Công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

(CTG) Sáng nay 28/1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ sơ kết chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi và công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); ký kết hợp tác giữa Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam, giai đoạn 2024 - 2029.

Đây là hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029; thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ năm 2024, thực hiện chủ đề công tác năm Thầy thuốc trẻ tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện, thiết thực triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam ký kết hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.

Tham dự có Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Anh Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Theo anh Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, trong ba năm đối phó với đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã làm quen và nhận thức rõ hơn vai trò của công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi từ phương thức cũ sang mới. Những chương trình vì sức khỏe cộng đồng được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty AstraZeneca Việt Nam triển khai trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc ứng dụng các công cụ kỹ thuật số, hướng tới một nền y tế bền vững, đổi mới, sáng tạo, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi và công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được triển khai từ ngày 19/11/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau hai tháng diễn ra với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, trải qua 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi trên tổng số 66.878 người đăng ký; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi; triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net.

Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Kênh TikTok Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế thu hút gần 3 triệu lượt views trong một tuần. Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông về chương trình được triển khai đồng loạt trên mạng xã hội facebook và phương tiện thông tin đại chúng; treo biển quảng cáo, tuyên truyền tại các tỉnh, thành phố.

Tại Lễ sơ kết, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên website:phoikhoe.net và fanpage facebook “phoikhoe”. Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024.

Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong giai đoạn một của Chượng trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân.

Dịp này, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2024 – 2029. Theo đó, hai bên sẽ phát triển hợp tác song phương về y tế trong những lĩnh vực như: Đổi mới sáng tạo trong y tế và chuyển đổi số; nghiên cứu khoa học về y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; phòng và kiểm soát bệnh tật; phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó có thể bao gồm những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Cụ thể, ngay trong năm 2024, hai bên phối hợp triển khai hai chương trình gồm “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” và “Chăm sóc sức khỏe tim mạch – thận – chuyển hóa “CAREME”.

Trong đó, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” nhằm tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số (quản lý tổn thương dạng nốt ở phổi phát hiện tình cờ bằng X-quang hoặc CT lồng ngực có hỗ trợ của AI; đo chức năng hô hấp kỹ thuật số) và thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong theo dõi bệnh nhằm hỗ trợ dự đoán nguy cơ, phòng ngừa và quản lý các bệnh lý này (như telemonitoring).

Chương trình “Chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa “CAREME” sẽ góp phần củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tim mạch – thận – chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm và cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng, giảm gánh nặng y tế tại Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao việc nắm bắt xu hướng chuyển đổi số của Hội Thầy thuộc trẻ Việt Nam với những sự hợp tác, ký kết với các đơn vị như AstraZeneca. Đồng thời tin tưởng qua thành công của các hoạt động sẽ là kinh nghiệm quý báu để Bộ Y tế triển khai hơn nữa chuyển đổi số ngành y tế trong những năm tới.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh thành, các bệnh viên các trường tích cực tham gia các hoạt động của chương trình, từ đó đúc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Đại diện đơn vị đồng hành Astrazeneca, Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết, trong ba thập kỷ qua, AstraZeneca đã triển khai một số chương trình có tác động lớn tại Việt Nam, hợp tác với Bộ Y tế và các cơ sở y tế để nâng cao nhận thức, thúc đẩy việc phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, có thể kể đến như: chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi, Sức khỏe thanh thiếu niên, CaReMe – Yêu lấy mình, Thương phổi và Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế (PHSSR). Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ Y tế, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam, các hội lâm sàng và cộng đồng y khoa, AstraZeneca cam kết trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai các hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế, đem khoa học tiến tiếng vào ứng dụng thực tiễn, nâng cao sức khỏe toàn diện cho Việt Nam.

Hải Đăng