Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất

(CTG) Ngày 20-7, các nhà vật lý thiên văn học đã công bố bản đồ 3D lớn nhất từ trước tới nay, mô phỏng đầy đủ nhất về quá trình hình thành vũ trụ. Đây là kết quả phân tích hơn 4 triệu thiên hà và các chuẩn tinh cực sáng.

Theo chuyên gia Will Percival thuộc Đại học Waterloo ở Ontario, Canada, bản đồ 3D này cung cấp một câu chuyện hoàn chỉnh về quá trình mở rộng vũ trụ, là sản phẩm nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học từ khoảng 30 viện nghiên cứu trên toàn thế giới.

Trong dự án kéo dài hơn 20 năm qua, các nhà nghiên cứu đã tính toán lịch sử mở rộng của vũ trụ chính xác nhất trong khoảng thời gian trải dài nhất từng được nghiên cứu cho tới nay. Bản đồ dựa trên những kết quả quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS) với các dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng ở New Mexico trong 6 năm.

Chuyên gia Kyle Dawson, Đại học Utah, cũng là người công bố bản đồ, cho biết trong dự án bản đồ 3D này các nhà nghiên cứu đã khắc phục được “một khoảng trống hiểu biết” về sự hình thành vũ trụ trong giai đoạn giữa kéo dài 11 tỷ năm và hiện đang sử dụng các thông tin có được để tạo ra những tiến bộ quan trọng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

Theo SGGP