống mạnh mẽ, phấn khởi, yêu đời. Anh Đào Quang Bình, Bí thư Đoàn xã Yên Hồ, cho biết: “Anh Trâm luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp, hăng hái đi đầu trong mọi công việc chung của thôn, xã. Không chỉ gương mẫu trong phong trào đoàn và xây dựng nông thôn mới ở địa phương, anh Trâm còn nhiệt thành hiến máu tình nguyện và vận động nhiều người cùng tham gia. Đến nay, anh Trâm đã có 23 lần tình nguyện hiến máu và cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu có số lần tình nguyện hiến máu cứu người nhiều nhất ở huyện Đức Thọ. Lâu nay, hễ cứ hay tin ở đâu đó có người bệnh, người bị tai nạn cần truyền máu gấp nhóm máu O, là anh Trâm sẵn sàng đến hiến máu ngay, dù là ngày hay đêm, xa hay gần”.

Nói về việc hiến máu nhân đạo, anh Trâm chia sẻ: “Tôi đã từng bị tai nạn lao động đến mất một cánh tay, nên thấu hiểu tình cảnh người bệnh, người bị tai nạn nguy kịch rất cần được truyền máu kịp thời. Do vậy, tôi đã nhiều lần tình nguyện hiến máu, trong đó có nhiều lần hiến máu trực tiếp. Tôi nghĩ việc mình tình nguyện hiến máu là việc rất bình thường và là việc nên làm, không phải để được mọi người khen thưởng, hay để nhận về vật chất. Hiến máu là để góp phần cứu sống và tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, người bị tai nạn, giúp họ vượt qua ranh giới sinh tử. Tôi vẫn tâm nguyện còn sức khỏe là tôi sẽ còn hiến máu cứu người”.

Ông Nguyễn Kim Toan, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Yên Hồ, cho biết: “Nhiều năm qua, anh Trâm luôn động viên, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, khu dân cư mẫu. Anh còn tham gia nhiệt tình các công tác vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình kinh tế mới. Đặc biệt, với nghĩa cử nhân văn, nhiệt thành hiến máu nhân đạo cứu người, anh Trâm rất xứng đáng là tấm gương điển hình để mọi người học tập, noi theo. Anh Trâm đã nhiều lần được các cấp ở huyện Đức Thọ và tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng, vinh danh là cá nhân tiêu biểu có những việc làm nhân văn cao đẹp”.

Đặc biệt, dịp này, anh Trâm là 1 trong 27 gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội. 

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ vinh danh 27 hội viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất; là tấm gương sáng trong lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…

Lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020 được tổ chức vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.