'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên

(CTG) Những ngày cận Tết, nhóm bạn trẻ ở Đà Nẵng vượt gần 130 km để "cõng" Tết đến với bà con xã biên giới La Dêê (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 1

Những ngày cuối năm, chuyến xe chở theo gần 30 tình nguyện viên lăn bánh, vượt cả trăm cây số đến với thôn Đắc Ốc - một thôn nhỏ nằm sát biên giới Việt - Lào ở xã miền núi La Dêê. Đây là chương trình tình nguyện "Xuân gắn kết - Tết vùng biên" của nhóm tình nguyện Hand in Hand (ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng).

'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 2

Chuyến xe những ngày cận Tết còn chở đầy những phần quà Tết, gạo nếp, lá dong, đậu xanh..., mang theo cả tình cảm đong đầy của các nhà hảo tâm, các bạn sinh viên ở miền xuôi gửi lên miền ngược.

'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 3

Vừa đặt chân đến điểm trường Đăk Ốc, các tình nguyện viên đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ, chuẩn bị những chiếc lá dong xanh mướt, đãi gạo nếp, đậu xanh để chuẩn bị gói bánh chưng.

'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 4
Chỉ một chốc, hàng chục chiếc bánh chưng vuông vức được hoàn thành. Cùng với các mặt hàng nhu yếu phẩm, bánh kẹo..., đây sẽ là những món quà Tết được các tình nguyện viên trao đến tận tay gần 50 hộ dân đặc biệt khó khăn trong thôn.
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 5
Lần đầu tham gia một chuyến tình nguyện xa nhà, Thái Yến Nhi (SN 2005, khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm) rất háo hức. Dù chặng đường di chuyển vất vả, quanh co nhưng khi thấy nụ cười, ánh mắt chờ đón của những em nhỏ ở đây, Nhi cùng các đồng đội vơi hết mệt mỏi.
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 6'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 7
Nhóm tình nguyện giao lưu trò chơi và làm quen cùng các em nhỏ trường Tiểu học Đắc Ốc. Sau đó, tổ chức các lớp học kỹ năng cho các em ở đây.
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 8'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 9
"Em thật sự rất vui khi được góp một phần nhỏ để cùng mọi người mang Tết ấm đến với người dân và các em nhỏ ở vùng biên. Những chiếc bánh chưng, phần bánh kẹo, quần áo ấm mới hi vọng sẽ giúp bà con có cái Tết đủ đầy hơn", Nhi kể.
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 10
Không chỉ tặng quà, dạy kỹ năng, trong 3 ngày dừng chân tại Đắc Ốc, các tình nguyện viên cũng giúp các giáo viên dọn dẹp điểm trường mầm non và trường tiểu học, phát quang bụi rậm dọc các con đường...
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 11
Theo bạn Từ Quang Minh (Trưởng nhóm tình nguyện), Đắc Ốc là một thôn nghèo, nằm sát biên giới Việt - Lào, đời sống người dân nơi đây còn thiếu thốn đủ bề, cơ sở vật chất còn chưa hoàn thiện.
'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 12'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 13'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 14'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 15

Trước khi tổ chức chuyến tình nguyện, nhóm đã tiền trạm, khảo sát các địa điểm ghé thăm, hỏi han tình hình đời sống của bà con Cơ Tu ở đây cũng như nhu cầu về những món quà Tết, nhu yếu phẩm...

'Cõng' Tết lên non, gói bánh chưng tặng bà con vùng biên ảnh 16
"Với các hoạt động ở đây, nhóm đã chung tay để cải thiện điều kiện sống của bà con, nâng cao các kỹ năng tự vệ, kỹ năng sống cho các em học sinh. Bên cạnh đó, những phần quà Tết là món quà tinh thần và vật chất, cùng góp Tết với người dân, để bà con đón Tết Giáp Thìn tươm tất hơn", Minh nói.
Theo TPO