Cụm miền núi Tây Bắc Bộ: Gần 300 đoàn viên được kết nạp Đảng trong Chiến dịch TNTN hè 2020

(CTG) Ngày 17/9 tại Sơn La, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết Chiến dịch tình thanh niên tình nguyện hè năm 2020 Cụm miền núi Tây Bắc Bộ. Anh Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh văn phòng Trung ương Đoàn; chị Cầm Thị Huyền Trang, Bí thư tỉnh Đoàn Sơn La đồng chủ trì hội nghị.

 

Với chủ đề “Thanh niên Việt Nam sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, sau 02 tháng triển khai, Cụm miền núi Tây Bắc Bộ tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng các đơn vị trong Cụm đã triển khai hiệu quả, cơ bản đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu của Chiến dịch. Toàn Cụm đã thành lập được 2.995 đội hình thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 82.771 thanh niên tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc trong các chương trình, chiến dịch, đợt hoạt động. Các cấp bộ Đoàn, Hội trong Cụm đã vận động được 6,67 tỷ đồng để triển khai Chiến dịch.

Quang cảnh lễ tổng kết Chiến dịch Thanh niên tỉnh nguyện hè 2020 Cụm miền núi Tây Bắc Bộ.

Trong đó, chương trình Tiếp sức mùa thi các đơn vị trong Cụm đã chủ động trong việc triển khai, hỗ trợ đắc lực và góp phần quan trọng vào thành công của kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 trên địa bàn. Toàn Cụm đã có 285 đội hình với sự tham gia 8.351 thanh niên, sinh viên tham gia vào các hoạt động tiếp sức mùa thi các đội hình tình nguyện làm việc trách nhiệm, nhiệt tình, chủ động trong công việc chung và xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh, được các cấp, các ngành, phụ huynh và thí sinh ghi nhận, đánh giá cao. Tiêu biểu như mô hình “Đoàn viên thanh niên giúp đỡ nhau ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 qua hình thức trực tuyến” của Lào Cai, mô hình vận động, triển khai “bữa ăn miễn phí” cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của Sơn La.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh có 1.201 đội hình tình nguyện với sự tham gia của 26.794 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện. Nhiều công trình, phần việc nổi bật được thực hiện tiêu biểu như công trình cấp tỉnh “Con đường em đến trường” của Yên Bái, mô hình “Chợ văn hóa giảm thiểu sử dụng túi nilon” của Lào Cai, “Bữa cơm yêu thương” tại Lai Châu. Nhiều đơn vị đã duy trì tốt việc triển khai đội hình tham gia tại các vùng khó khăn thuộc địa phương mình qua nhiều năm, chia sẻ lực lượng và nguồn lực với địa phương khác, mở rộng phạm vị hoạt động của chiến dịch, đưa lực lượng sinh viên đến với những vùng khó khăn, thiếu thốn để trực tiếp thực hiện các công trình, phần việc. Tiêu biểu như các đội hình tình nguyện tại chỗ hỗ trợ đồng bào các dân tộc ít người tại tỉnh Lai Châu, Sơn La.

Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” có 663 đội hình được thành lập với sự tham gia của 19.783 thanh niên tình nguyện là học sinh, giáo viên trẻ tham gia các đơn vị đảm bảo thực hiện tốt chỉ tiêu mỗi huyện thành lập 01 đội hình. Các mô hình tiêu biểu như: Mô hình tuyên truyền phòng chống đuối nước, tại nạn thương tích tại Lào Cai, mô hình tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Yên Bái, Lai Châu.

Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa, được nhân dân đánh giá cao là “Ngày thứ bảy tình nguyện” hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ. Tiêu biểu như thực hiện công trình thanh niên tại các xã vùng đặc biệt khó khăn tại Yên Bái; hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho hộ nghèo ở Sơn La, xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hòa Bình.

Đoàn viên, thanh niên xã Chiềng Hắc (Mộc Châu) ra quân dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” toàn Cụm đã có 245 đội hình với 10.476 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia. Thông qua Chiến dịch đã góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc vững chắc, nâng cao hiệu quả toàn dân phòng chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại các địa phương. Các mô hình tiêu biểu có thể kể đến như mô hình giáo dục truyền thống cách mạng thông qua hoạt động tình nguyện Hành quân xanh tại Sơn La, mô hình hỗ trợ bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.

Các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn trong Cụm tiếp tục đẩy mạnh triển khai sâu rộng tại các xã có điều kiện khó khăn, đặc biệt tại các xã điểm phấn đấu về đích nông thôn mới. Trong đó, toàn Cụm đã sửa chữa 650,48 km đường giao thông nông thôn và làm mới 107,78 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá là 11,196 tỷ đồng, xây mới 11 cầu giao thông nông thôn với tổng trị giá 337 triệu đồng, lắp đường dây và đèn điện chiếu sáng 84,64 km đường nông thôn với tổng trị giá 1,47 tỷ đồng. Bên cạnh xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, các đơn vị trong Cụm đã tổ chức 115 hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng mô hình kinh tế nông thôn được triển khai cho 7.046 đoàn viên, thanh niên, nhân dân khu vực nông thôn, miền núi. Việc triển khai thực hiện các công trình thanh niên, toàn Cụm đã có 14 công trình thanh niên cấp tỉnh, 148 công trình thanh niên cấp huyện, 2.223 công trình thanh niên cấp cơ sở được triển khai thực hiện với tổng giá trị ước tính 13,41 tỷ đồng.

Các công trình thanh niên được thực hiện trên các địa bàn trọng tâm của Chiến dịch với các hoạt động sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn; sửa chữa, làm mới nhà dân; xây dựng các công trình văn hóa, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; trồng cây xanh; xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa...

Bên cạnh đó, trong Chiến dịch, toàn Cụm đã có 1.104 đoàn viên ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng, có 722 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, có 271 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai phát biểu ý kiến tại lễ tổng kết.

Tại lễ tổng kết, các đại biểu đã tập trung góp ý vào dự thảo báo cáo Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, tham gia thảo luận chia sẻ mô hình hay cách làm hiệu quả; đặc biệt là thực tiễn hoạt động tại cơ sở và các giải pháp để hoạt động hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020; đồng thời đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ tổng kết, chị Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng TƯ Đoàn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Cụm miền núi Tây Bắc Bộ trong công tác chỉ đạo, phương thức triển khai các hoạt động tình nguyện đa dạng, phong phú, phù hợp.

Anh Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng TƯ Đoàn phát biểu tại lễ tổng kết.

Đặc biệt, các đơn vị trong Cụm đã nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; vận động đoàn viên, hội viên thanh thiếu nhi và người dân chủ động khai báo y tế theo quy định; sử dụng ứng dụng Bluezone; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân và doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Anh Nguyễn Bình Minh trao Bằng khen của BCH TƯ Đoàn cho 02 tập thể tỉnh Đoàn Yên Bái và tỉnh Đoàn Lào Cai vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020.

Trao bằng khen cho Tỉnh Đoàn Sơn La có thành tích xuất sắc trong Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 và tỉnh Đoàn Lào Cai có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2020.

Dịp này, ghi nhận kết quả đã đạt được, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch.

 

Theo ĐTN