Công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CTG) Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ vừa công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó Thành phố Hà Nội, các tỉnh Điện Biên, Ninh Bình mỗi nơi có 2 di sản, hai di sản còn lại thuộc về Thanh Hóa và Bình Định.

Một cửa hiệu may áo dài ở phố Lương Văn Can (Hà Nội) xuất phát từ làng nghề may Trạch Xá.
Một cửa hiệu may áo dài ở phố Lương Văn Can (Hà Nội) xuất phát từ làng nghề may Trạch Xá.

Các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được bổ sung lần này gồm Nghề làm bánh Khẩu xén, bánh Chí chọp của người Thái trắng, thị xã Mường Lay; Tri thức dân gian Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Hai di sản của Hà Nội gồm Lễ hội truyền thống Hội làng Văn Giang – Nam Dương, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức và xã Hòa Nam, và Nghề thủ công truyền thống Nghề may Trạch Xá, xã Hòa Lâm đều của huyện Ứng Hòa.

Công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 1

Các nghệ nhân làng thêu Văn Lâm.

Hai di sản của tỉnh Ninh Bình gồm Nghề thủ công truyền thống Nghề thêu - ren Ninh Hải, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư và Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường.

Hai di sản còn lại là Lễ hội truyền thống Lễ hội đền Quang Trung ở Lạch Bạng và Cù Lao Biện (Biện Sơn) phường Hải Thanh và xã Nghi Sơn, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và Nghề thủ công truyền thống Nghề chằm nón ngựa Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Theo các Quyết định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo Nhân Dân