Cống hiến cho tâm hồn đẹp, tinh thần thép

(CTG) Bạn Đoàn Ngọc Tú – Phó Chủ tịch Hội LHTN Trường THPT M.V Lomonoxop, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội khẳng định, thế hệ trẻ luôn cần có tổ chức Đoàn, Hội - môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tú là một trong 125 đại biểu thanh niên tiêu biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam Quận Nam Từ Liêm lần thứ II và phát biểu tham luận tại diễn đàn.

Môi trường thuận lợi cho thanh niên trưởng thành

Cô gái trẻ cho rằng, với mỗi người trẻ, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên chính là học tập, rèn luyện. Tổ chức Đoàn - Hội luôn định hướng, giáo dục thanh niên trên mọi phương diện.

Thanh niên có thể “học để biết”, nhưng “học để làm” và “học để làm người” thì cần một quá trình dài, cũng như khó khăn hơn rất nhiều. Tổ Đoàn, Hội các cấp luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc lớn nhất của học sinh, sinh viên “Chúng em đang học những điều này để làm gì?” và đưa ra chương trình, hành động trả lời cho câu hỏi ấy. Cũng từ đó, các phong trào thi đua, học tập, cuộc thi được định hướng, tổ chức và có sự đón nhận, ủng hộ của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Theo Đoàn Ngọc Tú, dành thời gian cho những cuộc thi, phong trào, người trẻ, học sinh thời đại 4.0 có thể rời xa màn hình điện thoại, bớt “sống ảo”, để rồi tìm hiểu nơi mình đang sống và hiểu biết hơn về thế giới thực. Có lớp học kĩ năng, học sinh, sinh viên biết ngoài sách vở, cuộc sống còn rất nhiều thứ để học như : Kĩ năng làm việc, lên kế hoạch, quản lý bản thân, xây dựng các mối quan hệ, cách đối nhân xử thế…

Đoàn Ngọc Tú

“Ở độ tuổi 18 – bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, rất nhiều học sinh đã tự nhìn lại mà thắc mắc “Mình đã thực sự trưởng thành hay chưa?”. Điều gì là thước đo cho sự trưởng thành, có thể là cách một người biết suy nghĩ chín chắn, tự lo cho bản thân hay biết cách chịu trách nhiệm với quyết định của mình… nhưng tôi tin rằng “Trưởng thành là khi chúng ta biết sống cống hiến”, Tú chia sẻ.

Va vấp là bàn đạp để vươn lên

Cô gái cho rằng, cống hiến không chỉ là điều lớn lao như bảo vệ Tổ quốc, mà còn từ những việc nhỏ: Không để lãng phí thời gian, năng lực và sức trẻ của mình cho sự lười biếng; luôn cố gắng để làm điều hữu ích, đạt được thành quả bằng tất cả nỗ lực của mình.

Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam chính là môi trường để học sinh, sinh viên có cơ hội trải nghiệm, với những hoạt động phong trào. Ở đó, người trẻ được tôi rèn, coi những va vấp là bàn đạp để vươn lên. Chính bản thân Tú và đoàn viên, thanh niên ở Trường THPT M.V Lomonoxop có thể bắt đầu hành trình của mình.

Trong thời gian qua, các bạn học sinh ở đây đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Chẳng hạn như hàng năm, họ tổ chức Tết Trung thu; Lễ hội mùa đông; Cuộc thi Tranh biện dành cho học sinh THCS – THPT M.V Lomonoxop; Lễ tri ân và trưởng thành dành cho học sinh khối 12; các hoạt động hướng nghiệp, giáo dục kĩ năng sống…

“Hoàn thành một mục tiêu là mỗi lần được cống hiến nhưng quan trọng hơn, chúng tôi tin, những người trẻ sẽ được nhiều hơn từ một thành công. Từ đó, chúng tôi có thể hun đúc cho ngọn lửa nhiệt huyết của mình, để sau này, bước ra khỏi mái trường quen thuộc, đi tới nơi khác, vẫn luôn nỗ lực và sẵn sàng cống hiến cho xã hội. Điều ấy cũng chính là cống hiến cho tâm hồn đẹp, tinh thần thép trong mỗi người và chúng tôi từng ngày trưởng thành”, Đoàn Ngọc Tú bày tỏ.

 

Theo TTTĐ